> SET > BRR

14 พฤศจิกายน 2023 เวลา 15:57 น.

BRR ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โต 20% ปริมาณผลิตอ้อยเพิ่ม-รับผลดีราคาน้ำตาลสูง

#BRR #ทันหุ้น-BRR” ชูธงธุรกิจน้ำตาลไปได้สวย จากราคาน้ำตาลที่ทรงตัวระดับสูง และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง รวมถึง อินเดียตั้งรับสถานการณ์ภัยแล้ง คาดจำกัดการส่งออกน้ำตาล ดันราคาน้ำตาลโลกพุ่ง พร้อมประเมินปี 67 มั่นใจเป็นปีทองธุรกิจ เป้ารายได้โต 20% จากปริมาณผลิตอ้อยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.4 ล้านตัน โดย BRR เริ่มทำสัญญาซื้อขายบางส่วนแล้ว 


นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า บริษัทได้วางแผนการปลูกอ้อยปี 2566/2567 เพื่อรักษาค่าความหวานไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 10 ซีซีเอส (CCS Commercial Cane Sugar) โดยได้เตรียมจัดหาแหล่งน้ำกระจายไว้หลายจุด ประกอบกับปริมาณน้ำฝน ณ ปัจจุบันยังเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของอ้อยอีกด้วย จึงมั่นใจว่าปี 2567 บริษัทจะสามารถหีบอ้อยได้ราว 2.4 ล้านตัน ตามเป้าหมาย เบื้องต้นอยู่ระหว่างจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี 2567 แต่คาดว่ารายได้รวมทั้งปีจะโตกว่าปี 2566 หรือมากกว่า 20%


โดยราคาน้ำตาลทรายขาวทั้งในประเทศและในตลาดโลกยังคงทรงตัวระดับสูง มาจากปัจจัยหนุน ได้แก่ 1.ประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลกยังคงประกาศห้ามส่งออกน้ำตาล ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาล (Supply) ยังมีแนวโน้มตึงตัว 2.เศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำตาล (Demand) ยังทยอยเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่สอดคล้องกัน 3.อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทไทยที่ยังมีแนวโน้มทรงตัวอ่อนค่า ซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มสินค้าส่งออก


สำหรับภาพรวมธุรกิจทั้งปี 2566 เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย โดยบริษัท สามารถทยอยส่งมอบสินค้าตามสัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าได้อย่างต่อเนื่องในระดับราคาที่น่าพอใจ เมื่อรวมพรีเมียมต่างๆ ราคาเฉลี่ยสูงขึ้นกว่า 3.6% จากปีก่อนหน้า


"ปี 2566 รายได้จากการส่งออกน้ำตาลจะยังคิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของรายได้รวมทั้งปี ดังนั้นหากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์สหรัฐ ก็จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานโดยภาพรวมของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ" นายอนันต์ กล่าว


ล่าสุดประกาศผลประกอบการของบริษัทงวด 9 เดือนแรก ปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 415.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.33% จากไตรมาสที่ผ่านมาที่มีกำไร 360.14 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 5,260.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.21% จากไตรมาสที่ผ่านมาที่มีรายได้ 3,979.21 ล้านบาท โดยมีปัจจัยบวกจากราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นตามราคาตลาดโลกเมื่อเทียบกับปี 2565 เฉลี่ยร้อยละ 3.61 ต่อตันน้ำตาล และอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X