> SET > LH

16 มีนาคม 2024 เวลา 13:00 น.

โบรกส่องทิศทางหุ้นกลุ่ม "อสังหาริมทรัพย์"

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - โบรกส่องทิศทางหุ้นกลุ่ม "อสังหาริมทรัพย์"



ถึงเวลา “ซื้อ” LH แล้วหรือยัง? ดาวน์เกรด SPALI เป็น “ถือ”

บล.ทิสโก้ กำลังปรับลดการประมาณการของ SPALI เป็น ”ถือ” และอัปเกรด LH เป็น ”ซื้อ” ตามการประเมินมูลค่า แม้ว่ากำไรของ SPALI จะยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากมี Backlog แต่เรารอการสนับสนุนใหม่หลังโครงการศุภาลัยไอคอนแล้วเสร็จ ขณะนี้ประมาณการรายได้ของเราต่ำกว่า consensus ที่ 7% ในทางกลับกัน เราได้ปรับเพิ่ม LH เป็น "ซื้อ" หลังจากการปรับราคาลงเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากเรามีความหวังในการปรับปรุงโมเมนตัมยอดจอง (โดยเฉพาะความสำเร็จของโครงการนันทวัน) อย่างไรก็ตาม ถือว่าการปรับลงดังกล่าวเกิดจากการจ่ายเงินปันผลที่น่าผิดหวัง และการฟ้องร้องของผู้ถือหุ้น แต่สิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลการดำเนินงานของ LH นอกจากนี้ LPN ได้รับการอัปเกรดเป็น “ถือ” ตามการประเมินมูลค่า และศักยภาพในการจ่ายเงินปันผล โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราส่วน D/E ที่ลดลง สุดท้ายนี้ขณะที่ลดการประเมินมูลค่า AP จาก +1 std เป็น +0.5 std แต่ บล.กรุงศรี ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับยอดขายโครงการเดิมที่แข็งแกร่งตามที่คาดไว้


ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยเผชิญกับความไม่แน่นอนในปี 2024

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2024 กำลังเผชิญกับทั้งความหวังและความไม่แน่นอน ในขณะที่กลุ่มโครงการ Luxury ยังคงแข็งแกร่ง และผู้ซื้อชาวเมียนมาเป็นกลุ่มใหม่ที่น่าสนใจ แต่ผลกระทบระยะยาวของพวกเขายังต้องมีการสังเกตเพิ่มเติม เช่นเดียวกับ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นเรื่องที่ต้องรอดู ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัวให้ทันกับแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ซื้อที่หลากหลาย รวมถึงลูกค้าชาวเมียนมาที่เน้นความเป็นส่วนตัว จะอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดในการใช้ประโยชน์จากโอกาสในการเติบโตที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอาจช่วยสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัยระดับล่างได้


การเพิ่มกำลังซื้อ : สิทธิประโยชน์ทางภาษีและการผ่อนคลายข้อจำกัด

กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยกำลังทบทวนภาษีที่ดินและอาคารเพื่อสร้างระบบที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับเศรษฐกิจโดยรวมของไทย การลดภาษีที่ดินลงอย่างมาก 50% อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อกระตุ้นตลาอสังหาริมทรัพย์ การอภิปรายรวมถึงการปรับอัตราและเงื่อนไขภาษีเพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อทั้งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และผู้ซื้อตามคำแนะนำของบลทิสโก้  คาดว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ผสม เช่น CPN และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง AP, SIRI และ LH จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลดภาษีที่ดิน ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AP และ SIRI โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.40 บาท และ 2.20 บาท


การเติบโตของกลุ่มธุรกิจที่ 8% ตามผลประกอบการปี 2023

ขณะนี้บล.ทิสโก้ คาดการณ์การเติบโตของรายได้ประจำของภาคธุรกิจที่ 8% ในปี 2024 หลังจากที่รายได้ลดลง 20% ในปี 2023 การประเมินใช้ค่าเฉลี่ย 5 ปี กลุ่ม PE อิงจากแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่ติดลบเล็กน้อยหรือทรงตัว โดยมีการประเมินมูลค่าใหม่บางส่วนสำหรับบริษัทที่มี Backlog สูง โดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.5 ต่อ PE เฉลี่ย ซึ่งความเสี่ยงด้าน upside สำหรับกลุ่มนี้ ได้แก่ 1) การปรับปรุงยอดจองสำหรับสินค้าคงคลังคอนโด 2) การลดต้นทุนการก่อสร้างและการเพิ่มขึ้นของกำลังแรงงาน และ 3) มาตรการกระตุ้นของรัฐบาลที่สนับสนุนการซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยรวม และความเสี่ยงด้าน downside ได้แก่ 1) อุปสงค์ของโครงการ low-rise ที่ชะลอตัว 2) ราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น และการขาดแคลนแรงงาน 3) การขาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และการเข้มงวดในการจำนองของธนาคาร 




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X