> mai > BBIK

22 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:52 น.

BBIK ดันรายได้โต 50% ทุ่มเงินซื้อ Innoviz เพิ่ม

#BBIK #ทันหุ้น - BBIK ตั้งเป้าปี 2567 รายได้โต 50% จากปีก่อน งานเรียงคิวบุ๊กเพียบ จ่อควักงบ 230 ล้านบาท ลุยถือ "Innoviz" เพิ่มอีก 30% ฟากผู้บริหารจ้องสยายปีกต่างแดน โชว์กำไรปี 2566 นิวไฮ เตรียมจ่ายปันผล 0.80 บาท


นายพชร  อารยะการกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยผลประกอบการปี 2566 โตกว่าเป้า มีกำไรสุทธิ 303 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 132% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และรายได้อยู่ที่ 1,313 ล้านบาท เติบโตขึ้น 133% เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีแนวทางการนำเสนอบริการและขยายลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับอีกทางหนึ่ง


** ทุ่มงบถือหุ้นเพิ่ม

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีตัวเลข Backlog อยู่ที่ประมาณ 863 ล้านบาท  จากโครงการต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยประเมินว่าจะสามารถรับรู้รายได้ปีนี้มากกว่า 50% ของตัวเลขข้างต้น ที่เหลือทยอยต่อเนื่องในปีถัดไป รวมทั้งมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องคาดชัดเจนภายใน 1 เดือนจากนี้


นอกจากนี้บริษัทมีแผนทุ่มเงินราว 230 ล้านบาท เพื่อเข้าทำรายการซื้อหุ้นของ "Innoviz" เพิ่มเติมอีกประมาณ 30% จากเดิมที่ถืออยู่แล้ว 55% หลังกิจการดังกล่าวสามารถทำกำไรในปี 2566 ได้ราว 50 ล้านบาท จึงมองเป็นโอกาสในการรับรู้ผลตอบแทนให้ดียิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม ปี2567 แม้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของภาคธุรกิจ แต่ความต้องการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันยังเติบโต เพราะการลงทุนในเทคโนโลยีและนวัตกรรมต้องทำอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์เทรนด์การทำธุรกิจ


ขณะเดียวกันยังมีแผนการเพิ่มรายได้ In-Organic Growth รวมถึงการมองหาดีล M&A ใหม่ๆ เพื่อเสริมแกร่งและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของบริษัทย่อย อาทิ บริษัท ซอส สกิลล์ จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจ Corporate Training ยกระดับทักษะด้านดิจิทัล ธุรกิจ และความเป็นผู้นำองค์กร ได้รับการตอบรับอย่างสูงตั้งแต่ต้นปีนี้ และทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มมากขึ้น


** สบช่องลงทุนต่อยอด

นอกจากนี้ แผนขยายตลาดต่างประเทศ มุ่งเน้นเจาะตลาดที่มีศักยภาพสูง อาทิ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มการลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเติบโตต่อเนื่อง ตลอดจนแผนต่อยอดการเติบโตของบริการหลักจากเทรนด์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน นอกเหนือจากการมองหาโอกาสในการเข้าลงทุนในลักษณะควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจใหม่ๆ ที่จะมาช่วยต่อยอดหรือเติมเต็มอีโคซิสเต็มในอนาคตด้วย


อย่างไรก็ดีบริษัทตรียมประกาศมติประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 1/2567 หลังงบปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 303 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 132% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการเสนออนุมัติและเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในการจ่ายปันผลจากผลดำเนินงานงวดปี 2566 มูลค่า 0.80 บาทต่อหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นจำนวน 108,882,400 หุ้น โดยแบ่งออกเป็นหุ้นสามัญปันผลจำนวนไม่เกิน 45.57 ล้านบาท หรือ 0.4185 บาทต่อหุ้น และเป็น เงินสดจำนวนประมาณ 41.54 ล้านบาท หรือ 0.3815 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดวันที่ไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล (XD) วันที่ 30 เมษายน 2567 และกำหนดวันจ่ายเงินปันผลในวันที่ 21 พฤษภาคม 2567

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X