> mai > GCAP

01 เมษายน 2024 เวลา 08:56 น.

COMPANY SNAPSHOT : GCAP แตกไลน์ธุรกิจท่องเที่ยว ปั้นเกษตรแมตชิ่ง-สนามบิน

#GCAP #ทันหุ้น – GCAP รุกสยายปีกธุรกิจใหม่ผนึกพันธมิตรท้องถิ่นสร้างสนามบินเกาะเต่า-พัฒนาแพลตฟอร์ม “เกษตรแมตชิ่ง” ฟากผู้บริหารปักเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่ต่ำกว่า 20-30% ส่วน NPL ลดลงเหลือไม่เกิน 5%แย้มอัตราดอกเบี้ยลดไม่กระทบ


นายอนุวัตร  โกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยว่า บริษัทมีโครงการขยายไปสู่ 2 ธุรกิจใหม่ในอนาคต ได้แก่ 1.โครงการสนามบินเกาะเต่า ซึ่งบริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อรวบรวมที่ดินเพื่อสร้างสนามบินบนเกาะเต่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกมากขึ้น เป็นลักษณะของเครื่องบินเล็ก รับนักท่องเที่ยวไปสู่เกาะเต่า นอกจากนี้ยังมีโครงการที่ผสมผสานต่อยอดธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มเติม 2.พัฒนาแพลตฟอร์ม “เกษตรแมตชิ่ง” ซึ่งจะเป็นตัวกลางการรับจ้างเกี่ยวข้าว ระหว่างผู้ประกอบการที่มีรถเกี่ยวข้าว กับ เกษตรกร ซึ่งทั้ง 2 ธุรกิจใหม่นี้จะเป็นการเก็บรายได้จากค่าบริการให้กับลูกค้า


// โมเดลธุรกิจใหม่

“ธุรกิจในกลุ่ม Non-Lending Business มีโครงการสนามบินเกาะเต่าและการพัฒนาแพลตฟอร์ม “เกษตรแมตชิ่ง” ให้เกษตรกรซึ่งมีไร่นา และผู้ประกอบการที่มีเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น รถเกี่ยวนวดข้าว รถเกี่ยวข้าวโพด หรือโดรนการเกษตร ได้มาพบกัน โดย GCAP เป็นตัวกลางในการสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ” นายอนุวัตร กล่าว


 สำหรับในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่ต่ำกว่า 20-30% โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทจะมาจากดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร 75% รายได้ดอกเบี้ยรับสินเชื่อเงินกู้  20% และรายได้อื่นๆ 5%


ขณะที่ในไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมาถือว่ามีการขยายตัวของสินเชื่อเป็นไปตามเป้าหมายต่อเนื่องจากปี 2566 ที่ได้รับผลดีจากภาพรวมอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ การขยายตัวของเศรษฐกิจการเกษตร และราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งในปี 2566 ภาวะเศรษฐกิจทางการเกษตรภาพรวมขยายตัว 0.3% ปี 2567 ภาวะเศรษฐกิจทางการเกษตรภาพรวมขยายตัว 0.7-1.7% อีกทั้งราคาข้าวปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 17 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.1-1.6 หมื่นบาทต่อตัน


ส่วนด้านการท่องเที่ยวก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทมีการปล่อยสินเชื่อเพื่อการท่องเที่ยวเช่นกัน เป็นการให้กู้ยืมเพื่อซื้อเรือรับนักท่องเที่ยว โดยปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีอยู่ที่ 6.4 ล้านคน เติบโต 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยในปีนี้ 36 ล้านคน

// ดอกเบี้ยลดไม่กระทบ

สำหรับอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้านี้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจบันมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ซึ่งบริษัทยังสามารถปล่อยสินเชื่อโดยมีผลต่างจากอัตราดอกเบี้ยระหว่างเงินให้กู้ยืมกับเงินที่กู้มา โดยที่ผ่านมาบริษัทยังมีผลต่างที่พอเพียง ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีการคงอัตราดอกเบี้ยไว้แล้ว


ส่วน NPL ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ ณ สิ้นปี 2566 อยู่ที่ 6% โดยบริษัทตั้งเป้าหมายให้ NPL ลดลงเหลือไม่เกิน 5%


“ดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงถือเป็นประโยชน์ต่อรายได้ของเราที่เพิ่มขึ้น และผลต่างของดอกเบี้ยที่เราได้รับสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทปล่อยสินเชื่อระยะยาวประมาณ 4 ปี ทำให้มีผลต่างของอัตราดอกเบี้ยที่ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าสินเชื่อกว่า 1 หมื่นราย”  นายอนุวัตร กล่าว

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X