> SET > MAKRO

14 มีนาคม 2023 เวลา 00:09 น.

MAKROรายได้โตเหนือ10% อัดงบ2.7หมื่นลบ.อัพแกร่ง

#MAKRO #ทันหุ้น-MAKRO วางเป้ารายได้ปี 66 เติบโตสูงกว่า 10% จากปีก่อน มองการเปิดประเทศเต็มรูปแบบหนุน ดัน SSSG เติบโตในอัตราสองหลัก ศึกษาขยายสาขาไปตะวันออกกลางเพิ่มเติม อัดงบ 2.5-2.7 หมื่นล้านบาท คลอดสาขา Makro-Lotus's ใหม่ทั้งในและต่างประเทศ กูรูแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 50.00 บาท ประมาณการกำไรสุทธิปี 66 ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท โต 66% จากปีก่อน


นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่แบบตัวเลข 2 หลัก หรือมากกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 469,131.44 ล้านบาท หลักๆ เป็นผลมาจากหลังการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทำให้มีการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น กำลังซื้อดีขึ้น ชาวต่างชาติมีการกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มองว่าอัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ในปีนี้จะมีการเติบโตแบบตัวเลข 2 หลักเช่นเดียวกัน


ยอดขายกลับมาโตดี 

นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2566 ธุรกิจค้าส่ง (Wholesale) มีอัตราการเติบโตของ SSSG แบบตัวเลข 2 หลักตามแผนที่วางไว้ ต้องยอมรับว่าจากการขยายความสามารถในการให้บริการจัดส่งสินค้าแก่ร้านโชว์ห่วยได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดี และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของธุรกิจค้าปลีก (Retail) อัตราการเติบโตแบบตัวเลขหลักเดียว แต่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม อัตราการเติบโตเริ่มกลับมาดีขึ้นอย่างมีสาระสำคัญแล้ว แต่อย่างไรก็ดีการเติบโตทั้งส่วนของ Wholesale และ Retail ที่กล่าวมาข้างต้นยังสูงกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน


ขณะที่อัตราการใช้พื้นที่ใน Wholesale และ Retail คาดว่าในปี 2566 จะกลับมาอยู่ในระดับที่ราว 93% ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ประมาณ 95% สำหรับ Retail ในประเทศมาเลเซียโดยเฉลี่ยจะกลับมาอยู่ที่ระดับราว 97% นอกจากนี้ บริษัทยังวางเป้าหมายขยายสัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็นมากกว่า 15-12% ของรายได้รวม ภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ (2566-2568) ขณะเดียวกันยังมีความสนใจที่จะขยายสาขาออกไปยังต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษากลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลางเพิ่มเติม 


อัดงบ2.7หมื่นลบ.

แผนการลงทุนปี 2566 บริษัทวางงบประมาณไว้ที่ราว 25,000-27,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นรองรับการการขยายสาขาและระบบภายในทั้ง Wholesale ประมาณ 13,000 ล้านบาท และ Retail อีก 13,000 ล้านบาท โดย Wholesale มีแผนจะขยายสาขาในไทย 12 สาขา แบ่งเป็น Food service จำนวน 8 สาขา, Eco Plus และ Classic จำนวน 4 สาขา 


ส่วนการขยายสาขาในต่างประเทศจะมุ่งเน้นไปในกลุ่มประเทศที่มีการลงทุนเดิมอยู่แล้ว เช่น อินเดีย จีน เมียนมา และกัมพูชา อีก 4 สาขา ขณะที่ Retail จะขยาย Lotus's Hypermarkets จำนวน 3-4 สาขา, Lotus's Supermarkets จำนวน 10-14 สาขา และ Lotus's go fresh จำนวน 100-150 สาขา


ท่องเที่ยวฟื้นหนุน

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ทางฝ่ายคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 50.00 บาท โดยมีมุมมองบวกจากแผนงานที่ภายในครึ่งแรกปี 66 ตั้งเป้าขยายสาขา B2B 3 สาขาในไทย และนับตั้งแต่ต้นไตรมาส 1/66 (QTD) SSSG เฉลี่ยของธุรกิจค้าปลีก เริ่มกลับมาเห็นเป็นบวกที่ระดับ 2-3% จากการฟื้นตัวทั้งในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยเฉพาะสาขาในเมืองท่องเที่ยว


คงประมาณการกำไรสุทธิปี 66 ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท โต 66% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยคาดจะเห็นยอดขายของธุรกิจค้าปลีกพลิกกลับมาเป็นบวกได้ตั้งแต่ในไตรมาส 1/66 หนุนหลักจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดี และต้นทุนที่ลดลงจาก synergy กับบริษัทในเครือ 


ทั้งนี้ มองการเติบโตของรายได้จาก O2O ยังเป็น upside ต่อประมาณการทางฝ่าย ราคาหุ้น outperform SET ที่ +5% ในช่วง 3 เดือน จากผลการดำเนินงานที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวของทั้งสองธุรกิจ โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” จากผลดำเนินที่จะฟื้นตัวชัดเจนปี นี้ จากท่องเที่ยวฟื้นตัวส่งผลต่อทั้งกลุ่มธุรกิจ HoReCo และธุรกิจค้าปลีกที่จะเห็นกลับมาเป็นบวก รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ลดลงชัดในครึ่งหลังปีนี้



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X