> SET > SABUY

15 สิงหาคม 2024 เวลา 10:06 น.

SABUY เผย Q2/67 พลิกขาดทุน 2,914.56 ลบ. เปิดเป้าหมายปี 67

#SABUY #ทันหุ้น-บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ SABUY แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 2/67 ขาดทุน 2,914.46 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่กำไร 179.62 ล้านบาท โดยในไตรมาสที่ 2/67 บริษัทถูก Force sell เงินลงทุนใน SBNEXT และ AS เพื่อลดภาระหนี้กับบริษัทหลักทรัพย์ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มบริษัทรับรู้ผลขาดทุนจากการจำหน่ายเงินลงทุน จำนวนเงินรวม 602.35 ล้านบาท และรับรู้ผลขาดทุนจากการเสียอำนาจการควบคุมในบริษัทย่อยและบริษัทร่วม จำนวนเงินรวม 1.40 พันล้านบาท รวมไปถึงการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนจำนวนเงิน 354.73 ล้านบาท สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีการปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินธุรกิจใหม่


บริษัทมีรายได้รวไตรมาส 2/67 อยู่ที่ 1,607.4 ล้านบาท ลดลง 37.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 15% จากไตรมาสก่อน 


ส่วนกลยุทธ์และเป้าหมายในปี 2567 


จากปัญหาสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะตลาดเงิน/หุ้นกู้ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทฯ ตัดสินใจเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจให้กระชับยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นเรื่องการหารายได้อย่างเข้มงวด โดยกวดขันเรื่องยอดขายต่อคน ต่อทีมขยายตลาดไปยัง segment อื่น ขยายผลิตภัณฑ์ และการขยาย cross sell ภายในกลุ่มบริษัทฯ เพื่อครอบคลุมความต้องการ และการตอบสนองของผู้บริโภคได้รอบด้านมากขึ้นนั้น จะส่งผลให้กระแสรายได้ของบริษัทฯ (Revenue Momentum) ให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต 


อีกทั้งสำหรับแผนการเพิ่มทุนครั้งนี้ประกอบด้วยการดึงพันธมิตรต่างๆ เข้ามาร่วมกันช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน


นอกจากนี้ ยังได้การสนับสนุนจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ และได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหม่ที่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของ ecosystem และเล็งเห็นว่าธุรกิจของ SABUY จะสามารถกลับมาแข็งแรงและเติบโตต่อไปได้บริษัทฯ เล็งเห็นว่าการเข้าทำรายการลงทุนในหุ้นสามัญของ LOCKBOX และ LOCKVENT (“กลุ่ม LOCKBOX”) ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์จากการรับรู้ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของกลุ่ม LOCKBOX แล้ว ยังสอดรับกับหนึ่งในแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทฯ ที่ต้องการขยาย touch points โดยกลุ่ม LOCKBOX มีศักยภาพทั้งด้านข้อมูล และสื่อโฆษณา ทั้งนี้กลุ่มบริษัทฯ และกลุ่ม LOCKBOX สามารถทำงานร่วมกันทั้งด้านเทคโนโลยีและการดูแลซ่อมบำรุง เนื่องจากมีทีมงานที่มีประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้ง บริษัทฯ เล็งเห็นประโยชน์จากการเพิ่มประสิทธิภาพในการท างาน และการประหยัดต่อขนาด หรือ economies of scale และยังมีส่วนช่วยสนับสนุนงานดูแลและพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ของกลุ่มบริษัทฯ ไม่ว่าจะเป็นตู้เติมเงิน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นต้น


บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะนำเงินจากการเพิ่มทุนครั้งนี้มาใช้เป็นเงินทุนสำรองส าหรับการชำระคืนเงินกู้ และหุ้นกู้และบางส่วนรองรับเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งบริษัทฯ มีแผนเดินหน้าในการเสริมสร้างกระแสเงินสดเพิ่มเติม และลดภาระดอกเบี้ยจ่ายด้วยการขายธุรกิจ หรือเงินลงทุนบางส่วนซึ่งไม่กระทบต่อธุรกิจหลัก หรือ ecosystem ของกลุ่มบริษัทฯ


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X