> SET > PTTEP

28 มีนาคม 2023 เวลา 09:53 น.

PTTEP 'กสิกรไทย' ปรับคำแนะเป็นซื้อ คาดได้ประโยชน์การดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

#ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย จำกัด สแกน หุ้น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP การขยายตัวในตปท.เป็นปัจจัยหนุนในระยะยาว ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากราคาน้ำมันที่มีโอกาสดีดตัวขึ้นจากการส่งออกน้ำมันที่ลดลงของเคอร์ดิสถาน และ upside ที่เพิ่มขึ้นต่อ TP ของฝ่ายวิจัยที่ 172.0 บาท ปริมาณการขายของ PTTEP จะถูกขับเคลื่อนโดยการดำเนินงานในประเทศในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่หลังจากนั้นการขยายธุรกิจในต่างประเทศจะมีความสำคัญมากขึ้น โดยการขยายธุรกิจในต่างประเทศไม่เพียงแต่ผลักดันการเติบโตของปริมาณขาย แต่ยังทำให้ราคาขายมีเสถียรภาพด้วย ซึ่งจะส่งผลให้กระแสเงินสดและเงินปันผลผันผวนลดลง

PTTEP ประสบความสำเร็จในด้านการขยายตัวเชิงกลยุทธ์ สำหรับกลยุทธ์ “Coming Home Strategy” ที่มุ่งเน้นการลงทุนเฉพาะในประเทศไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2561 ถือว่าประสบความสำเร็จ โดย PTTEP สามารถพลิกฟื้นการเติบโตของปริมาณการขายในรอบ 5 ปีจากแผนปี 2559 ที่ระดับอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) -6% เป็น +7% ในช่วงปี 2560-2565 โดยสําหรับปี 2566-2568 ปริมาณการขายของ PTTEP คาดจะเติบโตด้วย CAGR 3% ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการแหล่งเอราวัณ (G1) และแหล่งบงกช (G2) รวมถึงการเพิ่มปริมาณการผลิต


หลังจากได้รับมอบโครงการจากผู้ดำเนินการรายก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม การผลิตก๊าซในประเทศคาดว่าจะสูงสุดในปี 2568 การดำเนินงานในต่างประเทศจึงมีความสำคัญมากขึ้นหลังปี 2568 หลังปี 2568 การขยายการดำเนินงานในต่างประเทศจะมีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะในมาเลเซีย (SK410B) และภูมิภาคตะวันออกกลาง (Block 2 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ Block 61ของโอมาน) แม้ว่าการขยายธุรกิจในเมียนมาร์จะดูยังไม่ชัดเจนเนื่องจากความซับซ้อนในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ 


แต่อย่างไรก็ตาม PTTEP คาดว่าสัดส่วนปริมาณขายจากการดําเนินงานในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นจาก 42% ในปี 2565 เป็นสูงกว่า 50% ภายในปี 2573 โดยผู้บริหารของ PTTEP มีแผนจะขยายธุรกิจในภูมิภาคเหล่านั้นโดยใช้เทคนิคการเติบโตจากภายใน (ร่วมกับพันธมิตร) และการเติบโตจากภายนอก (ข้อตกลงการเข้ําซื้อกิจการ) ทั้งนี้ PTTEP วางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตจาก 468 KBD ในปี 2565 เป็น 787 KBD ในปี 2570


กลยุทธ์การร่วมทุนเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แม้ว่าประวัติการดำเนินงานของ PTTEP จะค่อนข้างดีเยี่ยมในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (มาเลเซียและเมียนมา) แต่ PTTEP ถือเป็นผู้เล่นรายใหม่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งมีสภาพทางธรณีวิทยาและแหล่งกักเก็บที่แตกต่างกัน ดังนั้น PTTEP จึงเลือกที่จะลงทุนร่วมกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์อย่าง ENI TotalEnergies และ Petronas โดยกลยุทธ์ดังกล่าวช่วยให้ PTTEP เข้าสู่โครงการที่ไม่มีความคุ้นเคยในความเสี่ยงที่ต่ำกว่า แต่ข้อเสียคือ dilution effect หลังจากที่บริษัทพลังงานแห่งชาติของประเทศดังที่กล่าวข้างต้นใช้สิทธิ์ในการเข้าร่วมทุนในโครงการเมื่อความเสี่ยงของโครงการลดลงอย่างมาก


คาดราคาขายจะมีความสัมพันธ์น้อยลงกับราคาน้ำมันและก๊าซในตลาดโลกในอนาคต กิจกรรมการขยายธุรกิจเชิงรุกของ PTTEP ในมาเลเซียและภูมิภาคตะวันออกกลางไม่เพียงแต่จะสร้างการเติบโตของผลผลิตเท่านั้น แต่ยังจะสร้างเสถียรภาพด้านราคาขายอีกด้วย เนื่องจากสัมปทานเกือบทั้งหมดจะอยู่ในรูปแบบราคาคงที่และปรับเพิ่มตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ดังนั้น ราคาขายเฉลี่ย (ASP) ระยะยาวของ PTTEP มีแนวโน้มที่จะมีความสัมพันธ์กับราคาน้ำมันและก๊าซในตลาดโลกน้อยลง ซึ่งหมายถึงกระแสเงินสดและเงินปันผลที่มั่นคงมากขึ้น นอกจากนี้ ความมั่นคงของกระแสเงินสดในระยะยาวนี้จะยังช่วยลด downside ที่เกิดจากการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในระยะยาวอีกด้วย


เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 172.0 บาท ฝ่ายวิจัยคาดว่า PTTEP จะได้ประโยชน์จากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันในระยะสั้น เนื่องจากการส่งออกน้ำมันของเคอร์ดิสถานที่ลดลงอย่างมากจากการปิดท่อส่งน้ำมันระหว่างอิรักและตุรกี ขณะที่ตลาดได้รวม downside จากความไม่มีเสถียรภาพของภาคการเงินของสหรัฐฯ และปัญหาของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ไว้ในราคาน้ำมันส่วนหนึ่งแล้ว ดังนั้น ด้วยปัจจัยบวกดังกล่าวรวมถึง upside ต่อราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของฝ่ายวิจัยที่ 172.0 บาท ที่เพิ่มขึ้น จึงเพิ่มคําแนะนําสําหรับ PTTEP จําก “ถือ” เป็น “ซื้อ”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X