> mai > ADB

28 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 09:10 น.

ADB กางแผนปี 66 โฟกัสสร้างกำไร คุมต้นทุนวัตถุดิบ

#ADB #ทันหุ้น – ADB กางแผนธุรกิจปี 2566 พุ่งเป้าสร้างการเติบโตของอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ที่ระดับ 3-5% เล็งควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ มองเเนวโน้มปรับตัวลดลง ส่วนยอดขายคาดใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.2 พันล้านบาท รุกขยายฐานส่งออกเพิ่มขึ้น


นางสาวพรพิวรรณ  นิรมลเฉิดฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB ผู้ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ เเละกลุ่มผลิตภัณฑ์กาวและยาแนว เปิดเผยว่า ในปี 2566 ดีมานด์รวมในตลาดโลกยังชะลอตัว โดยบริษัทคาดว่ายอดขายไม่น่าจะเติบโตมากนัก หรือคาดว่าจะอยู่ที่ราว 2,200 ล้านบาท หรืออาจจะทำได้ใกล้เคียงกับปี 2565 ที่ผ่านมามียอดขาย 2,155 ล้านบาท  แต่ในปีนี้บริษัทจะเน้นการเติบโตของอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ให้กลับมาอยู่ที่ระดับ 3-5% จากควบคุมต้นทุนของวัตถุดิบ ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวลงจากปีก่อน ซึ่งมีความผันผวนด้านราคาค่อนข้างมาก ประกอบกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังต้องจับตามองอย่างต่อเนื่องในปีนี้


** วัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น

ขณะที่ในปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตรากำไรปรับตัวลดลงเนื่องจากธุรกิจเม็ดพลาสติกคอมปาวด์ได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าในส่วนของราคาเรซิ่น และสารเติมแต่ง หรือ Plasticizer ในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความต้องการของสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยหลักต่อราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2565


สำหรับในช่วงที่ผ่านมา บริษัทโอนย้ายกิจการธุรกิจผลิตภัณฑ์กาว ผลิตภัณฑ์ยาแนว และผลิตภัณฑ์ดีไอวาย ไปยังบริษัท เอดีบี ซีแลนท์ จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยแห่งใหม่ และถือหุ้น 100% เพื่อแยกธุรกิจและการดำเนินงานออกอย่างชัดเจน สำหรับบริษัท เอดีบี ซีแลนท์ จํากัดมีแผนจะขยายการส่งออกไปต่างประเทศให้มากขึ้น อาทิ ในภาคใต้แอฟริกาและตะวันออกกลาง ปัจจุบันบริษัทขยายตลาดส่งออกไปค่อนข้างมาก ตามดีมานด์หรือความต้องการใช้ธุรกิจผลิตภัณฑ์กาวยาแนว


และก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามขยายตลาดกาว PU สำหรับบรรจุภัณฑ์ในตลาดประเทศไทย กับ บริษัท PRAISE VICTOR INDUSTRIAL CO.,LTD (ไต้หวัน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ PU โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ชนิดอ่อน (Flexible Packaging) ซึ่งมีปริมาณการใช้เติบโตขึ้นอย่างมากในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ซองฟอลย์บรรจุขนม ซองซิปล็อกบรรจุกาแฟ ซองพลาสติกและซองลามิเน็ตต่างๆ  โดยบริษัท PVI จะเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และนำเสนอความรู้เชิงเทคนิค และ ADB จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการตลาด และการจำหน่ายสินค้าในประเทศไทย


** ผลิตถุงย่อยสลาย

ขณะที่การจำหน่ายพลาสติกคอมปาวด์ หรือ PVC ในครึ่งปีแรก 2566 อาจจะชะลอตัว เพราะคาดโครงการสายไฟหรือโปรเจ็กต์จากภาครัฐยังรอความชัดเจนจากการเลือกตั้ง ดังนั้นคาดโปรเจ็กต์สายไฟ หรือการขาย PVC กลุ่มสายไฟจะเห็นความชัดเจนครึ่งปีหลัง 2566 หรือในอีก 6 เดือนข้างหน้า


ทางด้านธุรกิจ BIO ล่าสุดบริษัทได้ผลิตถุงย่อยสลาย โดยบริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนของสินค้าประเภทนี้มากขึ้น เพราะเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างการเติบโตและตอบแทนให้ระดับสูง อย่างไรก็ตามยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X