> mai > ADD

06 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:50 น.

ADD เก็บเกี่ยวกำไรลงทุน ปีหน้างบฟื้นเป้า 500 ล้าน

#ADD #ทันหุ้น – ADD เปิดกระเป๋ารับส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน ส่งสัญญาณธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เริ่มฟื้นชัดตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 ฟากผู้บริหารแย้มแผนปี 2567 ตั้งเป้าดันรายได้ชน 500 ล้านบาท มาร์จิ้น 20% เล็งผนึกพันธมิตรสร้างบริการใหม่อัพยอดเพิ่ม


นายสมโภช ทนุตันติวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท แอดเทค ฮับ จำกัด (มหาชน) หรือ ADD ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์เริ่มกลับมาดีขึ้น จากก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องการควบรวม TRUE และ DTAC ทำให้โอเปอร์เรเตอร์ทำตลาดน้อยลง แต่ปัจจุบันกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


** รับรู้กำไรลงทุน


ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้มีการลงทุนใน บริษัท เซเว่น คอนเนค แอดไวซอรี่ จำกัด หรือ 7C จำนวน 146 ล้านบาท, บริษัท ไฮเว็บ เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ HWTHAI จำนวน 76 ล้านบาท และบริษัท จีทีไอ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด หรือ GTI จำนวน 52,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท หรือคิดเป็น 15% ของหุ้นสามัญที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดคิดเป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท


การเข้าไปลงทุนในบริษัทดังกล่าวจะสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาได้ทันทีหลังจากเข้าไปถือหุ้น ตามสัดส่วนที่ได้ลงทุน แต่อาจจะต้องมีการรบรู้มูลค่าสินทรัพย์ และการตัดจำหน่าย ทำให้อาจจะไม่ได้รับรู้กำไรเต็มที่ในช่วงปีแรก


“เราเริ่มรับรู้กำไรทันทีที่เข้าไปถือหุ้น ในส่วนของเงินลงทุน มาตรฐานบัญชี เราต้องรับรู้มูลค่าบริษัทเข้ามา เช่นกำไร 10 ล้านบาท ถ้าถือหุ้น 20% รับรู้ 2 ล้าน มีการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ตรงนี้บางส่วนด้วย มีการตัดจำหน่าย ถ้ามีการตัดจำหน่ายมูลค่ายุติธรรมยังไม่หมดไปรับรู้ไม่เต็มที่อีก 2-3 ปี อย่าง 7C เราตัดจำหน่ายปี 2567 กำไรจะรับรู้เต็มที่ประมาณปี 2568” นายสมโภช กล่าว


** ดันบ.เข้าตลาด

สำหรับแผนการลงทุนเพิ่มเติมต่อจากนี้ ยังคงมองอยู่เรื่อยๆ เนื่องจากธุรกิจเดิมไม่ได้ใช้เงินลงทุนมาก ขณะที่บริษัทยังสภาพคล่องเหลือจากส่วนของ IPO อยู่ประมาณ 69 ล้านบาท ที่สามารถไปลงทุนได้ ซึ่งมองโอกาสในอนาคตอยู่อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาบริษัทมีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทที่ไปลงทุน และเข้าไปเสริมบริการด้านเทคโนโลยีอื่น เพื่อนำไปสู่การเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทุกบริษัทที่เข้าไปลงทุน โดยในระยะ 2-3 ปี คาดว่าจะสามารถขาย IPO ได้อย่างน้อย 1 บริษัท


ขณะที่แผนงานในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 500 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดอยู่ที่ 300-350 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่บริษัทเคยทำได้ ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) อยู่ที่ 20% โดยจะพยายามทำให้ได้ตามเป้า ให้กำไรและรายได้มั่นคงเพื่อเป็นฐานต่อยอดในอนาคต


“เราโตจากช่วงที่โควิดกำลังพีค เราเองได้ข้อดี ไม่มีประเด็นควบรวมทรูดีแทค ทำให้โอเปอเรเตอร์ทำงานเข้มข้น คนทำงานออฟฟิศไม่ได้ เด็กไปเรียนไม่ได้ คนจะใช้บริการเราเยอะ ทุกคนเวิร์กฟอร์มโฮม กลายเป็นว่ามีการใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้น ในช่วงนี้และเราทำระบบที่รองรับโอเปอเรเตอร์ เช่น คอนเทนต์ต่างๆ บริการเสริมอื่นๆ พอมันจบ มันเลยมีการดรอปลงไปบ้าง แต่เทรนด์ในอนาคต เราพยายามจะทำให้สิ่งที่ไปดันรายได้เยอะขึ้นตอนโควิด จะทำให้ค่อยๆ เติบโต เป็นฐานที่ใหญ่ขึ้น และเพิ่มบริการใหม่ๆ โดยจะไปร่วมมือกับพันธมิตรเพิ่มมากขึ้น” นายสมโภช กล่าว


** วางกลยุทธ์ปี 67

โดยกลยุทธ์ในปี 2567 จะวางไว้ 2 ส่วน ในแง่ธุรกิจหลักโอเปอเรเตอร์เริ่มนิ่งขึ้นหลังจากทรู และดีแทค ทำให้อุตสาหกรรมเทเลคอมน่าจะดีขึ้น การแข่งขันต่ำลง ทั้งด้านราคา ย้ายค่าย น่าจะลดลง บริการเสริมต่างๆ ของบริษัทจึงได้ได้รับอานิสงส์ ซึ่งจะเห็นได้จากผลประกอบการตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 และเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X