> SET > TOG

18 มิถุนายน 2020 เวลา 12:55 น.

TOGโควิดกระทบยอดขาย ปรับแผนตั้งบ.ย่อยลุยยุโรป

ทันหุ้น - สู้โควิด: TOG มองผลงานปีนี้พลาดเป้าโควิด-19 ระบาดกระทบยอดขาย เร่งเครื่องจัดตั้งบริษัทย่อยในยุโรปหวังปรับกลยุทธ์การขายหลังลูกค้ามีกำลังซื้อสินค้าล็อตใหญ่ลดลง คาดเปิดดำเนินการในไตรมาส 4/2563 นี้ ด้านผลงานครึ่งหลังปีนี้มองฟื้นตัวหลังตลาดออสเตรเลีย - นิวซีแลนด์ ยอดขายเริ่มฟื้นตัว


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อยอดขายในต่างประเทศอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่กว่า 29.1% ของการส่งออก แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะได้รับคำสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้ารายใหม่แต่ด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19ขยายตัวเป็นวงกว้างและยังคงไม่มีวัคซีนป้องกันทำให้สถานการณ์ยังมีความเสี่ยง


รับรายได้พลาดเป้า

ส่งผลให้ลูกค้าจึงชะลอคำสั่งซื้อและในลูกค้ารายเดิมบางรายมีการลดปริมาณคำสั่งซื้อลง ทำให้บริษัทประเมินว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 จะปรับตัวลดลงและไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5 - 7%จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,025.32 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 132.13 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน คำสั่งซื้อจากตลาดนิวซีแลนด์และออสเตรเลียจะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันยังดูมีความไม่แน่นอนสูงจึงคาดการณ์ได้ยากเพราะปีนี้เป็นปีที่ตลาดไม่ปกติ


ประกอบกับจากการล็อกดาวน์ของทุกประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มตลาดเป้าหมายอย่างยุโรป มีผลทำให้การขนส่งสินค้าเป็นไปได้ลำบากขึ้น และในบางครั้งการขนส่งสินค้ามีความล่าช้ากว่ากำหนดส่งผลกระทบต่อยอดขายในปีนี้อีกด้วย แต่ด้วยการคลายล็อกดาวน์ของหลายประเทศทำให้ยอดขายเริ่มไหลกลับมาทำให้ประเมินว่าภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะดูดีกว่าครึ่งปีแรก อย่างไรก็ดีบริษัทเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนในปี 2564เพราะธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินงานได้อย่างเต็มที่


ทั้งนี้ บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์เชิงรุกในตลาดยุโรป เนื่องจากฐานลูกค้าเดิมส่วนใหญ่จะนิยมซื้อสินค้าไว้คงคลังแบบปริมาณมาก แต่ด้วยสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้ทำให้คู่ค้ามีสภาพคล่องลดลงไม่มีศักยภาพในการซื้อสินค้าปริมาณมากๆ บริษัทจึงวางแผนจัดตั้งบริษัทย่อย TOG Europe เพื่อเป็นคลังเก็บสินค้า อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าในปริมาณน้อยไปจนถึงล็อตใหญ่ได้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 15 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในช่วงไตรมาส 4/2563


ออกโปรดักส์ใหม่

พร้อมกันนี้ บริษัทวางแผนเตรียมออกผลิตภัณฑ์เลนส์สายตาประเภท Progressive Lens ในปี 2563 ไว้ 5 รูปแบบ ซึ่งภายในช่วงไตรมาส 3/2563 นี้ จำนวน 2 รูปแบบ ประกอบไปด้วย เลนส์ Zoul Drive และ Zoul Play ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดในประเทศ ส่วนอีก 3รูปแบบที่เหลือ คือ Zenith IRIS, Zoul Work, และ Zeen นั้นได้มีทยอยวางจำหน่ายไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงเชื่อว่าความต้องการเลนส์แว่นนั้นยังคงมีอยู่ เพราะเป็นสินค้าประเภทสุขภาพ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X