> SET > KTB

05 สิงหาคม 2024 เวลา 15:22 น.

"KTB" โบรกฯ ชี้ราคาหุ้นไม่แพง คุณภาพสินทรัพย์แกร่งกว่าแบงก์อื่น

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น KTB  จัดงานประชุมนักวิเคราะห์ (2 ส.ค.67) โดยมีข้อสรุปที่สำคัญดังนี้ มุมมองด้านเศรษฐกิจ ผู้บริหารของ KTB คาด GDP ไทยปี 2567 โต 2.3% YoY (ถ้ารวม Digital Wallet อาจได้ถึง 2.7% YoY) ขับเคลื่อนหลักๆ ด้วยภาคการท่องเที่ยวและส่งออก รวมถึงการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐฯ และการลงทุนจากต่างประเทศ ขณะที่การบริโภคในประเทศยังอ่อนแอ ส่วนดอกเบี้ยนโยบาย คาด กนง. จะเห็นการปรับลด 1 ครั้งในปีนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


การดำเนินงาน บริษัทคงเป้าการขยายตัวของสินเชื่อปีนี้ที่ 3% YoY แม้ 1H67 จะชะลอตัว 0.7% YoY หนุนจากการขยายสินเชื่อในกลุ่มของบริษัทใหญ่ที่ฐานะการเงินแข็งแรง และสินเชื่อโครงการรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐฯ ส่วน NIM คาดจะปรับลงเล็กน้อยจาก 1H67 ที่3.35% สอดรับกับการแข่งขันในตลาดสินเชื่อ Low Risk ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมคาดจะโตสูงกว่าเป้าหมายที่ Low to Mid Single Digit หนุนจากรายได้ธุรกิจ Wealth Management ที่ขึ้น และรายได้หนี้สูญรับคืนและการขายหนี้เสียที่จะเพิ่มเข้ามา ส่วนค่าใช้จ่ายด้อยค่าของทรัพย์สินรอการขาย มีแนวโน้มจะปรับลงต่อใน 2H67 ทำให้ Cost to Income Ratio คาดจะอยู่ในระดับ Low 40%


คุณภาพสินทรัพย์ยังแข็งแรง จากประเด็นบริษัทรายใหญ่ในกลุ่มพลังงานทดแทนที่มีปัญหาผู้บริหารของ KTB ระบุว่าทางธนาคารมีวงเงินปล่อยสินเชื่อไม่มาก และมีการตั้งสำรองอย่างรอบคอบ ทำให้ผู้บริหารมองว่าอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ (ส่วนใหญ่เป็น Short Term Loan) ทั้งนี้ KTB คงเป้า NPL ปี 2567 จะต่ำกว่า 3.25% ส่วน Credit Cost แม้จะรวมการตั้งสำรองของลูกหนี้ดังกล่าวก็ยังอยู่ในเป้าหมายที่ 1.2-1.3% (1H67 อยู่ที่ 1.26%)


ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลางหลังจบการประชุม โดยคาดแนวโน้มผลดำเนินงานของ KTB ใน Q3/67 จะปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ หนุนจาก 1) แนวโน้มรายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิที่โตจากการขยายสินเชื่อในกลุ่ม Low Risk มากขึ้น (สินเชื่อโครงการรัฐฯ, สินเชื่อส่วนบุคคลแบบตัดเงินเดือนโดยตรง และสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่) 2) คาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจะปรับตัวลง QoQ หนุนจากค่าใช้จ่ายด้อยค่าทรัพย์สินรอการขายที่ทยอยปรับตัวลง และ 3) คาดการตั้งสำรองยังทรงตัวใกล้เคียง Q2/67 ส่วน Q4/67 เบื้องต้นคาดกำไรสุทธิจะโต YoY แต่ชะลอลง QoQ จากการบันทึกค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT ทำาให้ฝ่ายวิจัยคงคาด KTB จะมีกำไรสุทธิในปี 2567 จำนวน 43,791 ลบ. โต 19.6% YoY


ทั้งนี้ มองว่า KTB เป็นธนาคารที่จะได้ประโยชน์จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐฯ และปัจจุบันบริษัทยังสามารถรักษาคุณภาพสินทรัพย์รวมได้ดีกว่าธนาคารใหญ่รายอื่นๆ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside 30.7% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2567 เดิมที่ 23 บาท และคาดให้ Div. Yield อีก 5.3% จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X