> SET > BEM

12 มีนาคม 2024 เวลา 11:15 น.

2 โบรกฯ สแกนหุ้น BEM เปิดสตอรี่ต้องรู้!

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ ระบุ Ridership ก.พ.2567 โตทำสถิติสูงสุดใหม่ตามคาด BEM รายงานผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน ก.พ. 2567 ที่ 4.5 แสนเที่ยว/วัน (+13% YoY, +6% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 2M67 อยู่ที่ 4.4 แสนเที่ยว/วัน (+13% YoY) ขณะที่ผู้ใช้ทางด่วน ก.พ.2567 อยู่ที่ 1.13 ล้านเที่ยว/วัน (+0.2% YoY, +2% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 2M67 อยู่ที่ 1.12 ล้านเที่ยว/วัน (+0.4% YoY)


ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อผู้โดยสารรถไฟฟ้า ก.พ.2567 ที่กลับมาทำสถิติสูงสุดใหม่ตามคาด หนุนโดยภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวดีต่อเนื่อง การรับรู้ผลบวกเต็มที่จากการให้บริการสายสีน้ำเงินเต็มวง และอานิสงส์รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ซึ่งช่วยส่งต่อผู้โดยสารเข้าสายสีน้ำเงินของ BEM มากขึ้น สำหรับทิศทางนับจากนี้ แม้ว่าผู้ใช้บริการมีโอกาสกลับมาชะลอ MoM ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ตามปัจจัยฤดูกาลของช่วงปิดภาคเรียน แต่ฝ่ายวิจัยยังเชื่อมั่นว่าทิศทางโดยรวมในช่วงเวลาที่เหลือของปี จะยังขยายตัวดี โดยเฉพาะผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่ยังมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่


ฝ่ายวิจัยคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567E ที่ 3.7 พันล้านบาท (+8% YoY) โดยหากเทียบเป็นกำไรปกติจะขยายตัวทำสถิติสูงสุดใหม่ สำหรับ Q1/67E เบื้องต้นประเมินกำไรจะโตต่อเนื่อง YoY ตามทิศทางการขยายตัวของผู้โดยสารรถไฟฟ้า แต่มีโอกาสทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย QoQ จากค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงบางส่วนมีโอกาสเลื่อนรับรู้ใน Q1/67E


คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.40 บาท อิง SOTP ฝ่ายวิจัยคงมุมมองบวกต่อ BEM จาก 1) ราคาหุ้นปัจจุบันยังไม่สะท้อนแนวโน้มกำไรปกติปี 2567E ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่, 2) มี catalyst จากโครงการ Double Deck ใน 2H67E รวมถึงประเด็นคดีความสายสีส้มมีโอกาสได้ข้อสรุป 3 เดือนหลังจากนี้, และ 3) ปัจจัยหนุนจากแผนซื้อหุ้นคืนในช่วงระหว่างวันที่ 5 มี.ค.-4 ก.ย.2567 ซึ่ง imply ราคาซื้อหุ้นคืนสูงกว่าราคาปัจจุบันราว +10%

ด้าน บล.กรุงศรี คงคำแนะนำซื้อ BEM โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 9.50 บาท มองว่าปริมาณการเดินทางเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยังอ่อนแอ โดยเฉพาะในฝั่งทางด่วน ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงทั้ง yoy และ mom ทำให้ประมาณการ EPS ของฝ่ายวิจัยมี downside อีก ซึ่งจากการวิเคราะห์ sensitivity ฝ่ายวิจัยพบว่าปริมาณรถใช้ทางด่วนที่ลดลง 1% จะทำให้ประมาณการ EPS ปี 2567 ของฝ่ายวิจัยลดลง 1.9% 


อย่างไรก็ตาม ปีนี้เพิ่งผ่านไปแค่สองเดือน และ ยังเร็วเกินไปที่จะรีบปรับประมาณการตอนนี้ ดังนั้น ฝ่ายวิจัยจึงยังคงประมาณการอัตราการตเติบโตของ EPS ปีนี้เอาไว้ที่ 11% ไปก่อน ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่า BEM ยังมีปัจจัยกระตุ้นหลายประการ ทั้งจากการเติบโตของ EPS, การซื้อหุ้นคืน, การเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสาย สีส้ม และการชนะประมูลโครงการทางด่วนชั้นที่สอง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X