> SET > PTTEP

21 มีนาคม 2024 เวลา 09:51 น.

"PTTEP" แนวโน้มไม่ค่อยสดใส โบรกฯ หั่นกำไร-ลดเป้าเหลือ 179 บ.

#ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่อง PTTEP คงแนะนำ "ซื้อ" แต่ปรับลดราคาเป้าหมาย (TP) เหลือ 179 บาทจาก 194 บาท โดยการปรับลดประมาณการกำไรต่อหุ้น (EPS) และ TP ของฝ่ายวิจัยสะท้อนการเติบโตของปริมาณที่ช้าลงและต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงความไม่แน่นอนในระยะยาวในการพัฒนาโครงการสำคัญ (โมซัมบิก แอลจีเรีย) มองว่าหุ้นยังคงมี valuation ที่น่าสนใจอยู่ที่ P/BV 1.2 เท่า และ P/E 8.5 เท่า ขณะที่ให้ผลตอบแทน 6% ในปี 67 อย่างไรก็ตาม ในบรรดาหุ้นบิ๊กแคปกลุ่มพลังงาน ชอบ PTT (PTT TB, ซื้อ, TP 40 บาท) มากกว่าเนื่องจาก PTT มีราคาถูกกว่าและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่า 

เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปี 67 ส่วนแนวโน้มระยะยาวยังดีต่อเนื่อง ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ Brent จาก 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็น 82 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สะท้อน การปรับลดกำลังการผลิตที่ต่อเนื่องของ OPEC+ อย่างไรก็ตาม ยังคงคาดการณ์ราคาในระยะยาวที่ 75-76 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปี 68-69 เนื่องจากคาดว่ากำลังผลิตของกลุ่มนอก OPEC จะเร่งตัวขึ้นอีกครั้งเป็น 1.4mbd ในปีหน้า หลังจากชะลอตัวเล็กน้อยเป็น 0.7mbd ในปี 67 จาก 2.6mbd ในปี 66 (ข้อมูลของ EIA) ในระยะสั้น ฝ่ายวิจัยไม่คาดว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นมากจากระดับปัจจุบัน แม้สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง เนื่องจาก OPEC+ ไม่น่าจะลดกำลังการผลิตลงอีก และกลุ่มยังคงมีกำลังการผลิตสำรองมากกว่า 5.7mbd


คาดปริมาณขายเติบโตช้าลง สำหรับ PTTEP ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการปริมาณขายลง 2-5% ในปี 67-68 ตอนนี้คาดว่าการเติบโตของปริมาณจะอยู่ที่ 7.8%/2.5% ในปี 67/68 เทียบกับ 10.3% และ 4.5% ก่อนหน้านี้ เนื่องจากผลผลิตในประเทศและเมียนมาร์ลดลง ขณะที่การเติบโตในระยะยาวมีแนวโน้มชะลอตัวลงเช่นกัน เนื่องจากความล่าช้าและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโครงการ Mozambique LNG และ Algeria HBR เนื่องจากกำหนดเริ่มโครงการถูกเลื่อนกลับซ้ำแล้วซ้ำอีกในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา


ชอบ PTT มากกว่า ในฐานะหุ้นบิ๊กแคปกลุ่มพลังงาน ในบรรดาหุ้นบิ๊กแคปกลุ่มพลังงาน ชอบ PTT มากกว่า เนื่องจาก PTT มีราคาถูกกว่ามาก (P/BV 0.8 เท่า เทียบกับ PTTEP 1.2 เท่า) ทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่า (5.5% CAGR 2 ปี เทียบกับ PTTEP -7%) เนื่องจากได้ประโยชน์จากราคาก๊าซในตลาดโลกที่ตกต่ำ ในขณะที่ภาระเงินอุดหนุนมีแนวโน้มแตะจุดสูงสุดแล้ว



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X