> คิดเป็นเห็นก่อน >

26 กรกฎาคม 2024 เวลา 06:40 น.

ตลาดพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ

#ทันหุ้น - แรงขายที่ถูกถล่มกันออกมา กดดัชนีตลาดหุ้นไทยทรุดย่อลง หลุดต่ำกว่า 1,300 จุดอีกครั้ง พลิกจากแนวรับ กลายเป็นแนวต้านทันที ทั้งนี้ จากมูลค่าของตลาดหุ้นที่ค่อนข้างตึงตัว วอลุ่มการซื้อขายเบาบาง ประกอบปัจจัยเชิงลบต่อความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ส่อแววถดถอยอย่างรุนแรง ที่ตลาดเคยมองข้ามไปก่อนหน้า แรงขายเพื่อทำกำไรในระยะสั้นจึงปรากฏออกมา


หลายๆ คน บอกว่าการลงทุนในหุ้นที่ถูกวิธีนั้นจะสามารถนำพาไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยได้ และอีกหลายๆ คนอาจจะถามว่าทำไมต้องลงทุนในหุ้น ก่อนอื่นเลยในสภาวะปัจจุบันการลงทุนในหุ้นถือเป็นการลงทุนทางเลือกที่ให้ผลตอบแทนคืนกลับที่ดีกว่าการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ยิ่งดอกเบี้ยเงินฝากต่ำเตี้ยติดดินการฝากเงินที่มองว่ามีความเสี่ยงที่ต่ำก็จริง แต่ผลตอบแทนไม่ได้ดีอย่างในสมัยก่อนอีกแล้ว


อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักประกันใดที่จะรับรองได้ว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นนั้นจะมีกำไรเสมอไป เพราะการลงทุนทุกรูปแบบล้วนมีความเสี่ยง เพราะหากเราเลือกหุ้นลงทุนผิดตัวผิดจังหวะก็อาจขาดทุนเสียหายได้ ดังนั้น นักลงทุนจึงจำเป็นศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ และวิเคราะห์หุ้นที่เราเลือกที่จะเข้าไปลงทุนให้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อช่วยลดความเสี่ยง และสร้างผลตอบแทนคืนกลับให้ได้ตามเป้าหมาย


เรื่องของมันนี่เกมในตลาดหุ้น เป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกลุ่มต่างช่วงชิงความได้เปรียบ หวังผลตอบแทนกำไรคืนกลับกันทั้งสิ้น คงไม่มีใครอยากเข้ามาแจกเงิน ดังนั้น ทุกย่างก้าวในเรื่องของการลงทุนในตลาดหุ้นจึงต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา มีสติอยู่กับเป้าหมายการลงทุนของเรา ประมวลผลของปัจจัย ข่างสารต่างๆ ที่เข้ามาอย่างรู้แจ้งเห็นจริง ไม่มโนหรือจินตนาการไปเอง แต่ต้องเข้าใจให้ได้อย่างถ่องแท้


สิ่งสำคัญที่เราต้องบริหารจัดการอย่างไรกับการลงทุนแล้วเราไม่ต้องมาคอยวิตกกังวลไม่สบายใจยามที่มีหุ้นอยู่ในมือ หรืออาการคันไม้คันมือเมื่อมีเงินอยู่ในกระเป๋า เพราะแท้จริงแล้วการเล่นหุ้นนั้นมันไม่ใช่แค่เรื่อง การซื้อๆ ขายๆ ซื้อถูกขายแพง ซื้อแพงขายแพงกว่า และในความเป็นจริงมันก็ไม่ง่ายอย่างนั้น การลงทุนในตลาดนั้นจำต้องใช้เวลา ใช้ความอดทนสูง ต้องมีจิตใจที่มั่นคง ตลอดจนความรู้ประสบการณ์ ที่แต่ละคนนั้นมีแตกต่างกันถูกนำมาใช้พิจารณาในการลงทุนทั้งสิ้น

เพราะฉะนั้นจึงมีน้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นอย่างแท้จริงและยั่งยืน อย่างไรก็ตามก็ใช่ว่านักลงทุนที่เข้าสู่สนามแล้วจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลย เพียงแต่ต้องทำอย่างไรให้การลงทุนของเรานั้นมีความเสี่ยงที่ต่ำ สามารถสร้างผลกำไรไอย่างสม่ำเสมอ จึงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ


นี่คือความเป็นไปของตลาดหุ้นไทย ที่มีปัจจัยกระทบที่เข้าส่งผลต่อการลงทุน ซึ่งจะสามารถนำพาให้นักลงทุนก้าวไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยหรือ พาไปสู่ความเสียหายจนหมดเนื้อหมดตัว อยู่ที่นักลงทุนจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลงทุนให้สอดคล้อง โอนอ่อนพลิ้วไหวตามแนวโน้มทิศทางของตลาดหุ้นในกระแสหลักได้อย่างไร


ที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้การลงทุนเราเสียหายขาดทุน ไม่เล่นด้วยอารมณ์คล้อยตามกระแสข่าวที่เราไม่สามารถ ประเมินรู้หรือเข้าถึงได้อย่างแท้จริง ก็ไม่ควรเข้าไปร่วมพัวพันด้วย แต่เราต้องเลือกลงทุนในหุ้นที่เราเข้าถึงได้หรือประเมินรู้ได้อย่างแท้จริง รวมถึงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาความสามารถของตนเองให้พร้อมที่จะต่อสู้ในสนามสู้หุ้นอยู่ตลอดเวลา ก็จะทำให้เราสามารถก้าวเข้าไปไขว่คว้าหาความสำเร็จได้ โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X