> เคล็ดลับลงทุน > AOT

13 ตุลาคม 2021 เวลา 14:44 น.

AOT พุ่งแรงรับข่าวเปิดประเทศ...แนะ Hold Long ตามแนวโน้มขาขึ้น

ราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวเทรดกันอย่างคึกคัก ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ต.ค. 64 โดยมีสาเหตุจากแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ ในวันที่ 1 พ.ย. ที่จะถึงนี้ รวมไปถึงวันที่ 1 ธ.ค. ที่จะมีการเปิดสถานบันเทิง และอนุญาตให้มีการดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ทำให้ภาพรวมกลุ่มท่องเที่ยวและการบริการที่เกี่ยวข้องปรับตัวเพิ่มขึ้น


วันนี้เราจึงมาวิเคราะห์หุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากประเด็นบวกดังกล่าว ได้แก่ AOT หรือ บมจ.ท่าอากาศยานไทยที่เรียกได้ว่าเป็นด่านหน้าในการรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เพราะทำธุรกิจบริหารสนามบิน 6 แห่งในไทย ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, แม่ฟ้าหลวง-เชียงราย, ภูเก็ต และหาดใหญ่ ทำให้โครงสร้างรายได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทธุรกิจ ก็คือ รายได้ที่เกี่ยวกับกิจการการบิน และรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน


เบื้องต้น เราจะโฟกัสที่รายได้เกี่ยวกับกิจการการบินซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าในช่วง 9 เดือน* ที่ผ่านมาของ AOT มีรายได้ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีรายได้ที่เกี่ยวกับกิจการการบินจำนวน 1,964 ล้านบาท ลดลงจาก 9 เดือนของปีก่อน ที่มีรายได้ดังกล่าวจำนวน 15,959 ล้านบาท (ลดลง 87% YoY) ซึ่งเป็นผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนเที่ยวบิน และจำนวนผู้โดยสารขาออกลดลง เป็นผลให้รายได้จากกิจการการบินลดลงนั่นเอง


(หมายเหตุ: รอบผลการดำเนินงานของ AOT จะเริ่ม Q1 ในเดือน ต.ค. ทำให้เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาเป็นผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือน)


นอกจากนี้ กิจการที่ไม่เกี่ยวกับการบินในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีรายได้จำนวน 3,656 ล้านบาทลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้จากกิจการที่ไม่เกี่ยวกับการบิน 13,366 ล้านบาท (ลดลง 72% YoY) โดยมีสาเหตุหลักจากรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลง ตามจำนวนผู้ใช้บริการในสนามบินที่ลดลง รวมไปถึงมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบิน ที่ทำให้ AOT มีรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ลดลง


ทั้งนี้ การได้รับอานิสงส์จากการประกาศของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว จึงก่อให้เกิด Sentiment บวกต่อราคาหุ้น AOT เพราะการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ จะทำให้จำนวนเที่ยวบินมีจำนวนเพิ่มขึ้น และอาจนำไปสู่จำนวนผู้โดยสารขาออกเพิ่มขึ้นส่งผลบวกต่อกิจการการบินของ AOT และที่สำคัญ กิจการที่ไม่เกี่ยวกับการบินก็อาจได้รับอานิสงส์ไปด้วยในแง่ของส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่อาจฟื้นตัวนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม ด้วยเงื่อนไขการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวนโดสที่กำหนดแล้ว และเป็นประเทศที่ถูกกำหนดว่ามีความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ อังกฤษ,สิงคโปร์, เยอรมนี, จีน และสหรัฐฯ รวมถึงการที่นักท่องเที่ยวต้องยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้ปลอดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนมาจากประเทศต้นทาง และต้องมีการตรวจซ้ำเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย จึงจะสามารถเดินทางได้แบบไม่ต้องกักตัวนั้น อาจทำให้การท่องเที่ยวค่อยๆฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะเริ่มสะท้อนไปยังผลการดำเนินงาน Q4/64 เป็นลำดับแรกก่อนจะขยายผลไปสู่ปี 65 ดังนั้น AOT จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจ หากท่านต้องการลงทุนกับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว


ทั้งนี้ เราแนะนำให้ติดตามสถานการณ์ต่างๆเกี่ยวกับโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะป้องกันความเสี่ยงหากเกิดการระบาดซ้ำอีกรอบ นำไปสู่การปรับพอร์ตการลงทุนและวางแผนซื้อขาย Single Stock Futures ของ AOT ได้อย่างทันท่วงที


ส่วนระยะสั้น ราคาหุ้น AOT เปิดกระโดดรับข่าวการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เราให้คำแนะนำ Hold Long สำหรับผู้ที่เปิดสถานะใน Single Stock Futures ของ AOT ฝั่ง Long โดยมีจุด Stop Loss ที่ 65 บาท และเป้าหมายถัดไปบริเวณ 69 บาท และสำหรับผู้ที่ไม่มีสถานะใดๆใน AOT Futures เราแนะนำ Wait & See ที่ 65 บาทเพื่อดูการคอนเฟิร์มแนวโน้มอีกครั้ง

หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 12 ต.ค. 64


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X