> SET > DOHOME

09 เมษายน 2024 เวลา 14:05 น.

DOHOMEครึ่งหลังฟื้นตัวแรง งบประมาณรัฐหนุนยอดขาย

#DOHOME #ทันหุ้น – DOHOME ยอดขายครึ่งปีแรกยังติดลบ เหตุรับประโยชน์จากมาตรการ easy e-receipt ค่อนข้างจำกัด  มองครึ่งปีหลังฟื้นตัว จากแนวโน้มงานก่อสร้างที่จะเร่งตัวขึ้น หลังจากรัฐเริ่มเดินหน้าเบิกจ่ายงบประมาณ เน้นบริหาร ต้นทุน เพื่อให้กำไรขั้นต้นในระดับที่ราว 16-17%


นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า ปี 2567 รายได้มีโอกาสเติบโตแบบทรงตัว หากไม่มีปัจจัยลบใหม่เข้ามากระทบ โดยมีปัจจัยบวกจากภาคการก่อสร้างเริ่มฟื้นตัว กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้น บริษัทคาดหวังกำไรขั้นต้น (GPM) อยู่ในระดับที่ราว 16-17% จากความสามารถในการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ประกอบกับหากปัจจัยทางเศรษฐกิจของประเทศจีนกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2567ก็จะเป็นอานิสงส์เชิงบวกต่อบริษัทเช่นกัน สำหรับงานโครงการภาคเอกชน ในปัจจุบันยังคงรอความชัดเจนของการลงทุนโครงการของภาครัฐ ซึ่งดูโฮมมีสัดส่วนลูกค้ารับเหมาโครงการรัฐค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงคาดหวังครึ่งหลังจะมีทิศทางที่ดีจากการมีเงินงบประมาณแผ่นดินออกมาใช้จ่ายอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ


*ดูโฮม แฟล็กชิพ สโตร์ แห่งแรก

ล่าสุด บริษัทเปิดสาขาใหม่ ดูโฮม สาขาบางพูน สาขาที่ 24 ตั้งอยู่บน ถ.รังสิต-ปทุมธานี นับเป็นแฟล็กชิพ สโตร์ แห่งแรกในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบ ที่ดูโฮมตั้งใจปรับโฉมใหม่ให้มีความทันสมัย ทั้งรูปแบบร้านด้านหน้า การตกแต่งภายในร้าน รวมไปถึงการเพิ่มโซน DOHOME 360° Solutions นวัตกรรมเพื่อบ้านทุกมิติ รวมสินค้าเพื่อบ้านยุคใหม่ แต่ยังคงคอนเซ็ปต์ ครบ ถูก ดี เช่นเดิม


อีกทั้งบริษัทมีการจัดงานเปิดดูโฮมสาขาบางพูนแห่งนี้ บริษัทยังตอบรับนโยบายกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรม ผู้รับเหมา ช่าง ร้านค้าช่วง และลูกค้าทั่วไป ในย่านกรุงเทพตอนเหนือ ให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น พร้อมจัดโปรโมชั่นจัดหนักตลอดเดือน เริ่มตั้งแต่ 23มีนาคม – 30เมษายน 2567


ณ สิ้น ไตรมาสที่ 1/2567 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 36 แห่ง แบ่งเป็นดูโฮม 24 สาขา ดูโฮมทูโก 11 สาขา  สำหรับการขยายสาขาปีนี้คาดว่าจะไม่มีการขยายสาขาดูโฮมขนาดใหญ่ และคาดว่าจะกลับมาเปิดได้ในช่วงไตรมาสที่ 1/2568 อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าขยายสาขา ดูโฮม ทูโก 8 สาขา ในปี 2567


*เพิ่มกำไรปี 68

บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ PI  ระบุว่า DOHOME ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 1/2567 ยังคงดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา QoQ เป็น 251 ล้านบาท ลดลง 3% YoY และเพิ่มขึ้น 28% QoQ จากคาดการณ์เติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ลดลง 10% จากงานก่อสร้างที่ชะลอตัว และต้นทุนการขยายสาขาในรอบ 12 เดือนก่อนหน้าที่ผ่านมา แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัวกลับสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส ที่ 17.8% แต่มองว่าแนวโน้มการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมจะฟื้นตัวในช่วงสิ้นปีหลัง


ด้านยอดขายสาขาเดิมยังคงติดลบในช่วงของครึ่งปีแรกของปี 2567 จากการชะลองานก่อสร้าง และได้รับประโยชน์จากมาตรการ easy e-receipt ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ได้ประโยชน์จากมาตรการค่อนข้างน้อย และมองว่าราคาเหล็กมีความเสี่ยงขาลงจำกัด จากสัญญาณการฟื้นตัวของภาคผลิตในจีน ซึ่งเชื่อว่าอสังหาในประเทศจีนจะทยอยฟื้นตัวขึ้นมาเป็นระยะทำให้อัตรากำไรของกลุ่มสินค้าเหล็ก และวัสดุก่อสร้างจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้


โดยยังคงประมาณการกำไรปี 2567 อยู่ที่ 975 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% YoY แต่ปรับเพิ่มประมาณการกำไรในปี 2568 ขึ้น 5% เป็น 1.38 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% YoY เพื่อสะท้อนแนวโน้มงานก่อสร้างที่จะเร่งตัวขึ้นหลังจากการเบิกจ่ายงบประมาณ ปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ จากแรงหนุนงบลงทุนภาครัฐ ที่ราคาพื้นฐาน 13.50 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X