> SET > SCB

22 เมษายน 2024 เวลา 11:54 น.

SCB เมย์แบงก์ฯ เพิ่มคำแนะนำ มองกำไร Q1/67 ดีกว่าคาด

#SCB #ทันหุ้น-บล.เมย์แบงก์(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ซึ่งได้ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมแนะนำถือ ให้ราคาเป้าหมายที่ 120 บาท ฝ่ายวิจัยชอบ SCB เนื่องจากมีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูง ซึ่งจะส่งผลให้ ROE เพิ่มขึ้นในระยะยาว แต่กังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์ในสินเชื่อไม่มีหลักประกันและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 


อย่างไรก็ตาม SCB มีแนวโน้มซื้อขายที่  Valuation ที่มีส่วนลด (Premium) เทียบกับธนาคารใหญ่อื่นๆ เนื่องจากมีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงประมาณ 10% ต่อปี (อิงจากอัตราการจ่าย 80% เทียบกับธนาคารใหญ่อื่นๆ ที่ 32-36%) ขณะที่ดาวน์ไซด์ต่อราคาหุ้นมีจำกัด ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอกว่าคาดและจ่ายเงินปันผลลดลง


ฝ่ายวิจัยเมย์แบงก์ ระบุว่า SCB ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ที่ 1.13 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% YoY เนื่องจากกำไรจากการลงทุน mark-to-market ที่สูงขึ้น (+15% YoY)  ซึ่งกำไรดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ 


ในส่วนของสินเชื่อไตรมาส 1/67 เติบโต 2% YoY โดยได้แรงหนุนจากสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง ในขณะที่ NIM ลดลง10bps QoQ เนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิลดลง11% YoY เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อและค่าธรรมเนียมแบงก์แอสชัวรันส์ลดลง Opex เพิ่มขึ้น 8% YoY เนื่องจากต้นทุนพนักงานที่สูงขึ้น อัตราส่วน NPL ลดลง 10bps QoQ มาอยู่ที่ 3.89% ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อธุรกิจและ SME ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ต้นทุนเครดิต 167bps) เพิ่มขึ้น 3% YoY เป็น1.02 พันล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทั้งปี


ราคาหุ้น SCB วันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 105 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 1.94% มีมูลค่าการซื้อขาย 963.87 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X