> SET > KCE

15 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:08 น.

KCE โบรกฯ แห่ทุบราคาเป้าหมายลง หลังประชุมนักวิเคราะห์ มอง 1H/67 ไม่สดใส

#KCE #ทันหุ้น-โบรกเกอร์หลายรายได้ปรับลดราคาเป้าหมายในหุ้นบริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE ลง หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ โดยยังมองว่าครึ่งแรกของปี 2567 ทิศทางธุรกิจยังไม่สดใส 


บล.ทรีนีตี้ ได้ปรับลดราคาเป้าหมายหุ้น KCE ลงมาอยู่ที่ 43 บาท จากเดิมที่ 55 บาท แต่ยังคงแนะนำถือ หลังจากประชุมนักวิเคราะห์ โดยคาดว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/67 น่าจะทรงตัวจากไตรมาสก่อน ขณะที่ผู้บริหาร KCE มีมุมมองเชิงระมัดระวัง สำหรับผลประกอบการในปี 2567 แนวโน้มรายได้คาดเติบโต 4-7% ด้วยสถานการณ์ EV Growth ในยุโรปที่ปรับลดลง 


ฝ่ายวิจัยทรีนีตี้ ได้ปรับประมาณการกำไรปี 2567 ของ KCE ลงเหลือ 1.9 พันล้านบาท เป็นการปรับ Growth rate และ Margin ลง ด้วยแนวโน้มอุตสาหกรรมที่อ่อนตัวลง 


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ได้ปรับลดราคาเป้าหมายหุ้น KCE ลงเป็น 43 บาท จากเดิมที่ 60 บาท มองว่าระยะสั้นคาดกำไรไตรมาส 1/67 จะฟื้นตัวเป็น 516 ล้าบาท เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ยังมองว่าผ่าน Bottom ไปแล้ว เพียงแต่การฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาด และยังต้องติดตามการฟื้นตัวต่อไป จึงยังคงแนะนำถือ ด้วย Upside ที่จำกัดเพียง 6% และกำลังเข้าสู่ช่วงการลงทุนครั้งใหญ่ในปี 2567-2569 แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดในกิจการและกู้ธนาคารเป็นหลัก 


ฝ่ายวิจัยฟินันเซีย ไซรัส ได้ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2567-2568 ลง 20-22% เป็น 2 พันล้านบาท เติบโต 18.4% และ 2.4 พันล้านบาท เติบโต 17.8% ตามลำดับ  แม้ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้ม HDI ที่น่าจะยังเติบโตได้ตามยอดขายรถยนต์ EV แต่ด้วยกำลังการผลิตส่วนนี้ค่อนข้างเต็ม ขณะที่ผู้บริหารได้ปรับลดเป้ารายได้และมาร์จิ้นปี 2567 หลังดีมานด์ฟื้นช้ากว่าคาด โดยคาดหวังกลับมาฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 2567 และจะกลับมาเดินหน้าขยายโรงงานใหม่อีกครั้ง หลังเลื่อนมาจากปีก่อน 


บล.กสิกรไทย ยังคงแนะนำซื้อหุ้น KCE แต่ได้ปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 50.00 บาท จากเดิมที่ 54.00 บาท เพื่อสะท้อนการปรับลดประมาณการกำไรปี 2567 ลง 7% โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 1/67 จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน และจากไตรมาสก่อน จากยอดขายที่สูงขึ้น และ GPM ที่ดีขึ้นจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง โดยคาดว่า KCE จะบันทึกกำไร 100 ล้านบาท จากการขายโรงงาน KCEI ในนิคมฯ บางปู 


บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ยังคงคำแนะนำซื้อหุ้น KCE แต่ได้ปรับลดราคาพื้นฐานลงมาอยู่ที่ 50.75 บาท จากเดิมที่ 55.50 บาท มองว่าตลาด PCB ชะลอตัว ทำให้ KCE ตัดสินใจหยุดโรงงานนานกว่าปกติ เพื่อประหยัดต้นทุนที่สิ้นเปลืองจากการมีอัตรากำลังผลิตที่ต่ำ ส่งผลให้ไตรมาส 4/66 กำไรจึงอ่อนตัว ฝ่ายวิจัยยังเห็นตลาดอ่อนตัวจนถึงครึ่งแรกปี 2567 จึงเน้นการบริหารต้นทุนในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ GPM ทยอยปรับตัวดีขึ้น และเห็นกำไรทยอยฟื้นตัวไปทีละไตรมาส ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสในการลงทุนเพื่อหวังการเติบโตในครึ่งปีหลัง 


ฝ่ายวิจัยฟิลลิปฯ คาดกำไรไตรมาส 1/67 ของ KCE จะทรงตัวจากไตรมาสก่อน ส่วนรายได้โตเล็กน้อย จากการดันอัตราการผลิต HDI เพิ่มขึ้น เพื่อให้โรงงานผลิตได้เต็มไตรมาส แต่จะถูกชดเชยเล็กน้อยไปกับราคาขายเฉลี่ย PCB ที่ลดลง และค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นต้นทุนหลัก คาดว่ากำไปกติยังคงทรงตัวจากไตรมาสก่อน และจะมีกำไรพิเศษเข้ามาช่วยจากการขายที่ดินและโรงงานของบริษัท เคซีอี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างประเมินราคาขาย 


บล.กรุงศรี พัฒนสิน มีมุมมองลบจากการประชุมนักวิเคราะห์ ซึ่งผู้บริหาร KCE มองอุตสาหกรรมรถยนต์ยุโรปอ่อนตัวส่งผลให้ยอดขายในไตรมาส 4/66 จนถึงครึ่งแรกปี 2567 ยังไม่โต ต้องรอจนถึงครึ่งหลังปี 2567 ที่มีสินค้าใหม่จะ

ทำให้ยอดขายฟื้นตัวได้ สอดคล้องกับแผนโรงงานใหม่ที่จะเริ่มผลิตในปี 2569 ปัจจัยบวกคือแผนการเพิ่ม GPM จากต้นทุนวัตถุดิบลดลง และลดค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าไฟ นอกจากนี้ยังมี upside คือรายการพิเศษกำไรขายที่ดิน 20-36 ล้านบาทคาดบันทึกในครึ่งแรกปี 2567 ภาพรวมทั้งปี 2567 คาดกำไรสุทธิเติบโต 26% โดยยังคงแนะนำซื้อเก็งกำไร ให้ราคาเป้าหมายที่ 55 บาท 


บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่าแม้จะคาดว่ายอดขายในไตรมาส 1/67 ของ KCE จะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่อาจจะกดดันอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัท ได้แก่ราคาขายที่ลดลง เงินบาทที่แข็งค่า และได้อานิสงส์เพียงบางส่วนจากแผนการเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารต้นทุน ดังนั้นจึงคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 1/67 จึงอาจจะลดลงจากไตรมาสก่อน จึงยังแนะนำให้นักลงทุนรอดูสถานการณ์ และจับตาดูการฟื้นตัวในครึ่งแรกปี 2567 

ไปก่อน โดยยังคงคำแนะนำถือ ให้ราคาเป้าหมายที่ 46 บาท 


ก่อนหน้านี้บล.เคจีไอ, บล.กรุงศรี พัฒนสิน และบล.ทิสโก้ ได้มีการปรับลดราคาเป้าหมายลงก่อนแล้ว ตั้งแต่มีการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/66 ที่ต่ำกว่าโบรกเกอร์คาด ซึ่งเป็นการปรับลดราคาเป้าหมายก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X