> SET > SCB

24 กรกฎาคม 2024 เวลา 12:58 น.

เจาะกลยุทธ์ลงทุน SCB โอกาส หรือ ความเสี่ยง?

#ทันหุ้น - บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ส่องหุ้น SCB กำไร Q2/67 ตามคาดผลจากสำรอง ECL จากลูกค้ารายใหญ่ และตั้งด้อยค่า Robinhood เน้นรักษาคุณภาพสินทรัพย์มากขึ้น เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ปรับประมาณการกำไรทั้งปี 67 ลง หลัง 1H67 ทำได้แค่ 45% ของประมาณการ คาดกำไรปี 67 -8% YoY พร้อมปรับราคาเป้าหมายลงเหลือ 107 บ. โดย 2H67 รับผลดีจากไม่ต้องรับรู้ขาดทุน Robinhood และยังยืนยันจ่ายปันผล ที่ Payout ratio 80% คาดจ่ายปันผลตอบแทนปีนี้ราว 9.5% แนะนำ ถือรับปันผล 



ประเด็นการลงทุน กำไร Q2/67 ต่ำคาด รวมผลจากสำรอง ECL ลูกค้ารายใหญ่ และด้อยค่า Robinhood SCB ประกาศกำไร Q2/67 ที่ 10,014 ลบ. ลดลงมากถึง -11.2% QoQ และ -15.6% YoY สะท้อนภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยเป็นผลจากหลายปัจจัย ทั้งค่าใช้จ่ายครั้งเดียวจากการยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood 797 ลบ. การสำรองเพิ่มเติมไว้สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่รายหนึ่ง (คาดคือ EA) ราว 800 ลบ. ขณะที่ Credit cost ที่เพิ่มขึ้น QoQ เป็นผลจากธุรกิจ Gen 2 ที่แย่ลง ประกอบกับรายได้จากการลงทุน และรายได้ค่าธรรมเนียมจากการขายประกันค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมทางการเงิน และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับสินเชื่อลดลง 


ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานโดยรวม 1H67 เทียบกับเป้าหมาย ค่อนไปทางขอบล่างของเป้าหมายทั้งปีเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจและ GDP ที่ต่ำคาด ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของสินเชื่อ และรายได้ค่าธรรมเนียมทำให้ต่ำกว่าเป้า ดังนั้น ความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายจะขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจใน 2H67 ทั้งนี้ SCB จะใช้วิธีการตั้งสำรองโดยดูภาวะเศรษฐกิจขณะนั้น เพื่อให้มั่นใจว่างบดุลมีความเหมาะสมและแข็งแรง โดย SCB จะใช้ความระมัดระวัง และเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย 


เชื่อตั้งสำรอง EA เพียงพอรองรับแล้ว มองบวกจาก Robinhood ที่ไม่ต้องรับรู้ขาดทุนปีละ 2 พันลบ. ทั้งนี้ SCB ชี้แจงว่ามีการปล่อยสินเชื่อให้กับ EA 1.2 หมื่นลบ. โดย เป็น Unsecured Loan จำนวน 500 ลบ. และเป็น Secured Loan ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Project Finance อีก 1.15 หมื่นลบ. ปัจจุบันปรับลด EA ลงเป็นหนี้ Stage 2 และตั้งสำรองในไตรมาสนี้แล้ว ราว 800 ลบ. ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ สำาหรับกรณี Robinhood แม้ว่าใน Q2/67 จะมีบันทึกค่าใช้จ่ายครั้งเดียวจากการยุติการให้บริการราว 800 ลบ. แต่ยังมีสินทรัพย์เหลืออีกราว 1 พันลบ. ทาง SCB พยายามทำประโยชน์จากสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด พร้อมกันนี้จะได้รับผลบวกจากการที่ไม่ต้องรับรู้ขาดทุนจาก Robinhood อีกราว 2 พันลบ.ต่อปี หรือ 2H67 จะได้รับผลบวกดังกล่าวราว 1 พันลบ. 


ปรับประมาณการกำไรทั้งปีลง 3.1% หลังกำไร 1H67 คิดเป็น 45% ของประมาณการ แต่ยืนยันจ่ายปันผล บน Payout ratio ที่ 80% ทั้งนี้กำไร 1H67 ที่ออกมา คิดเป็นเพียง 45% ของประมาณการกำไรทั้งปีของฝ่ายวิจัย และได้ปรับประมาณการกำไรลง 3.1% โดยหลักเป็นการเพิ่มสำรอง ECL ที่ระดับ 180 bps. จากประมาณการเดิมที่ตั้ง 170 bps. เนื่องจากภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสดใส หนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่สูง ซึ่งจะทำให้คุณภาพสินทรัพย์ด้อยลงไปได้อีก โดยฝ่ายวิจัยคาดกำไรของ SCB ปีนี้ที่ 40,065 ลบ. ลดลง 8% จากปีก่อน อย่างไรก็ดี ทางผู้บริหาร SCB ได้ยืนยันการจ่ายปันผลสูงที่ระดับเดียวกันกับปี ก่อนที่ 80% payout ratio ดังนั้น ถึงแม้คาดการณ์กำไรที่ลดลง แต่จากการจ่ายปันผลที่อัตราดังกล่าว คาด SCB จะจ่ายปันผลปีนี้ที่ 9.52 บ.ต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราปันผลตอบแทนที่ราว 9.5% ต่อปี 


คำแนะนำ แนะเพียง “ถือรับปันผล” กำไร1H67 ยังได้รับผลกระทบจากภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก ภาพรวมเศรษฐกิจใน 2H67 ยังดูไม่สดใสนัก ทำให้คาดปีนี้้ SCB จะมีกำไรทั้งปี ที่หดตัวลงจากปี ก่อนได้ ส่งผลทำให้ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายลงเหลือ 107 บาท อิงวิธี GGM ที่ 0.75xPBV67F อย่างไรก็ดี SCB ยังคงน่าสนใจในเรื่องการจ่ายปันผลที่จูงใจ สูงถึง 9.5% ต่อปี ทำให้ยังแนะนำ ถือ รับปันผลสูง 


ปัจจัยเสี่ยง ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลงมากกว่าคาด และทำ ให้เกิดหนี้เสียเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงผลกระทบทำงลบจำกกฎเกณฑ์ใหม่ๆ ของทางการ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X