> SET > AAI

10 เมษายน 2024 เวลา 11:30 น.

AAIบาทอ่อนค่าดันมาร์จิ้นฟู ออเดอร์ยุโรป-อเมริกาทำเงิน

#AAI #ทันหุ้น - AAI เผยยอดคำสั่งผลิตอาหารสัตว์จากทั้งทวีปยุโรป – สหรัฐอเมริกาไหลเข้าพอร์ต  ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ทรงตัว เตรียมรับทรัพย์ค่าเงินบาทอ่อนหนุนศักยภาพการทำกำไรขั้นต้นทั้งปี 2567 เร่งตัวดีกว่าประมาณการช่วงต้นปี พร้อมเดินหน้าศึกษาตลาดอาหารสำเร็จพร้อมทาน และอาหารเด็กอ่อนหวังต่อยอดการเติบโตใหม่


นางสาววรัญรัชต์  อัสสานุพงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน  บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์รายได้กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงงวดไตรมาส 1/2567ของบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2566 (YoY) และเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2566 (QoQ) หนุนจากช่วงต้นปี 2567 เกิดสถานการณ์ทะเลแดงคู่ค้าที่สั่งผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) บางส่วนจึงเร่งสต๊อก (Stock) สินค้า เนื่องจากต้องเผื่อระยะเวลาการขนส่งสินค้าที่นานขึ้น


ขณะเดียวกันค่าเงินสกุลบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกาอ่อนค่าลง และมีแนวโน้มทรงตัวแต่อ่อนค่าต่อเนื่องตลอดช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทยังคงมีคำสั่งซื้อจากคู่ค้าทั้งในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกาต่อเนื่องในงวดไตรมาส 2/2567อีกทั้งแนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ในแต่ละประเภทยังคงทรงตัวต่อเนื่อง บริษัทจึงสามารถบริหารจัดการต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพหนุนศักยภาพอัตรากำไรขั้นต้น (Margin) ของบริษัทให้มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น เมื่อเทียบกับที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา


“ปัจจัยหนุนความสามารถในการทำกำไรขั้นต้น (Margin) มากขึ้น เนื่องจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มี Margin สูงมีสัดส่วนยอดขายเพิ่มมากขึ้น ส่วนธุรกิจ Human food ที่มี Margin น้อยมีสัดส่วนลดลง เมื่อเงินบาทอ่อนค่าลงก็เป็นปัจจัยที่จะเข้ามาหนุน Margin ของบริษัท และหากช่วงครึ่งหลังมีปัจจัยหนุนอื่นเข้ามา Margin ก็น่าจะดีขึ้นกว่าเป้าที่ตั้งไว้”


อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปพร้อมทาน ในธุรกิจ Human food ให้มีความหลากหลายอย่างต่อเนื่องทั้งประเภทของอาหารอาทิ ข้าวผัด, สปาเก็ตตี้ โดยตั้งเป้าเป็นผู้รับจ้างผลิตอาหารในบรรจุภัณฑ์ปิดผนึก ทั้งใน แบบกระป๋อง แบบถุงปิดสุญญากาศ (Pouch) และแบบบรรจุถ้วยพลาสติก รวมถึงพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเด็กอ่อนอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมขยายฐานการตลาดในอนาคต


ยอดขายตลาดเอเชียฟื้น


สำหรับแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงของบริษัทเอง (House Brand) แบรนด์ มองชู ยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะฐานการตลาดในไทย และจีน จึงคงเป้าจะมีรายได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือราวปี 2570 จะขยับขึ้นไปอยู่ระดับ 1 พันล้านบาท หรือมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10% ของรายได้รวม จากปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 3% ของรายได้รวม เนื่องจากบริษัทจะไม่รุก ขยายฐานการตลาดด้วยกลยุทธ์ด้านราคา เพื่อรักษาสัดส่วนการตลาดรวมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ทับซ้อนกับคู่ค้าทางธุรกิจ


"สินค้าแบรนด์ของบริษัทจะเน้นการขยายตลาดในภูมิภาคเป็นหลัก เนื่องจากสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดเอเชีย ซึ่งปัจจุบันได้ส่งไปให้ตัวแทนจำหน่ายในอินโดนีเซียและตะวันออกกลางเพื่อทดลองตลาดแล้ว"

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ AAI ยังคงแบ่งเป็นการผลิตและส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศประมาณ 94%, จำหน่ายในประเทศ 6%ซึ่งหากจำแนกตามรูปแบบการผลิตนั้นเป็นการรับจ้างผลิต (OEM) ให้กับแบรนด์ต่างๆ 97% ส่วนเหลือเป็นการผลิตให้กับแบรนด์ของ บริษัทเอง


แนะซื้อเป้า 5.60 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดการณ์กำไรปกติงวดไตรมาส 1/2567 ของ AAI ไว้ที่ 160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 252% YoY และเพิ่มขึ้น 3% QoQ และคาดรายได้รวม 1,499 ล้านบาท เติบโต 8% YoY และ


คาดการณ์รายได้รวมทั้งปี 2567 ที่ 6,113 ล้านบาท เติบโต 12.4% YoY และกำไรสุทธิทั้งปี 2567 ไว้ที่ 584 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 52.6% YoY อีกทั้งมีปัจจัยหนุนจากเงินปันผลงวดช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 ค่อนข้างสูงที่ 0.18 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ที่ 4% ซึ่งจะกำหนดรายชื่อผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 พร้อมทั้งประเมินอัตราการจ่ายเงินปันผลทั้งปี 2567 ที่ 3.6%  คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 5.60 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X