> SET > SCGP

03 เมษายน 2024 เวลา 12:11 น.

SCGP 'ทิสโก้' สแกน Q1/67 จะเพิ่มความตื่นเต้นให้กับหุ้น

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น SCGP การประกาศผลประกอบการใน Q1/67F ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจเพิ่มความตื่นเต้นให้กับหุ้นในระยะสั้น ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรจะขยายตัวทั้ง QoQ และ YoY การเพิ่มประสิทธิภาพควรครอบคลุมทั้งห่วงโซ่บรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร (IPC) และธุรกิจเยื่อและกระดาษซึ่งได้รับแรงหนุนจากทั้งปริมาณที่เพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของราคา ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไร Q1/67F ของ SCGP จะอยู่ที่ 1.46 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% ทั้ง QoQ และ YoY


อินโดนีเซียเป็นผู้นำในการฟื้นตัว 


ศักยภาพในการฟื้นตัวของธุรกิจในอินโดนีเซียมีความโดดเด่นในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญของกลุ่ม IPC ใน Q1 เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งในตลาดภายในประเทศ และตลาดส่งออก ราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ (ต้นน้ำ) ในอินโดนีเซียจึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน Q1/67F อย่างไรก็ตาม ราคาได้เพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 8-9% จากจุดต่ำสุดในเดือนตุลาคม 2566 โดยเร่งตัวจากการฟื้นตัวในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566 


นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณจะแข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ได้รับแรงผลักดันจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


พร้อมด้วยไตรมาสที่แข็งแกร่งขึ้นตามฤดูกาลในฟิลิปปินส์ ในทางกลับกันอินโดนีเซียและเวียดนามอาจประสบกับความอ่อนแอตามฤดูกาลเนื่องจากผลกระทบจากเทศกาลตรุษจีนและเดือนรอมฎอน ในธุรกิจเยื่อและกระดาษ การดำเนินงานอาจได้รับประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญจากราคาเยื่อกระดาษที่สูงขึ้น (รวมถึงเยื่อกระดาษที่ละลาย) โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์และอุปทานในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดงานประท้วงในฟินแลนด์


ต้นทุนที่สูงขึ้นแต่ยังคงจัดการได้ 


ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งกระดาษรีไซเคิลนำเข้า (RCP) และค่าขนส่งจะยังคงบริหารจัดการได้สำหรับ SCGP ใน Q1/67F ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่แข็งแกร่งของแหล่งที่มา RCP ในท้องถิ่น SCGP ได้เพิ่มการใช้ RCP ที่มาจากในประเทศ ซึ่งมีความคุ้มค่ามากกว่า และมีความผันผวนของราคาน้อยกว่าเป็นประมาณ 60% ของการใช้ RCP ทั้งหมดใน Q1/67F เพิ่มขึ้นจากปกติ 55% 


นอกจากนี้ บริษัทยังมีทางเลือกในการบรรเทาผลกระทบจากค่าระวางที่สูงขึ้น อัตราในเส้นทางยุโรป-เอเชีย โดยจัดหา RCP จากภูมิภาคอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น โอเชียเนีย และสหรัฐอเมริกาซึ่งผลกระทบจากอัตราค่าระวางเรือที่สูงขึ้นมีน้อย ผลกระทบของอัตราค่าระวางที่สูงขึ้นต่อการดำเนินการบรรจุภัณฑ์สำหรับบริการอาหาร โดยเฉพาะ Go-Pak น่าจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการดำเนินงานโดยรวมของ SCGP


Downside มีจำกัด แนะนำ “ซื้อ” 


สำหรับ SCGP โดยให้มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 39.00 บาท ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าผลประกอบการที่ตกต่ำของ SCGP ได้ข้อสรุปแล้ว และความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติมใน Fajar ก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อราคาหุ้นในปัจจุบัน ซึ่งความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ และความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์ และวัตถุดิบ 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X