> SET > TOG

03 เมษายน 2024 เวลา 11:29 น.

TOGรับทรัพย์บาทอ่อนหนุน เร่งเจาะตลาดยุโรป-สหรัฐ

#TOG#ทันหุ้น - TOG รับทรัพย์เงินบาทอ่อนค่าแรงทะลุ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หนุนยอดส่งออก ด้านบิ๊ก "ธรณ์ ประจักษ์ธรรม" วางหมากปี 2567 รายได้เติบโต 13% จากปีก่อน ชี้พอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมเดินหน้าเจาะตลาดยุโรป-สหรัฐอเมริกา เต็มพิกัด ต่อยอดผลงานระยะยาว จัดหนักปันผลหุ้นละ 0.45 บาท กำหนด จ่ายเงิน 2 พฤษภาคม 2567


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า ภาพรวมค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างชัดเจนนั้นถือเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของทาง TOG เป็นขายสินค้าไปยังต่างประเทศ จึงน่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้รายได้จากการส่งออกขยายตัวได้มากยิ่งขึ้นด้วย


ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งเป็นการผลิตและจำหน่ายสินค้าไปยังต่างประเทศในภูมิภาคต่างๆ คิดเป็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 95%, การขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการและลูกค้าในไทยอีกอยู่ที่ราว 5%


ลุยเจาะฐานเพิ่ม


ขณะที่แนวทางการบริหารงานปี 2567 บริษัทยังจะมุ่งให้ความสำคัญกับการทำตลาดในประเทศต่างๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศในโซนยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งควบคู่ไปกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนยอดขายของบริษัทให้ขยายตัวต่อเนื่อง ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงอนาคตต่อไป


อย่างไรก็ดี ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทล่าสุดได้อนุมัติจ่ายปันผลงวดสิ้นปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.45 บาท เนื่องจากแนวผลการดำเนินงานของบริษัทสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยงบการเงินสิ้นปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 425.66 ล้านบาท


โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) วันที่ 12 เมษายน 2567 และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้กับทางผู้ถือหุ้นของบริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG ช่วงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567


มุ่งสู่ความยั่งยืน


นอกจากนี้ ล่าสุดทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศผลหุ้นยั่งยืนประจำปี 2566 หรือ "SET ESG Ratings" ซึ่งทางบริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG นั้นได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว โดยทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ให้ "SET ESG Ratings A" กับบริษัท


สำหรับการประเมินความยั่งยืนปี 2566 นั้นจะดำเนินการและสามารถเปิดเผยข้อมูลได้ดีขึ้น โดยเฉพาะนโยบายด้านสิ่ง แวดล้อม การดำเนินงานเพื่อลดการใช้ไฟฟ้า/ พลังงาน ลดการใช้น้ำ และการจัดการของเสีย อย่างมีประสิทธิภาพ การเปิดเผยข้อมูลการ ปล่อยก๊าซเรือนกระจก และข้อมูลที่เกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัยต่าง ๆ เป็นต้น


แกร่งเป้า- 13.50 บ.


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ"ซื้อ" TOG ให้ราคาเป้าหมาย13.50 บาท หลังจากทิศทางโดยรวมยังเป็นไปตามคาด ประเด็นสำคัญ คือTOG ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 12%  สูงกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดเล็กน้อยที่ 10% และกำไรขั้นต้น (GPM) ที่  24% ใกล้เคียงคาด


แม้ GPM ครึ่งแรกปี 2567 มีโอกาสทรงตัวต่ำใกล้เคียงไตรมาส4/2566  แต่มองว่าแนวโน้มจะเร่งตัวมากขึ้นในครึ่งหลังปี2567 จากกำลังการผลิตใหม่ Rx ทยอย ramp up


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X