> ประกัน > SMK

15 ธันวาคม 2023 เวลา 22:44 น.

SMK หยุดรับงานชั่วคราว ศาลล้มละลายกลาง สั่งยกเลิกฟื้นฟูกิจการ

#SMK #ทันหุ้น ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งฟื้นฟูกิจการของ บริษัท สินมั่นคง ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK ซึ่งมีผลทำให้สภาวะพักการชำระหนี้ สิ้นสุดลง ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานกำกับอย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จะกลับเข้ามาควบคุมดูแลSMK ในเรื่องของฐานะการเงิน เช่น ให้กรอบระยะเวลาในการการหาแหล่งทุน จากการเพิ่มทุน หรือ หาผู้ร่วมทุนรายใหม่ โดยระหว่างนี้จะมีการออกคำสั่งให้หยุดรับประกันภัยชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขสถานการเงินให้กลับมาเป็นปกติได้ 


อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถเพิ่มทุน หรือหาผู้ร่วมทุนได้  SMK จะถูกเพิกถอนใบอนุญาต  โดย คปภ. ในฐานะนายทะเบียน็จะแต่งตั้ง กปว. ขึ้นเป็น ผู้ชำระบัญชีของบริษัทที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตนั้น ซึ่งก็ถือ  SMK 


หลังจากนั้น คปภ.จะส่งมอบหลักทรัพย์ประกันและเงินสำรอง ซึ่งก็คือทรัพย์สินที่บริษัทประกันวินาศภัยดังกล่าว วางไว้กับ คปภ.ให้ กับ กปว. ที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้ชำระบัญชี ภายใน 30 วันทำการ ดังนั้นผู้ถือกรมธรรม์ในฐานะเจ้าหนี้จะต้องรับการชำระหนี้จากกองทุนประกันวินาศภัย หรือ กปว. 

 

อย่างไรก็ตาม มูลหนี้ หรือ สินไหมในส่งนของ เคลมโควิด ที่ กปว.ต้องจ่ายขณะนี้อยู่ที่ราว 5.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งวงเงินส่วนนี้ยังไม่รวมสินไหมโควิดของ SMK ที่มีอยู่เกือบ 4 หมื่นล้านบาท 


ขณะที่ศักยภาพการหารายได้ของ กปว. ทั้งการรับเงินสมทบจากธุรกิจประกันวินาศภัย อยู่ที่ราว 1,300 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น การกู้เงินก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จึงนับเป็นภาระที่หนังอึ้งของหน่วยงานดังกล่าว


สำหรับ กปว. เบื้องต้นวางกรอบในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาจ่ายสินไหมโควิดคืนแก่ประชาชน โดยแผนที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมได้ คือการเพิ่มเงินสมทบจากบริษัทประกันวินาศภัยจากปีละ 0.25% เป็น 0.50% ซึ่งจะทำให้เงินที่สมทบเข้ากองทุนเพิ่มขึ้นจากราว 600 ล้านบาท ต่อปี เป็นประมาณ1,300 บาทต่อปี 


ขณะที่ช่องทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกพันธบัตร การกู้เงินสถาบันการเงิน การของบสนับสนุนจากรัฐบาล ล้วยเป็นงกระบวรการบางที่ต้องใช้เวลา เพราะต้องเข้าไปแก้ตัวกฎหมาย บางเรื่องก็ต้องให้รัฐบาลอนุมัติ ทำให้ต้องรอเพื่อเดินไปตามกระบวนการ

 

"วันนี้ (15 ธันวาคม 2566) ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ "ยกเลิกคำสั่ง" ให้ฟื้นฟูกิจการของ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตามมาตรา 90/48 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ทำให้ อำนาจหน้าที่ในการจัดกิจการ และทรัพย์สินของลูกหนี้ กลับเป็นของผู้บริหารของลูกหนี้ส่งผลให้สภาวะพักการชำระหนี้ สิ้นสุดลง ตาม ม. 90/74 และ 90/12 แห่ง พ.ร.บ.ล้มละลาย พุทธศักราช 2483"


 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X