> SET > MILL

03 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:15 น.

MILLเล็งตลาดยานยนต์ รายได้ปีนี้2หมื่นล.

#MILL #ทันหุ้น –MILL เล็งเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ มองการส่งเสริมรถ EV หนุน ย้ำปีนี้รักษารายได้ที่ 1.8-2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยังรักษาการผลิตที่ราว 70% หรือผลิตอยู่ที่ 4-5 หมื่นตันต่อเดือนเชื่อหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่เดินหน้าลงทุน หนุนดีมานด์ใช้เหล็กพุ่ง เดินหน้าหาลูกค้าใหม่ พร้อมรอเซ็นโครงการโรงไฟฟ้าเพิ่มรายได้


นายประวิทย์  หอรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL เปิดเผยว่า ภาพรวมกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มมิลล์คอน ปีนี้จะพยายามรักษาระดับรายได้ ที่ 1.8-2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 18,124 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2566 มีรายได้แล้วกว่า 3,591 ล้านบาท โดยกลยุทธ์ในปีนี้จะเน้นเรื่องการบริหารจัดการภายใน  การลดต้นทุน


ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ที่ราว 70% หรือผลิตอยู่ที่ 4-5หมื่นตันต่อเดือน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่าในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจค่อนข้างน่ากังวลลูกค้าบางรายมีการขอยืดระยะเวลาการชำระเงินออกไปบ้างดังนั้นบริษัทจึงต้องมีการบริหารจัดการเรื่องของลูกหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกค้าด้วย


*เน้นบริหารต้นทุน

ส่วนความต้องการเหล็กปีนี้อาจจะเห็นตัวเลขที่ไม่เติบโตมากนัก เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐในการผลักดันโครงการการลงทุนต่างๆ และภาวะเศรษฐกิจกระทบการตัดสินใจการลงทุนโดยเฉพาะภาคเอกชน ขณะที่ในส่วนซัพพลายมีการนำเข้าเหล็กจากจีนมาเพิ่มมากขึ้นอาจจะกระทบต่อราคาเหล็ก ดังนั้นปัจจุบันราคาเหล็กอาจปรับตัวลดลง จึงเป็นเหตุผลในการปรับกลยุทธ์ของบริษัทที่จะเน้นเรื่องในการบริหารต้นทุนภายในมากขึ้นเพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร


“ปีนี้ในส่วนของการใช้กำลังการผลิตหรือการผลิตยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทพยายามที่จะรักษาระดับรายได้ไว้ด้วยการลดต้นทุนการบริหารภายในเพื่อให้รักษาระดับยอดขายและมาจิ้นแต่ก็ต้องยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจต่างๆ มีผลต่อการชำระเงินของลูกค้าบ้างรวมถึงการเดินหน้าเรื่องของการลงทุนด้วย” นายประวิทย์ กล่าว


*เจาะกลุ่มยานยนต์

อย่างไรก็ดีบริษัทคาดว่าปี 2567 ภาพรวมต่างๆ จะดีขึ้นทั้งภาพรวมเศรษฐกิจการผลักดันเรื่องของการลงทุน จะทำให้ดีมานด์การใช้เหล็กกลับมาเติบโตได้ดี โดยภาพรวมตลาดเหล็กในประเทศ มีความต้องการใช้อยู่ที่ 17-18 ล้านตัน แต่มีการผลิตได้เพียง 10 ล้านตัน ส่วนที่เหลือจะเป็นการนำเข้า ซึ่งอยากเห็นการนำเข้าเหล็กที่เป็นกลุ่มที่ไม่มีการผลิตในประเทศไทยมากกว่าเพื่อที่จะทำให้ราคาเหล็กในประเทศไหมถูกกระทบไปด้วย


อีกทั้งบริษัทยังจะเดินหน้าในส่วนการหาลูกค้าใหม่และการเข้าไปในอุตสาหกรรมใหม่เพิ่ม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบการผลิตเส้นใหญ่ที่ใช้สำหรับยางรถยนต์โดยจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทเพราะประเทศไทยก็ถือว่าเป็นประเทศที่เดินหน้าเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลักเรื่องของการใช้งานรถอีวีก็จะเป็นปัจจัยบวก


*เดินหน้าธุรกิจรีไซเคิล

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทมิลล์คอน มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการดูแลสังคม เป้าหมายคือการต่อยอดธุรกิจจากอุตสาหกรรมเหล็กเดิม สู่ธุรกิจรีไซเคิลอย่างครบวงจร เน้นการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Zero waste) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะอุตสาหกรรม (Waste-to-Value) ทำให้กลุ่มบริษัทมองเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจสู่อุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ล่าสุดได้รับการคัดเลือก 2 บริษัท คือ บริษัท พาวเวอร์ วัตต์ ๑ จำกัด และ บริษัท พาวเวอร์ วัตต์ ๒ จำกัด โครงการละ 9.9เมกะวัตต์ หรือเป็นขนาด VSPP โดยบริษัทมีความพร้อมในด้านวัตถุดิบ จะช่วยผลักดันการเติบโตต่อไป


และยังรอความชัดเจน ในการขอใบอนุญาตดำเนินการกับกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้บริษัทจะเดินหน้าธุรกิจรีไซเคิลนับเป็นก้าวใหม่ในการยกระดับธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมไปอีกขั้น โดยส่งเสริมการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสร้างมูลค่าเพิ่มจากของเหลือใช้ (Waste-to-Value)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X