> SET > MAKRO

24 พฤศจิกายน 2022 เวลา 12:19 น.

MAKRO โบรกฯ คาดกำไร Q4/65 ทำนิวไฮ, มองบิ๊กล็อตวานนี้หนุน Free Float เพิ่ม

#MAKRO #ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)หรือ MAKRO  โดยคาดกำไรปกติไตรมาส 4/65 จะทำจุดสูงสุดของปีที่ 2.2-2.3 พันล้านบาท เติบโต 40% จากไตรมาสก่อน เพราะได้รับผลดีจากช่วงไฮซีซั่น ของการท่องเที่ยว โดยยอดขายต่อสาขาเดิม หรือ SSSG ในเดือน ต.ค. พลิกกลับมาเป็นบวก ทั้ง MAKRO เพิ่มขึ้น 5-8% และโลตัสส์ เพิ่มขึ้น 1% ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวขึ้นต่อ ตาม Product mix อย่างไรก็ตามหากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน คาดว่าจะลดลง จากถูกแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายดำเนินงาน เช่นผลกระทบค่า Ft ปรับขึ้นเต็มไตรมาส รายจ่ายการตลาดช่องทางออนไลน์ และค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์ที่เร่งขึ้น 


ฝ่ายวิจัยได้ประเมินกำไปกติทั้งปี 2565 ของ MAKRO อยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท เติบโต 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนกำไรในปี 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 75% โดยได้แรงหนุนจาก synergy ระหว่างธุรกิจค้าส่งค้าปลีกมากขึ้น 


นอกจากนี้ฝ่ายวิจัย ยังมองหุ้น MAKRO วานนี้มีการซื้อขายบิ๊กล็อตจำนวน 160 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 37.75 บาท ซึ่งมองว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหุ้นอย่างมีนัยฯ ขณะเดียวกันจะทำให้ Free Float มีแนวโนมเพิ่มจาก 13.5% เป็น 15.0% ถึงเกณฑ์เข้า MSCI รอบถัดไปได้ และยังมีปัจจัยกระตุ้น จากการที่หุ้นค้าปลีกเด่น เพราะเริ่มเข้าไฮซีซั่นที่พิเศษกว่าทุกปี เพราะแรงอั้นเปิดเมืองกับนักท่องเที่ยว รวมถึงได้รับผลดีจากฟุตบอลโลก และคาดว่าแนวโน้มยังดีต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/66 ที่มีมาตรการช้อปช่วยชาติหนุน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X