> mai > LEO

10 มกราคม 2024 เวลา 08:52 น.

LEOโล่งขนส่งพ้นจุดต่ำสุด ซุ่มดีลควบรวมพาร์ตเนอร์

#LEO #ทันหุ้น – “เกตติวิทย์  สิทธิสุนทรวงศ์” บิ๊กบอส LEO ฉายภาพโลจิสติกส์พ้นจุดต่ำสุด หลังค่าระวางเรือ เศรษฐกิจโลกฟื้น แย้มอยู่ระหว่างร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ทำดีล M&A และ JV เสริมฐานแกร่ง คาดสรุปในไตรมาส 1/2567 นี้ ปักหมุดปั๊มรายได้ทั้งปีโต 20% เตรียมเปิดกรุรับทรัพย์เงินลงทุนเต็มที่


นายเกตติวิทย์  สิทธิสุนทรวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจปี 2567 บริษัทมองโลจิสติกส์ (ขนส่ง) ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 4/2566 บริษัทเห็นการเติบโตที่ชัดเจน หลังอัตราค่าระวางเรือ และเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว โดยจะเห็นได้จากเดือนธันวาคม ข้ามมาเดือนมกราคมปีนี้ ลูกค้ารายใหญ่ มีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) สินค้ามากขึ้น เพื่อสต๊อกสินค้ารอขายในเทศกาลอีสเตอร์ปลายเดือนมีนาคม ส่งผลให้วอลุ่มการขนส่งเพิ่มขึ้น


** จับตามาร์จิ้น

สำหรับแนวโน้มอัตราค่าระวางเรือสูง ขณะที่สถานการณ์ทะเลแดงส่งผลให้ค่าระวางเรือสูงขึ้น 200% หรือใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด คาดปัจจัยดังกล่าวทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) จะกลับมาดีขึ้น โดยคาดทิศทางธุรกิจไตรมาส 1/2567 จะดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน


ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจไตรมาส 1/2567 คาดจะเห็นการร่วมมือและการลงทุนกับพาร์ตเนอร์ 2-3 ดีล ประกอบไปด้วยดีล M&A จำนวน 1 ดีล ซึ่งเป็นดีลตั้งแต่ปีก่อน และต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้การเจรจาและสรุปเรื่องการลงทุนต้องใช้เวลาสักระยะ แต่คาดว่าภายในไตรมาส 1/2567 นี้ จะสรุปได้ 1 ดีล


นอกจากนี้จะมีดีล Joint Venture  จำนวน 2 ดีล ทั้งเรื่องการส่งสินค้าไปจีน ทางรถและทางราง (รถไฟ) คาดจะสรุปในไตรมาส 1/2567 เช่นกัน ทั้งนี้บริษัทคาดรายได้จากการขนส่งทางรถไฟจะเห็นรายได้ในปี 2567 อยู่ในหลักร้อยล้าน บริษัทมองปี 2567 จะรับรู้ผลการลงทุนก่อนหน้าเข้ามาในปีนี้ ทั้งธุรกิจ Self  Storage ส่วนการลงทุน Cold Chain Logisticsคาดจะปิดดีลเพิ่มเติมในไตรมาส 2/2567


** ดันรายได้โต

นายเกตติวิทย์ กล่าวต่อว่า ภาพรวมการเติบโตปี 2567 คาดจะเติบโต 15-20% โดยเป็นการเติบโตแบบปกติ ไม่รวมโปรเจ็กต์ใหม่และการ Joint Venture แต่หากรวมกับโปรเจ็กต์ใหม่คาดจะสนับสนุนการเติบโตได้ในระดับ 20-25% บริษัทคาดแนวโน้มอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ปี 2567 จะอยู่ในทิศทางที่ดี เพราะบริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี


ล่าสุด บริษัท ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง LEO บริษัท ศรีตรัง โลจิสติกส์ จำกัด และบริษัท เบาไทย อินเด็กซ์ แอสโซซิเอท จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก “CRCT Asean International Logistics Sole Co., Ltd.” บริษัทรัฐวิสาหกิจอันดับต้นๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองปักกิ่ง เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางรางจำนวน 32 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยเป็นการให้บริการขนส่งแบบรางต่อราง (Rail to Rail)


อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1,008.96 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 54.07 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X