> mai > TQR

13 มีนาคม 2024 เวลา 08:48 น.

TQR ลุยคาร์บอน-ไซเบอร์ ซุ่มดีล M&A - ออลไทม์ไฮต่อ

#TQR #ทันหุ้น – TQR รุกพัฒนาประกันภัยคาร์บอนเครดิต-ไซเบอร์-รถอีวี-D&O ชี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหนุนธุรกิจโตแกร่ง พร้อมศึกษาลงทุน M&A ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง คาดชัดเจน 1-2 ราย ภายในปีนี้ ฟากผู้บริหารใส่เกียร์ดันผลงานปี 2567 เติบโต 10% ทำออลไทม์ไฮต่อเนื่อง


นายชนะพันธุ์  พิริยะพันธุ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 2567 ธุรกิจประกันวินาศภัยจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 4.5-6% จากความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มขึ้น นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การตระหนักถึงความปลอดภัยหรือความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการทำประกันภัยเพิ่มมากขึ้น


// พัฒนาโปรดักต์

โดยธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบทั่วไป (Traditional Business) ยังมีความต้องการประกันสุขภาพ, การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล, การประกันภัยการเดินทาง, การประกันรถยนต์โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า (EV), และการประกันภัยความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


ขณะที่ธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน (Alternative Business) จากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนทั่วโลก การดำเนินธุรกิจจึงให้ความสำคัญกับแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน (ESG Risk) บริษัทจึงเตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดคล้อง เพื่อสร้าง New S-curve ให้กับบริษัท อาทิ กรมธรรม์คาร์บอนเครดิต


“TQR มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ๆ ร่วมกับ TQM  ALPHA เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการทำประกันภัยเพิ่มมากขึ้น ทั้งประกันรถยนต์ไฟฟ้า, ประกันภัยไซเบอร์, การประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหาร (Directors’ and Officers) และสำหรับปีนี้ประกันภัยคาร์บอนเครดิต น่าจะมีความต้องการมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ TQR สามารถขยายฐานลูกค้าด้านประกันสร้างโอกาสการเติบโตในอนาคต”


// มีดีล M&A

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ที่มีแน้วโน้มเติบโตในทิศทางที่ชะลอตัว กดดันจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สูงขึ้น กดดันความต้องการลดแนวโน้มอุตสาหกรรมประกันภัย ตามรายงานล่าสุดของ Swiss Re เบี้ยประกันวินาศภัยที่แท้จริงทั่วโลกจะเติบโตที่ 1.6% ต่อปีโดยเฉลี่ยในปี 2567 หนุนจากความถี่และความรุนแรงของการเรียกร้องสินไหมทดแทนที่มีเพิ่มมากขึ้น การสูญเสียของผู้ประกันตนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น


ในส่วนของธุรกิจให้บริการ (Service) ของ บริษัท อาร์สแควร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการแล้วจำนวน 4 ราย และอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติมอีกประมาณ 3 ราย จึงมั่นใจว่า ปัจจัยเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รายได้ในปีนี้เติบโตที่ระดับ 10% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ตามแผนงานที่วางไว้


ขณะเดียวกัน บริษัทยังมองหาโอกาสสร้างรายได้ ด้วยการลงทุนเพิ่ม ในรูปแบบ M&A และยังคงเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของ TQR ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ของผลตอบแทนทางธุรกิจ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ 1-2 ราย


// จัดหนักปันผล

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 มีมติจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.40 บาท รวมเป็นเงินปันผลจ่าย 92.00 ล้านบาท โดยจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแล้วในปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.174 บาท คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 40.02 ล้านบาท เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 ดังนั้น คงเหลือเงินปันผลที่จะจ่ายจากกำไรสุทธิ ประจำปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.226 บาท คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 51.98 ล้านบาท โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 15 มีนาคม 2567 กำหนดวันที่จ่ายปันผลวันที่ 17 พฤษภาคม 2567

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X