> SET > DTAC

01 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 11:23 น.

3 โบรกฯ มองต่างมุม ‘DTAC’ จังหวะ ซื้อ - ถือ หรือ ขาย ?

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ประเมินหุ้น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ฝ่ายวิจัยปรับคำแนะนำลงเป็น “ถือ” (เดิม “ซื้อ”) แต่คงราคาเป้าหมาย 49.00 บาท  


ทั้งนี้ DTAC ประกาศกำไรปกติ Q4/65 ที่ 451 ล้านบาท (-25% YoY, -6% QoQ) สูงกว่าตลาดคาดที่ 407 ล้านบาท แต่ใกล้เคียงกับที่ฝ่ายวิจัยประเมิน โดยรายได้บริการหลักอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท (ทรงตัว YoY, QoQ) ARPU ยังลดลงต่อเนื่อง (-9% YoY, -2% QoQ) แต่ได้ net add เข้ามาชดเชย ส่วนต้นทุนจากการบริการหลักหลังจากหักรายการพิเศษเพิ่มขึ้นจากผลกระทบต้นทุน พลังงาน (+3% YoY, ทรงตัว QoQ) ในขณะที่ SG&A ทรงตัว QoQ จากค่าใช้จ่ายการตลาดและบริหาร ที่ควบคุมได้ในระดับเดียวกับไตรมาสก่อน


ทั้งนี้คาดว่าการควบรวมของ TRUE + DTAC จะแล้วเสร็จ ใน Q1/66 เบื้องต้นฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อจัดทำประมาณการบริษัทใหม่ซึ่งคาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น หลังการประชุมผู้ถือหุ้นร่วมในวันที่ 22 ก.พ. 2566 ราคาหุ้น outperform ตลาดราว +6% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาจากความคืบหน้าดีลควบรวม TRUE+DTAC


อย่างไรก็ตาม คาดว่าประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นเดิมซึ่งตลาดได้ price in ไปแล้ว คาดว่าราคาหุ้นจะกลับมาเคลื่อนไหวใกล้เคียงตลาดในระยะถัดไปเพื่อรอดูสถานการณ์อุตสาหกรรม อีกครั้งหลังการควบรวมแล้วเสร็จ


**บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินหุ้น DTAC ระบุผลการดำเนินงาน Q4/65 ฟื้นตัว q-q, y-y แต่ต้นปี สะสมกำไรสุทธิมาน้อย จึงทำให้ต่ำกว่าปีก่อน -7.1%


อย่างไรก็ตาม ถือเป็นสัญญาณ การฟื้นตัวของธุรกิจที่ชัดเจนต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน มองราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 52.00 บาท โดย DTAC มีมติจ่ายเงินปันผล 1.22 บาทต่อหุ้น XD 13 ก.พ. 66  ถึงอย่างไรแม้พื้นฐานจะดี แต่ราคาที่ปรับตัวสูงแล้ว จึงแนะนำ “ทยอยซื้อ”


**บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินหุ้น DTAC ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ซื้อ” อิงราคาเหมาะสม DTAC ที่ 55.75 บาทต่อหุ้น


โดยมีปัจจัยหนุนกำไรปกติทั้งปี 2565 อยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท (-28% YoY) ต่ำกว่าคาดการณ์ของฝ่ายวิจัย ขณะที่ประมาณการปี 2566 ของฝ่ายวิจัยที่ 2.9 พันล้านบาท (+14% YoY) เป็นประมาณการที่ยังไม่รวมผลบวกของ Synergy ที่จะเกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการ


ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างจัดทำประมาณการของ NewCo. เบื้องต้นคาดกำไรปกติของ NewCo. จะ เติบโตเด่นจาก Synergy ที่จะเกิดขึ้นโดยจะได้แรงส่งชัดในปี 2567 แต่จะเห็น Synergy บางส่วนตั้งแต่ ครึ่งหลังของปี 66  นอกจากนี้ตลาดมีโอกาสปรับเพิ่ม Multiple ในการซื้อ ขาย NewCo. ให้ เข้าไปใกล้ ADVANC มากขึ้นเพื่อให้สะท้อนโครงสร้างตลาดที่มีผู้เล่นน้อยรายลงและโอกาส เติบโตของความสามารถในการทำกำไรในอนาคต


ด้านเชิงกลยุทธ์แม้ว่าราคาหุ้น DTAC จะปรับขึ้นมามากเพราะประเด็นการควบรวมกิจการ แต่ ยังแนะนำให้นักลงทุนถือต่อเพื่อรับเงินปันผลที่จะ XD ในวันที่ 14 ก.พ. 66 และแปลงไปเป็นNewCo. แทนการขายในกระดาน โดยนักลงทุนจะต้องถือหุ้นในวันที่ 17 ก.พ. 66 ซึ่งเป็นวัน ซื้อขายวันสุดท้ายก่อนที่หุ้นจะกลับมาซื้อขายใหม่ในรูปของ NewCo. ในช่วงต้นเดือนมี.ค.66


สำหรับในเชิงเปรียบเทียบ DTAC ยังเป็นทางเลือกที่ถูกกว่า TRUE ในแง่ของการเปลี่ยนไปเป็น NewCo แม้ราคา TRUE ที่ 4.86 บาทต่อหุ้นจะเท่ากับ DTAC ที่ 49.67 บาทต่อหุ้น แทบไม่มี ส่วนต่างระหว่างกันจากราคาในกระดานแล้ว แต่เนื่องจาก DTAC มีเงินปันผลที่รออยู่สำหรับ อีก 2.5% ท าให้DTAC ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากกว่า TRUE


ทั้งนี้ ความเสี่ยงหลักอยู่ที่ 1) การแข่งขันด้านราคารุนแรง และ 2) ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์กับ ภาครัฐ


บล.ดาโอ     (ประเทศไทย)  ส่องหุ้น DTAC คงคำแนะนำ “ถือ”            ให้ราคาเป้าหมายที่ 49.00 บาท 

บล.ฟิลลิป    (ประเทศไทย) ส่องหุ้น DTAC  คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 52.00 บาท 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ส่องหุ้น DTAC คงคำแนะนำ “ซื้อ”           ให้ราคาเป้าหมายที่ 55.75 บาท 

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X