> SET > TTB

26 มีนาคม 2024 เวลา 13:53 น.

หุ้นกลุ่มแบงก์แนวโน้ม NIM ลดลง

#หุ้นแบงก์ #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยวิเคราะห์แนวโน้มหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ระบุว่า สินเชื่อรวมของธนาคารทั้ง 7 แห่งที่บล.กสิกรไทยวิเคราะห์เดือน ก.พ.อยู่ที่ 10.3 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.2% MoM จาก SCB และ KTB ขณะที่ TTB รายงานสินเชื่อลดลง MoM


เงินฝากเดือน ก.พ. อยู่ที่ 11.4 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.6% MoM ขณะที่เงินฝากไหลออกจากธนาคารขนาดเล็ก ส่งผลให้ LDR(Loan to Deposit Ratio) เดือน ก.พ. ลดลง MoM เหลือ 89.3%

บล.กสิกรไทยคงมุมมองที่เป็นลบต่อกลุ่มธนาคาร โดยเลือก KKP และ TISCO เป็นหุ้นเด่น คาดว่า NIM จะค่อยๆ ลดลงตั้งแต่ไตรมาส 1/67 เป็นต้นไป


Investment Topics

สินเชื่อเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นเล็กน้อย MoM และ YoY ธนาคาร 7 แห่งภายใต้การวิเคราะห์

ของบล.กสิกรไทยรายงานยอดสินเชื่อรวมเดือน ก.พ. ที่ 10.3 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.2% MoM และ 0.6% YoY ธนาคารขนาดใหญ่ส่วนใหญ่รายงานการเติบโตของสินเชื่อที่เป็นบวกเล็กน้อย MoM นำโดย SCB และ KTB ซึ่งรายงานสินเชื่อเพิ่มขึ้น 0.4% MoM และ 0.4% MoM จากสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อภาครัฐ ตามลำดับ ขณะที่ TISCO ยังรายงานการเติบโตของสินเชื่อเชิง MoMในเดือน กพ. ที่ 0.4% โดยได้รับแรงหนุนจากสินเชื่อ SME สำหรับสต็อกรถยนต์ของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขณะเดียวกัน TTB รายงานว่าสินเชื่อที่อ่อนแอที่สุดโดยลดลง 0.4% จากสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อเช่าซี้อ (HP) ที่ลดลง ส่วนสินเชื่อเงินสดสำหรับที่อยู่อาศัยและรถยนต์ยังคงเพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ.


เงินฝากเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้น MoM เช่นกัน แต่ลดลงเล็กน้อย YoY ยอดเงินฝากรวมของธนาคารทั้ง 7 แห่ง อยู่ที่ 11.6 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.6% MoM แต่ลดลง 0.2% YOY หากมองในเชิง YoY ธนาคารส่วนใหญ่รายงานยอดเงินฝากเพิ่มขึ้น MoM นำโดย BAY และ BBL ซึ่งรายงานยอดเงินฝากที่เพิ่มขึ้น 4.4%MoM และ 0.8% MoM ตามลำดับ ยอดเงินฝากที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของ BAY ที่ 4.4% MoM มาจากเงินฝากจากลูกค้าธุรกิจ ขณะเดียวกันธนาคารส่วนใหญ่มองเห็นแนวโน้มที่ผู้ฝากเงินเปลี่ยนมาฝากประจำและลดเงินในบัญออมทรัพย์ลงเพื่อให้ได้โยชน์จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในช่วงที่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยอาจแตะระดับสูงสุด อย่างไรก็ตาม KKP และ KTB ถือเป็นส่วนน้อยในกลุ่มธนาคารที่รายงานยอดเงินฝากลดลง 2.7% MoM และ 0.8% MoM ตามลำดับ


LDR เดือน ก.พ. ลดลงเล็กน้อย ส่งสัญญาณลบต่อ NIM ในไตรมาส 1/2567 จากการที่ยอดเงินฝากเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการเติบโตของยอดสินเชื่อเล็กน้อย ส่งผลให้ LDR รวมเดือน ก.พ. ของธนาคารทั้ง 7 แห่ง ลดลง MoM 50bps หรือจาก 89.1% เป็น 88.6% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในไตรมาส 4/2566 ที่ 89.3% เรามองว่าเป็นสัญญาณลบเล็กน้อยสำหรับส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ของธนาคารในไตรมาส 1/2567


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงมุมมองที่เป็นลบต่อกลุ่มธนาคาร โดยเลือก KKP และ TISCO เป็นหุ้นเด่น เชื่อว่า NIM ของกลุ่มธนาคารจะเริ่มลดลงในไตรมาส 1/2567 และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 จากความคาดหวังที่ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X