> SET > TKN

10 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:03 น.

TKN กำไร Q1/67 ที่ 294.44 ลบ. เพิ่มขึ้น 77.36% วางเป้ายอดขายปีนี้โต 15%

#TKN #ทันหุ้น-บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ไตรมาส 1/67 มีกำไร 294.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77.36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 166.01 ล้านบาท โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลการมุ่งเน้นการบริหารขีดความสามารถของอัตราก าไรขั้นต้นด้วยการบริหารยอดขายควบคู่กับการบริหารต้นทุน การบริหารค่าใช้จ่ายในการบริหารและการจัดจำหน่ายตามงบประมาณด้วยการบริหารงานตามกลยุทธ์ 3GO ที่สามารถทำให้บริษัทฯ เพิ่มขีดความสามารถการทำกำไรจากภายในองค์กรและมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนต่อสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ดีขึ้น 


นอกจากนี้ ด้วยผลของค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในช่วงไตรมาส 1 ทำให้บริษัทรับรู้ผลของอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นบวก 19.1 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิด้วย


ในไตรมาส 1/67 มีรายได้จากการขายจำนวน 1,367.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.9% โดยเป็นยอดขายจากตลาดในประเทศที่เพิ่มขึ้น 3.9% จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุปสงค์การบริโภคสาหร่ายในประเทศด้วยการกระตุ้นยอดขายจากกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาด รวมถึงการออกสินค้าใหม่ และการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์จากจำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาส 1/67 ที่เติบโตขึ้นถึง 44% นอกจากนี้ยอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้น 13.5% เกิดจากการเติบโตจากการขยายช่องทางการขายที่กว้างขึ้นในประเทศหลักคืออินโดนีเซีย สหรัฐ และมาเลเซีย ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดทั้งในส่วนของกิจกรรมทางออนไลน์และออฟไลน์ และยังสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ในประเทศรองอีกหลายประเทศ เช่น แคนาดา เกาหลี ใต้หวันและประเทศในแถบยุโรป ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ 


สัดส่วนยอดขายในไตรมาส 1 มาจากในประเทศอยู่ที่ 35% และตลาดต่างประเทศอยู่ที่ 65%


**แนวโน้มและความท้าทายของธุรกิจในปี 2567 


1. การปรับตัวขึ้นของราคาสาหร่ายในปี 2567 นี้เกือบ 50% เมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องมาจากผลกระทบจากภาวะเอลนีโญที่ส่งผลต่อผลผลิตสาหร่ายในประเทศจีนและญี่ปุ่นที่ลดลงอย่างมาก ทำให้ความต้องการสาหร่ายในประเทศเกาหลีเพิ่มสูงขึ้ นเนื่องจากความกลัววัตถุดิบสาหร่ายขาดแคลนทำให้ราคาสาหร่ายในเกาหลีเพิ่มขึ้ นอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง และคาดไม่ถึง จนถึงวันนี้ ราคาสาหร่ายดิบยังคงปรับตัวขึ้ นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามบริษัทได้ทำการ

ประเมินกับซัพพลายเออร์มาตลอดและคาดว่าราคามีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีจึงได้ทยอยซื้อสาหร่ายมาอย่างต่อเนื่องด้วยต้นทุนที่สูงกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะมีสาหร่ายเพียงพอต่ออุปสงค์และยอดขายที่ประมาณการในปีนี้แล้ว


2. การบริหารจัดการยอดขาย (Revenue Management) ด้วยการบริหารสินค้า และช่องทางการขายที่มีกำไรดี(Product Mix and Channel Mix) ให้มีประสิทธิภาพ และมุ่งเน้นการสร้างการเติบโตของยอดขายด้วยเป้าหมายการเติบโตที่ 15% ในปี 2567 ทั้งนี้ ช่องทางต่างประเทศในประเทศที่มีศักยภาพ เช่น สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ยังคงเป็นประเทศที่บริษัทยังคงสร้างการเติบโตให้มากกว่าประเทศอื่นๆเพื่อปรับสมดุลของประเทศจีนที่อาจจะเติบโตเล็กน้อย ด้วยเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวและมีความผันผวน


3. การบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่องตามนโยบาย GO FIRM ด้วยการปรับกระบวนการผลิตและนำเครื่องจักรมาช่วยให้ผลผลิตออกมาดีขึ้ น และลดทอนค่าใช้จ่ายที่ไม่จ าเป็น เพื่อให้บริษัทมีต้นทุนที่ดีที่สามารถแข่งขันได้


4. ปี 2567 มีการวิเคราะห์จำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศ ที่จะเข้ามาในประเทศไทยมากถึง 33 ล้านคน ดังนั้นการเพิ่มขึ้ นของปริมาณนักท่องเที่ยวนี้ จะช่วยเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดในประเทศ เพื่อเพิ่มการเติบโตไปพร้อมกับกลยุทธ์ในการผลักดันการบริโภคภายในประเทศด้วยการกระจายสินค้าให้มากขึ้นและสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยรสชาติที่อยู่ในกระแสความนิยม


5. การบริหารธุรกิจร้านอาหารและร้านขายของฝากให้กลับมามีก าไรที่ดีขึ้ นและการขยายธุรกิจจากการเพิ่มสาขาเพื่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) ของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารในภาพรวมปี 2567 บริษัทฯ วางแผนเป้าหมายการเติบโตของยอดขายในอัตรารวมที่เพิ่มขึ้ น15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน และมุ่งเน้นการบริหารงานภายในให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ควบคุมงบประมาณค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายและมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X