> รู้ทันการลงทุน >

25 กรกฎาคม 2024 เวลา 06:40 น.

Wait & See คาดตลาดหุ้นผันผวน เข้าสู่โหมดปรับฐาน

#ทันหุ้น - รายงาน BLS Top Fundsระบุภาพรวมตลาดการลงทุนในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญกับแรงเทขาย โดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มเทคฯ จากประเด็นรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาออกกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกชิปไปยังจีน รวมถึงประเด็นทางการเมืองสหรัฐฯ สร้างความผันผวนให้กับตลาด ส่งผลให้ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปรับตัวลดลงแรง ปิดระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือน เรามองว่าระยะสั้นนักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดอาจมีความผันผวนเพิ่มสูงขึ้นจากการเข้าสู่ Earnings Season และประเด็นทางการเมืองสหรัฐฯ ทำให้ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์กลับมาปกคลุมตลาดอีกครั้ง นอกจากนี้หลายตลาดหุ้นทั่วโลกเข้าสู่โซน Overbought สะท้อนถึงราคาค่อนข้างตึงตัว เรายังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้นอินเดีย เวียดนาม เกาหลีใต้ และหุ้นกลุ่มเทคฯ AI แนะนำทยอยซื้อสะสมต่อ เมื่อดัชนีมีการย่อตัว

สำหรับมุมมองตลาดหุ้นไทย (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง ตามตลาดหุ้นต่างประเทศ จากปัจจัยระดับ Global และปัจจัยลบเฉพาะตัวจากประเด็นหุ้น EA กดดันบรรยากาศการลงทุน ทั้งนี้ตลาดหุ้นไทยยังคงขาดปัจจัยบวกใหม่ที่ชัดเจน และท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้ภาพรวม Sentiment ของตลาดดูอ่อนแอ 


มีโอกาสปรับตัวลดลงต่อได้ และยังคงมี Upside ที่ไม่ชัดเจน เราจึงปรับลดมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยลงเป็น Neutral 


ตลาดหุ้นเวียดนาม (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลดลงกว่า 1% หลังถูกกดดันจากปัจจัยระดับ Global และขาดปัจจัยบวกใหม่ เรามองว่าระยะสั้นตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ในโหมดพักตัว Sideway ออกด้านข้าง 


แต่อย่างไรก็ตามจากแนวโน้มเศรษฐกิจ และกำไรบริษัทฯ ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง มี Valuation ไม่แพง จะเป็นแรงหนุนให้ดัชนี VNI มีโอกาสทะลุ 1,300 จุดได้อีกครั้ง เรายังคงแนะนำ Let Profit Run ต่อ และสามารถทยอยซื้อสะสม เมื่อดัชนี VNI อยู่แถวบริเวณ 1,240 จุด+/-


ตลาดหุ้นจีน (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นจีนปรับตัวผสมผสาน โดยตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจเดือน มิ.ย. และ GDP 2Q24 ออกมาต่ำกว่าคาด 


ยังคงสะท้อนถึงการฟื้นตัวได้ไม่สม่ำเสมอเท่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ผลการประชุม 3rd Plenum ไม่ได้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ เรามองว่าตลาดหุ้นจีนยังคงมี Momentum เชิงลบ มีโอกาสเผชิญกับการปรับตัวลดลง ทั้งนี้ตลาดยังคงพึ่งพาและคาดหวังมาตรการกระตุ้นจากทางภาครัฐฯ เป็นหลัก ทำให้อาจเกิดความเปราะบาง และมีความผันผวนได้ง่าย


ตลาดหุ้นสหรัฐฯ (Neutral) : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เผชิญกับความผันผวน โดยดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปรับตัวลดลงแรง ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือน จากประเด็นรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาออกกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกชิปไปยังจีน รวมถึงประเด็นทางการเมืองสหรัฐฯ สร้างความผันผวนให้กับตลาด เรามองว่าระยะสั้นตลาดอาจมีความผันผวนเพิ่มสูงขึ้น และราคาค่อนข้างตึงตัว หากกังวลการปรับฐานต่อตลาดหุ้นโลก แนะนำกระจายการลงทุนเพิ่มสัดส่วนในหุ้นกลุ่ม Healthcare และเรายังคงแนะนำ Let Profit Run ต่อ สำหรับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X