> รู้ทันการลงทุน > KSL

06 กันยายน 2023 เวลา 07:00 น.

ส่องปัจจัยบวกต่อราคาน้ำตาลโลก

#ทันหุ้น-ปัจจัยพื้นฐานของน้ำตาลยังคงแข็งแกร่งจนถึงปัจจุบัน โดยมีปัจจัยหนุนจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าปกติสำหรับในประเทศอินเดียและประเทศไทย นอกจากนี้ประเด็นบวกยังจะมาจากการจำกัด (หรืออาจจะถูกห้าม) ส่งออกน้ำตาลของประเทศอินเดีย สำหรับในปี 2566/67 ผลผลิตอ้อยและน้ำตาลที่คาดว่าจะลดลงของทั้งประเทศไทยและอินเดีย และดุลน้ำตาลโลกที่มีแนวโน้มพลิกกลับจากเกินดุลในปี 2565/66 ไปเป็นขาดดุลในปี 2566/67 


โดยทีม Research หลักทรัพย์บัวหลวง ยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น KSL ประเด็นข่าวเรื่องอินเดียระงับการส่งออกน้ำตาลจะเป็นปัจจัยบวกหนุนราคาน้ำตาลโลก 


ข่าวนี้อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รัฐบาลอินเดียคาดว่าจะห้ามโรงงานน้ำตาลของประเทศอินเดียทำการส่งออกน้ำตาลสำหรับฤดูกาลปี 2566/67 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งถือว่าเป็นการห้ามส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เหตุผลเนื่องจากผลผลิตอ้อยต่อพื้นที่ปลูกและผลผลิตอ้อยโดยรวมที่ลดลง ซึ่งเกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 50% สำหรับเขตปลูกอ้อยหลัก ๆ ของพื้นที่ทางภาคตะวันตกของรัฐมหาราษฏระ และพื้นที่ทางภาคใต้ของรัฐกรณาฏกะ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจเพิ่มขึ้นว่ามีอุปทานและสต๊อกน้ำตาลเพียงพอ


สำหรับการบริโภคในประเทศและเป็นการสร้างเสถียรภาพของราคาน้ำตาลในประเทศเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในประเทศอินเดีย

อ้างอิงข้อมูล บทวิเคราะห์หลักทรัพย์บัวหลวง ฉบับวันที่ 4 ก.ย.66


สมาคมโรงงานน้ำตาลอินเดียได้กล่าวว่า รัฐบาลอินเดียจะทำการตัดสินใจว่าจะจำกัดการส่งออกน้ำตาล สำหรับฤดูกาลปี 2566/67 หรือไม่ หลังจากที่ได้ทำการประเมินผลผลิตอ้อยทั้งหมดครั้งสุดท้ายในช่วงปลายเดือนก.ย. หรือต้นเดือนต.ค. ดังนั้น ณ ปัจจุบันยังถือว่าเร็วเกินไปที่จะฟันธงว่า การห้ามส่งออกน้ำตาลของรัฐบาลอินเดียจะเกิดขึ้นจริง ในมุมมองของเรามีความเป็นไปได้ที่ประเทศอินเดียอาจจะสั่งห้ามส่งออกน้ำตาลบางส่วนเพื่อที่จะควบคุมราคาน้ำตาลในประเทศไม่ให้ปรับตัวเพิ่มมากขึ้นจาก ณ ระดับปัจจุบัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราก็ยังคงมุมมองว่าสต๊อกน้ำตาลของประเทศอินเดียจะมีแนวโน้มตึงตัวไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จนถึงไตรมาส 1/67 มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกอ้อยสำหรับในปี 2567/68 ของประเทศอินเดียปรับตัวลดลง


ทีม Research หลักทรัพย์บัวหลวง เชื่อว่าปริมาณน้ำฝนจะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าปกติไปจนถึงเดือนก.ย. 2566 (ซึ่งถือว่าเป็นเดือนที่สิ้นสุดฤดูฝนในประเทศอินเดีย) เนื่องจากผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ คาดดุลน้ำตาลโลกปี 2566/67 พลิกกลับไปเป็นขาดดุล จากที่เกินดุลในปี 2565/66 สำหรับในเดือนส.ค. 2566 องค์การน้ำตาลระหว่างประเทศ (ISO) ได้คาดการณ์ขาดดุลน้ำตาลโลกที่ 2.12 ล้านตันสำหรับในปี 2566/67 และปรับลดประมาณการเกินดุลสำหรับในปี 2565/66 ลงจาก 0.85 ล้านตัน เหลือ 0.493 ล้านตัน Czarnikow ซึ่งเป็นเทรดเดอร์และโบรกเกอร์น้ำตาลระหว่างประเทศชั้นนำยังคงประมาณการขาดดุลน้ำตาลโลกสำหรับปี 2566/67 ไว้ที่ 0.9 ล้านตัน 


ในขณะที่ CovrigAnalytics ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำวิจัยธุรกิจน้ำตาลและเอทานอล ก็ได้คาดการณ์ขาดดุลน้ำตาลโลกที่ 2.2 ล้านตันสำหรับในปี 2566/67 เรามองว่าประมาณการตัวเลขน้ำตาลโลกที่ขาดดุลข้างต้นจะเป็นปัจจัยบวกที่จะสนับสนุนให้ราคาน้ำตาลโลกยืนในระดับสูง



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X