> SET > SAMART

23 มีนาคม 2023 เวลา 07:45 น.

SAMARTแย้มQ1เด่น ซีเกมส์จราจรบินสนั่น

#SAMART #ทันหุ้น – SAMART ลั่นไตรมาส 1 ผลงานโดดเด่นชัด ธุรกิจวิทยุการบินรายได้พุ่ง เตรียมรับทรัพย์ มหกรรมซีเกมส์กัมพูชา นักกีฬา ทีมงาน กองเชียร์ บินลงจอดกันเพียบ ธุรกิจภาษีเบียร์รับผลดีเลือกตั้งบริโภคเพิ่ม ขณะที่ SDC จะมีงานใหญ่กลางปี ส่วน SAMTEL งบมาแล้ว จ่อประมูลงานไตรมาส 2 เล็งคว้า 2 พันล้านบาท ถึงเวลาลงทุนผลิดอก


นายวัฒน์ชัย  วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยว่า บริษัทจะมีผลประกอบการที่ดีในช่วงไตรมาส 1/2566เนื่องจากทุกธุรกิจได้มีการฟื้นตัวอย่างดี โดยเฉพาะธุรกิจวิทยุการบินที่กลับมาโดดเด่นหลังสถานการณ์โควิด


ทั้งนี้บริษัทดำเนินธุรกิจวิทยุการบิน ผ่าน บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ถือหุ้น 100% ใน บริษัท Cambodia Air Traffic Services หรือ CATS ผู้รับสัมปทานในการบริหารจัดการควบคุมการจราจรทางอากาศที่ประเทศกัมพูชาแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งปัจจุบันรายได้กลับมาพลิกฟื้นอย่างรวดเร็ว ตามการเติบโตของธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว ส่งผลให้ในช่วงไตรมาส 1/2566 ที่มีการบินเพิ่มขึ้นแตะในระดับ 50-60% เทียบกับช่วงก่อนโควิดแล้ว


@ซีเกมส์บินสนั่น


ธุรกิจวิทยุการบินยังจะได้รับผลดีจากมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันนี้ 5-17 พฤษภาคม 2566 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณการจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้นในประเทศกัมพูชา จากการเดินทางเข้ามาของนักกีฬา และทีมงาน ตลอดจนกองเชียร์ โดยรายได้ของวิทยุการบินนั้นจะแบ่งออกเป็น รายได้จากการให้บริการสำหรับเครื่องบินที่บินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา ซึ่งจะคิดเป็นรายได้ตามขนาดเครื่องบิน เฉลี่ยประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อลำ แต่หากเป็นการลงจอดที่สนามบินบริษัทจะมีรายได้จากการให้บริการต่อลำสูงกว่าบินผ่านมาก มั่นใจว่า ในปีนี้ CATS จะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 15% หรือมากกว่านั้น จากการที่จีนเปิดประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินในภูมิภาคอย่างชัดเจนในอนาคต


ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมตัวที่จะยื่นไฟลิ่งเพื่อนำบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ เพื่อรองรับเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวกัมพูชาและอาเซียนที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


@รับผลดีเลือกตั้ง


บริษัทยังจะได้รับประโยชน์จากกระแสการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้การบริโภคเพิ่มขึ้น เนื่องจาก SAMART มีธุรกิจยิงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีเบียร์ ชนิดรหัสควบคุมบนบรรจุภัณฑ์ หรือ Direct Coding ให้กับกรมสรรพสามิต ซึ่งมีสัญญาให้บริการนานถึง 7 ปี โดยมีรายได้ตามจำนวนการผลิตเบียร์ ดังนั้นจำนวนนักท่องเที่ยว และการบริโภคที่จะสูงขึ้นในช่วงเลือกตั้ง จะทำให้บริษัทรับรู้รายได้สูง คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ระดับพันล้านบาท


@ SDCมีงานใหญ่กลางปี


ส่วนบริษัท สามารถ ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SDC นั้น จะได้รับงานใหญ่กลางปีนี้ จากปัจจุบันที่บริษัทได้ดำเนินธุรกิจอุปกรณ์สื่อสาร Digital Trunk Radio ซึ่งล่าสุด บริษัทมีความคืบหน้าในการส่งมอบเครื่องอุปกรณ์สื่อสาร Digital Trunk Radio อีกจำนวน 10,000เครื่องแก่บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อนำไปใช้ให้บริการแก่กระทรวงมหาดไทย โดยในปีนี้ตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้บริการกว่า 120,000 ราย ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าเครื่องและค่าบริการแอร์ไทม์ และยังจะทยอยส่งมอบอีก 30,000เครื่องช่วงไตรมาส 2 และ 3 ดังนั้นมั่นใจว่า SDC จะกลับมาพลิกฟื้นเป็นกำไรในปีนี้


โดยปีที่ผ่านมาบริษัทได้เตรียมมีการเคลียร์หลังบ้าน ตั้งสำรองด้อยค่าทั้งหมดแล้ว ดังนั้นในปีนี้ผลงานจะกลับมามีกำไรได้


@ SAMTELใกล้คว้า 2 พันล.


ด้านบริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL นั้นยังสามารถที่จะเข้าประมูลงานได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยุบสภาไปแล้ว เป็นรัฐบาลรักษาการ เนื่องจากงบประมาณต่างๆ ในปี 2566 ได้ผ่านหมดแล้ว ซึ่งบริษัทก็จะมีการเข้าประมูลในช่วงไตรมาส 2/2566 นี้ ซึ่งเป็นงานที่มีโอกาสชนะสูงราว 2 พันล้านบาท โดยมั่นใจว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบจะมีการเร่งประมูลให้เสร็จสิ้น


ทั้งนี้ บริษัทมีการรับรู้รายได้ประจำที่เพิ่มขึ้นจากหลายๆ โครงการ ซึ่งส่งมอบสำเร็จในปีที่ผ่านมาและจะทยอยรับรู้รายได้อย่างเต็มจำนวนในปีนี้ และ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดภาคใต้ ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ประจำตลอดระยะเวลาสัญญา 5 ปี มูลค่ารวม 576 ล้านบาท

นายวัฒน์ชัย มั่นใจว่า ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายๆ ด้าน และความเชื่อมั่นในแผนและทีมงาน จะให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในระยะสั้น คือ ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 และในระยะยาว คือ การสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X