> SET > SKY

02 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:49 น.

SKYตุนเงินสดพร้อมลงทุน เล็งเป้าM&Aเสริมทัพแกร่ง

#SKY #ทันหุ้น – SKY เล็ง M&A ธุรกิจเสริมทัพ ลั่นมีเงินสดอื้อ แถมแบงก์ซัพพอร์ตลงทุน ด้านบอสใหญ่ “สิทธิเดช มัยลาภ” จับตางบรัฐไตรมาส 2/2567 หนุนโครงสร้างพื้นฐานไอทีคึกคัก พร้อมส่งซิกผลงานไตรมาส 2/2567 ติดเครื่องวิ่งต่อ นักท่องเที่ยวตบเท้าเข้าไทยพรึ่บ ตุน Backlog แน่น 2.3 หมื่นล้านบาท


นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ สกาย กรุ๊ป เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/2567 หากดูจากจำนวน Backlog ทั้งหมดเกือบ 2.3 หมื่นล้านบาท จะเป็นโครงการที่ให้บริการในสนามบิน จากการให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) และโครงการการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) จำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท หรือใช้เวลารับรู้เป็นรายได้ระยะสัญญา 7 ปี


Q2 ติดเครื่องไปต่อ


ขณะที่เดือนแรกของไตรมาส 2/2567 หรือเดือนเมษายน การให้บริการของ CUPPS และ APPSมีการเติบโตอย่างโดดเด่นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่วนในเดือนพฤษภาคม มิถุนายน อาจจะลดลงบ้างเล็กน้อย เป็นไปตามฤดูกาลท่องเที่ยว แต่หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาสนั้น บริษัทยังมั่นใจว่าไตรมาส 2/2567 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่าครึ่งปีแรก 2567 จะดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน เพราะครึ่งปีแรก 2566 จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่แสนราย ส่วนครึ่งปีแรก 2567 จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.2 แสนคน ซึ่งคิดเป็นการเติบโตประมาณ 30% ดังนั้นบริษัทจึงคาดว่าทิศทางการเติบโตของ SKY ในครึ่งปีแรกปีนี้จะเติบโตได้ในระดับ 30% สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการในสนามบิน


นอกจากนี้บริษัทจะติดตามงบประมาณการเบิกจ่ายภาครัฐ คาดจะทยอยออกมาในไตรมาส 2/2567 โดยจะโฟกัสงานโครงสร้างพื้นฐานไอที คลาวน์ แอปพลิเคชั่น เบื้องต้นน่าจะอยู่ในหลักพันล้านบาท โดยคาดจะเห็นการลงทุนทีละเฟส และมีจำนวนหลายเฟส ซึ่งบริษัทมองเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ และการรับงานใหม่เพิ่มเติม


ลุยโครงสร้างไอที


อย่างไรก็ดีบริษัทคาดจะเห็นการลงทุนคลาวด์เป็นจำนวนมาก เพราะรัฐสนับสนุนให้ทุภาคส่วนใช้คลาวด์ รวมถึงกระทรวงทุกกระทรวงในประเทศไทย และจะทำให้ข้อมูลเชื่อมถึงกันได้อย่างง่าย ขณะเดียวกันจะทำให้บริษัทในเครืออย่าง บริษัท โปร อินไซด์ ซึ่งประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา วางแผน ออกแบบพัฒนา และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยทางภายภาพและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร (ICT-Solutions) รวมถึงการบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบที่เกี่ยวข้องมีโอกาสเติบโตสูง โดยในเฉพาะในกลุ่มลูกค้าภาครัฐ


นายสิทธิเดช กล่าวต่อว่า บริษัทมองหาโอกาสการลงทุนใหม่เพิ่มเติมเพื่อเสริมฐานการเติบโต โดยรูปแบบมีทั้งการ M&A ซึ่งบริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการลงทุน และสามารถบริหารจัดการได้ เพราะการลงทุนมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ โดยการใช้เงินจะไม่เท่ากัน เพราะต้องลงทุนตามไซซ์ หากเป็นการลงทุนขนาดเล็กบริษัทยังมีเงินสดในมือที่จะลงทุน และหากเป็นขนาดใหญ่ บริษัทยังมีสถาบันทางการเงินซัพพอร์ต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X