> mai > NDR

30 เมษายน 2024 เวลา 08:50 น.

NDR เล็งธุรกิจใหม่เสริมทัพ เงินสดพร้อมลงทุน 50 ล.

#NDR #ทันหุ้น – NDR ส่งซิกออเดอร์ไตรมาสแรกปีนี้ตามเป้า แย้มอยู่ระหว่างแผนศึกษาธุรกิจใหม่เสริมทัพ โชว์แคสโฟลว์พร้อมลงทุน 50 ล้านบาท ด้านบิ๊กบอส “ชัยสิทธิ์  สัมฤทธิวณิชชา” จับตา Q2 ต้นทุนวัตถุดิบขาขึ้น ลุยขายสินค้ามาร์จิ้นสูงโกยเงินเข้าพอร์ต


นายชัยสิทธิ์  สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ดี. รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR เปิดเผยว่า วานนี้ (29 เม.ย.67) ราคาหุ้น NDR ในช่วงเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อนแรง โดยปรับตัวสูงสุดไปที่ระดับ 2.22 บาท บริษัทมองว่ายังไม่มีปัจจัยสนับสนุนที่เป็นสาระสำคัญ หรือทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจบริษัทยังให้ความสำคัญกับการติดตามราคาวัตถุดิบ ซึ่งแนวโน้มในไตรมาส 2/2567 มีโอกาสที่ต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทจะต้องมาพิจารณาแผนการดำเนินงาน โดยอาจจะปรับขึ้นราคาขายให้กับลูกค้าต่างประเทศ แต่อาจจะไม่ปรับขึ้นสูงเนื่องจากการแข่งขันด้านราคาดุเดือด


** จับตาธุรกิจ Q2

สำหรับทิศทางธุรกิจในไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมา ดูแล้วน่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 4/2566 และน่าจะเป็นบวกต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 2/2567 อย่างไรก็ตามบริษัทขอดูทิศทางในเดือนพฤษภาคมก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ถึงจะบอกทิศทางโดยรวมของไตรมาส 2/2567 ได้ แต่ในเมษายนมีวันหยุดเป็นจำนวนมาก จึงยังมองภาพรวมไม่ชัดเจน


ภาพรวมคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในช่วงไตรมาสแรกถือเป็นไปตามเป้า ส่วนในไตรมาส 2/2567 ยังคงบอกไม่ได้ชัดเจน ปัจจุบันบริษัทใช้กำลังผลิตอยู่ราวๆ 70% ถือว่าเป็นกำลังการผลิตที่ช่องการขยายเพิ่มเติม หากมีออเดอร์เข้ามา


สำหรับภาพรวมธุรกิจ และผลประกอบการปี 2567 โดยรวมบริษัทมองว่าจะดีกว่าปี 2566 ตามราคาต้นทุนวัตถุกิบที่ค่อยๆ ปรับตัวลดลง และการบริหารจัดการภายในของบริษัท ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะผลักดันอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ให้สูงกว่าปีก่อน และคาดผลประกอบการจะพลิกมีกำไร เพราะบริษัทเห็นสัญญาณการเติบโตที่ดีในช่วง 2 เดือนแรกปี 2567


ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะขายสินค้ามาร์จิ้นสูงหรือสินค้าไฮมาร์จิ้นให้มากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีสีดส่วนยอดขายจากโปรดักต์มาร์จิ้นสูงราว 20% และคาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 40-50% ของยอดขายรวม หากเป็นไปตามแผน คาดจะเห็นภาพตัวเลขมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น ส่วนยอดขาย มองการเติบโตไว้ที่ 5-10% ซึ่งเป็นการเติบโตที่ไม่สูง เพราะบริษัทต้องการผลักดันมาร์จิ้นมากกว่า นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนในธุรกิจใหม่ และยังไม่มีความชัดเจน


** รุกขยายตลาด

สำหรับทิศทางการขยายตลาด บริษัทมองว่าปัจจุบันยังทำตลาดในแถบเอเชียเป็นหลัก แต่ในอนาคตบริษัทมองหาโอกาสการเติบโตไปยังตลาดตะวันออกกลางหรืออเมริกาใต้ ซึ่งยังเป็นตลาดที่ไปไม่ถึง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อหาช่องทางในการเติบโตในพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากโซนนั้นเป็นพื้นที่ที่มีการใช้มอเตอร์ไซค์เช่นเดียวกัน


อนึ่งปี 2566 บริษัทมียอดขายที่ 838.79 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 64.97 ล้านบาท


นายชัยสิทธิ์ กล่าวต่อว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผน และมองหาธุรกิจใหม่เข้ามาเสริมทัพธุรกิจ แต่ปัจจุบันเป็นเพียงการศึกษาข้อมูล ยังไม่มีอะไรชัดเจน ทั้งนี้บริษัทมีกระแสเงินสดในมืออยู่ที่ราว 50 ล้านบาท ที่ไม่ได้ใช้ในทางธุรกิจ และหากต้องการลงทุนธุรกิจอื่น คาดจะเพียงพอต่อการลงทุน

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X