> เคล็ดลับลงทุน > SCB

21 ตุลาคม 2024 เวลา 06:00 น.

Yuanta ขวนแซ่บ by อ.อ้วน : คาดกำไรสุทธิ 3Q/67 ของ SET INDEX ไม่น่าตื่นเต้น ต้องเลือกเก็งเป็นตัวๆ เช่น XPG

#SCB #XPG #ทันหุ้น-สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน วันนี้ผมนำบทวิเคราะห์ของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มาเล่าให้ฟังเช่นเคยคับ ก่อนอื่นต้องขอโทษขอโพยสำหรับ SEI หุ้นแนะนำสัปดาห์ก่อนที่ปรับตัวลงสวนตลาด แต่ผมคาดว่ายังสามารถถือลุ้นการฟื้นตัวกลับขึ้นไปได้ เพราะแนวโน้มผลประกอบการ 3Q/67 สดใสครับ 


มาต่อกันที่บทวิเคราะห์วันนี้ เป็นบทวิเคราะห์คาดการณ์ผลประกอบการ 3Q/67 ของ SET INDEX ซึ่งผมคาดว่าจะออกมาไม่สวยนะครับ โดยคาดที่ 2.4 แสนล้านบาท -6% QoQ และ -15% YoY จากแรงกดดันของ 


1. กลุ่มพลังงานต้นน้ำและปิโตรเคมี ถูกกดดันจากราคาน้ำมัน ค่าการกลั่น และส่วนต่างปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่มี Market Cap. รวมกันราว 20% ของทั้งตลาด 


2. การแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว 12% QTD อยู่ที่ 32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กระทบรายได้และอัตรากำไรกลุ่มส่งออก เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 


3. น้ำท่วมภาคเหนือกระทบธุรกิจค้าปลีกในส่วนของ Home Improvement 


4. การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเดือน ส.ค. ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าชั่วคราว



 อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่ากำไรสุทธิ 3Q/67 จะโตทั้ง QoQ และ YoY คือ 1. ธนาคารพาณิชย์ - จากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเร่งตัวขึ้น และสำรองอ่อนตัวลง 2. ไฟแนนซ์ - จากการตั้งสำรองที่ผ่อนคลายลง 3. การแพทย์ – คาดโต QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลที่เป็น High Season ของโรคระบาด และคาดโต YoY จากการเติบโตของผู้ป่วยต่างชาติและโรคเฉพาะทาง 4. อาหาร – จากราคาหมูในไทยและจีนที่ปรับตัวขึ้น รวมถึง ต้นทุนเลี้ยงสัตว์ที่อ่อนตัวลง 5. เครื่องดื่ม – จากปัจจัยฤดูกาลที่เป็น High Season และยอดส่งออกที่เติบโตต่อเนื่อง 


ส่วนกลุ่มที่คาดกำไรสุทธิชะลอ QoQ เพราะ Low Season แต่ยังโต YoY คือ ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, และนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็น 3 กลุ่มที่สามารถเก็งกำไรใน Earning Season รอบนี้ได้ แต่กลุ่มพลังงานต้นน้ำ, ปิโตรเคมี, โรงกลั่น, และบรรจุภัณฑ์ แนะนำให้หลีกเลี่ยงไปก่อน แล้วรอกลับเข้าลงทุนหลังประกาศผลประกอบการในลักษณะ Buy on fact เพราะคาดกำไรสุทธิชะลอทั้ง QoQ และ YoY


แม้ภาพรวมกำไรสุทธิ 3Q/67 จะไม่สวย แต่ผมไม่ได้กังวลมากนัก เพราะเศรษฐกิจจะเร่งตัวขึ้นใน 4Q/67 จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิของกลุ่ม Domestic Play เร่งตัวขึ้นตาม ขณะที่ ราคาน้ำมันและค่าเงินบาทเริ่มทรงตัว จึงไม่คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันเหมือน 3Q/67 เมื่อผนวกกับฐานที่ต่ำทั้ง 3Q/67 และ 4Q/66 จึงเป็นไปได้สูงที่กำไรสุทธิ 4Q/67 จะกลับมาโตแรงทั้ง QoQ และ YoY เพราะฉะนั้น ผมคาดว่าพฤติกรรมการเก็งกำไรใน Earning Season รอบนี้จะเป็นแบบ Buy on fact มากกว่า Sell on fact และคาด Consensus จะปรับประมาณการขึ้นมากกว่าปรับประมาณการลง เนื่องจากจะเริ่ม Roll Over ไปใช้ประมาณการปี 2568 ที่ GDP เร่งตัวขึ้นจากปี 2567 แนะนำเก็งกำไรหุ้นงบสวยที่คาดมีความต่อเนื่องไปถึง 4Q/67 เช่น SCB, CPF, CPAXT, GPSC, TIDLOR, BCH, MASTER, SYMC, และ KCG


  


นอกจากนี้ ผมมีหุ้น 1 ตัวที่น่าจับตาสำหรับ Earning Season รอบนี้ คือ XPG โดยคาดแนวโน้มกำไรสุทธิใน 3Q/67 ที่ 70-80 ล้านบาท เติบโตเด่นทั้ง YoY และ QoQ จากพอร์ตเงินลงทุนที่คาดจะพลิกกลับมามีกำไรราว 10-20 ล้านบาท จากที่ขาดทุน 36 ล้านบาท ใน 2Q/67 เพราะราคาสินทรัพย์ลงทุนส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยที่ขึ้นเด่นมาก บวกกับรายได้ดอกเบี้ยรับของธุรกิจสินเชื่อมีหลักประกัน ซึ่งคาดยังมีความต้องการสูง เพราะธนาคารเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ ส่วนใน 4Q/67 คาดกำไรสุทธิจะกลับมาปรับลง QoQ อีกครั้ง คาดอยู่ที่ 50-60 ล้านบาทเพราะไม่มีกำไรจากเงินลงทุนเข้ามาช่วย แต่กำไรจากการดำเนินงานปกติยังเติบโตต่อเนื่อง และเทียบ YoY กำไรสุทธิยังเติบโตสูง เราคาดกำไรสุทธิทั้งปี 2567 ที่ 181 ล้านบาท โต 70.7% YoY แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 1.64 บาท


สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกด้าน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X