> SET > TOP

09 เมษายน 2024 เวลา 11:19 น.

TOP เผยแนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์นี้


#TOP #ทันหุ้น - TOP เผยแนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ (8 - 12 เม.ย. 67)


แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (8 - 12 เม.ย. 67)


ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มผันผวนในระดับสูง เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกกลางตึงเครียด

ที่สุดนับแต่ช่วงต้นปี ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างรัสเชีย-ยูเครน มีแนวโน้มตึงเครียดมากขึ้นเช่นเดียวกัน หลังโดรนของยูเครนโจมตีเข้ามาใน

พรมแดนรัสเชียมากที่สุดนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น ด้านตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ภายหลังดัชนี

ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตเริ่มกลับมาสูงกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงสนับสนุนจากการที่กลุ่ม

ผู้ผลิตน้ำมันดิบมีมติขยายระยะเวลากำลังผลิตจนถึงไตรมาสที่ 2/67 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันจากการที่สหรัฐฯ มี

แผนยกเลิกการประมูลซื้อน้ำมันดิบเติมเข้าคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสต ภายหลังราคาน้ำมันดิบในช่วงที่ผ่านมาปรับสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง


ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้


ㆍสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกกลางตึงเครียดที่สุนับแต่ช่วงต้นปี ภายหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อสถานกงสุลอิหร่านในชีเรีย ส่งผลให้ผู้บัญชาการอาวุโสของหน่วยรบพิเศษคุตส์ (Quds) และสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 7ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กระทรวงการต่งประเทศของอิหร่านออกมากล่าวว่าอิหร่านจะมีมาตรการตอบโต้ต่อเหตุกรณ์ดังกล่าว ซึ่งหากความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางมีการเผชิญหน้ากันโดยตรงระหว่างอิสราเอลและอิหร่านย่อมส่งผลกระทบให้อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวขึ้น

ㆍ สถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรปตะวันออกกลางระหว่างรัสเซียและยูเครนก็มีความตึงเครียดมากขึ้นเช่นเดียวกัน ภายหลังยูเครนยังคงเดินหน้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของรัสเซีย และล่าสุดได้มีการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันดิบแห่งหนึ่งในเมืองเนซนีกัมสก์ ซึ่งมีระยะห่างจากพรมแดนกว่า 1,500 กิโลเมตร โดยการโจมตีดังกล่าวถือเป็นการโจมตีที่ห่างจากพรมแดนมากที่สุดนับตั้งแต่ความขัดแย้งดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.พ. 65

ㆍ ตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ภายหลังสำนักสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต ในเดือน มี.ค. 6 7 อยู่ที่ระดับ 50.8 สูงขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.1 โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งซี้ถึงภาวะการ ขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นกรขยายตัวครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลดัชนียอดค้าปลีกและดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.พ. 67 ซึ่งรายงานออกมาก่อนหน้า ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเช่นเดียวกันในเดือน ก.พ. 67

ㆍReuters ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2567 มาอยู่ที่ระดับ 82.3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าที่ระดับ 81.1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์รล และปรับคาดกรณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์ท็กซัสขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 78.1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าที่ระดับ 76.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยการปรับคาดการณ์ขึ้นดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 67 ภายหลังอุปทานน้ำมันดิบยังคงตึงตัวจากการควบคุมกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC) ประกอบกับสถานการณ์ความชัดแย้งทางภูมิศาสตร์ที่เข้าสร้างความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้นกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ยกเลิกการประมูลซื้อน้ำมันดิบเติมเข้าคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ หลังก่อนหน้านี้สหรัฐฯ มีแผนที่จะซื้อน้ำมันดิบปริมาณ 3 ล้านบาร์เรล สำหรับส่งมอบเดือน ส.ค.- ก.ย. 67 ภายหลังราคาน้ำมันดิบในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งในภูมิภาคตะวันออกกลางและยุโรปตะวันออก

ㆍ ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือ ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. 67 ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิต และตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน เดือน มี.ค. 67 ได้แก่ ด้ชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตและตัวเลขนำเข้า-ส่งออก




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X