> SET > STPI

21 เมษายน 2023 เวลา 08:45 น.

STPI จัดหนัก 600 เมก ประเดิมไฟฟ้าลมลาว

#STPI #ทันหุ้น - STPI ทุ่ม 1.53 พันล้านบาท ร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมในลาว ขนาดกำลังผลิต 600 เมกะวัตต์ แตกไลน์ธุรกิจ-อัพฐานโกยเงิน เริ่มผลิตปี 2568 พร้อมวางหมากปีนี้รายได้เหนือ 3 พันล้านบาท เดินหน้าสอยโครงการใหม่ต่อเนื่อง อัพBacklog เพิ่ม จากเดิมราว 4.3 พันล้านบาท กินยาวไปอีก 3 ปี


นายมาศถวิน  ชาญวีรกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI เปิดเผยว่า ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมาได้อนุมัติให้บริษัทลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม MONSOON ขนาด 600 เมกะวัตต์ ของบริษัท Monsoon Wind Power Company Limited หรือ MWPCL ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งประกอบกิจการผลิต และขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ให้กับ การไฟฟ้าเวียดนาม(Vietnam Electricity) ประเทศเวียดนาม


โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท Impact Monsoon Holdings Limited หรือ MH ซึ่งเป็นนิติบุคคลจดทะเบียนภายใต้เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นโดยทางอ้อมใน MWPCL) จาก Earth Power Investment Ltd., ผู้ถือหุ้นเดิมของ MH คิดเป็นสัดส่วน 49% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จดทะเบียนและชำระแล้วทั้งหมดของ MH รวมทั้งสิทธิในหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนใน (MH) คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 44.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว1.53 พันล้านบาท


ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าถือหุ้นใน IMH บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นที่แท้จริง (Ultimate Shareholder) ในสัดส่วน 15.87% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ MWPCL


จ่อรับทรัพย์วินด์ฟาร์ม ปี 68

อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับการเข้าร่วมลงทุนครั้งนี้นั้นถือเป็นการขยายช่องทางสร้างรายรับให้กว้างขึ้น รวมทั้งได้รับการสนับสนุนทางด้านเงินลงทุนจากสถาบันการเงินและพาร์ตเนอร์ต่างๆ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เป็น Lead Arranger, ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย(AIIB), องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.), ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC), ฮ่องกง มอร์เกจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ แลเกองทุนส่วนบุคคลด้านโครงสร้างพื้นฐานและสภาพอากาศ


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลมข้างต้นได้มีการทำสัญญาระยะยาวในการให้ขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon เป็นโครงการรูปแบบ Build-Own-Operate ขนาด 600 เมกะวัตต์ และสายส่งไฟฟ้าขนาด 500kV ในแขวงเซกอง และแขวงอัตตะปือ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้ของ สปป.ลาว นับเป็นโครงการพลังงานลมโครงการแรกใน สปป.ลาว และเป็นโครงการข้ามพรมแดนโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 25 ปี โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะขายให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ผ่านสายส่งขนาด 500kV ของโครงการ คาดน่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จและเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าได้ในปี 2568 ซึ่งทาง STPI จะรับรู้ผลตอบแทนในรูปแบบส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้นตามสัดส่วน


ปีนี้รายได้เหนือ 3 พันล.

ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานในปี 2566 เบื้องต้นทาง STPI ประมาณการรายไว้อยู่ที่กว่า 3 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนบริษัทยังสามารถบริหารจัดการเกี่ยวกับต้นทุนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย


ด้านตัวเลขของ Backlog ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โรงไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน นั้นล่าสุดมีอยู่ประมาณ 4.3 พันล้านบาท ซึ่งคาดส่วนใหญ่จะรับรู้ในปี 2566 และที่เหลือทยอยรับรู้ต่อเนื่องถึงปี 2568


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X