> SET > ADVANC

30 มีนาคม 2023 เวลา 15:35 น.

ADVANC ผุดแคมเปญการตลาด สงครามราคาจริงหรือ ?

#ทันหุ้น - บล.กรุงศรี จับตาหุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)   โดยระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากแคมแปญทางการตลาดตัวใหม่ของบริษัทADVANC จัดประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อชี้แจงแนวทางธุรกิจและกลยุทธ์ปี 2566 ซึ่งดู เหมือนว่าผู้บริหารได้เล่าถึงแนวทางการออกแคมเปญใหม่ของทั้งบริการ Fixed Broadband (FBB) และ มือถือ (ซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะออกเมื่อไหร่) โดยในส่วนของบริการ FBB ดูเหมือนกับว่าลูกค้า AIS Fibre ที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูง (เกิน 1Gbps) โดยจ่ายรายเดือนเกิน 1,090 บาท/เดือน จะได้รับโทรทัศน์ Samsung ฟรี


ส่วนในฝั่งของบริการมือถือ ดูเหมือนว่าลูกค้าที่ใช้แพ็คเกจรายเดือนที่ราคาเริ่มต้น 850 บาท/เดือน จะได้รับเครื่อง iPhone 14 ฟรี


ซึ่งประเด็นที่กล่าวข้างต้น มีความเข้าใจผิดอยู่บ้างเกี่ยวกับแคมแปญทางการตลาดตัวใหม่ของบริษัท**


** ADVANC จะได้ประโยชน์จากแคมเปญทางการตลาดใหม่นี้


จากแพ็คเกจดังกล่าวของทั้งบริการ FBB และมือถือ ทำให้ตลาดเริ่มเป็นกังวลว่าจะเป็นการจุดพลุสงครามราคารอบใหม่ ฝ่ายวิจัยมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารในประเด็นนี้ และ พบว่าอาจจะยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับรายระเอียดของแพ็คเกจดังกล่าว อยู่


โดยในส่วนของบริการ FBB การที่จะได้รับโทรทัศน์ Samsung ฟรีนั้น ผู้ใช้บริการ ต้องสมัครแพ็คเกจที่ราคาเริ่มต้นเกิน 1,090 บาท/เดือน นาน 24 เดือน ในขณะที่สามารถหาบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1Gbps ในตลาดได้ในราคาเพียง 500 บาท/เดือน ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้บริการเองต่างหากที่เป็นผู้จ่ายค่าซื้อโทรทัศน์Samsung เครื่องนั้น ไม่ใช่ ADVANC


ส่วนในกรณีของบริการมือถือ ผู้ใช้บริการต้อง ซื้อ (ไม่ใช่ได้ฟรี) iPhone 14 ผ่านบริการ UOB CashPlus (ต้องยื่นสมัครใช้บริการ) และได้รับเงื่อนไขผ่อน 0% นาน 34 เดือน นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการยังต้องสมัคร แพ็คเกจ 850 บาท/เดือน เป็นเวลา 34 เดือนด้วย ดังนั้นในกรณีนี้ ADVANC จึง ไม่ได้อุดหนุนค่าเครื่อง และได้ ARPU จากแพ็คเกจสูงขึ้น ต้นทุนที่ ADVANC ต้องแบก รับจึงมีแค่ค่าดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับ UOB เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ได้สูงขึ้น ดังนั้น สุทธิแล้ว ฝ่ายวิจัยเชื่อว่า ADVANC จะได้ประโยชน์จากแคมเปญทางการตลาดนี้


ฝ่ายวิจัยมองว่าเป็นเพียง gimmick ทางการตลาดเท่านั้น ไม่ใช่สงครามราคา ** 


ดังนั้น ธีมของเรา เรื่องการแข่งขันที่คาดว่าจะลดลงยังคงใช้การได้อยู่ ดังนั้น วัฏจักรการเติบโต ของกำไรรอบใหม่จึงจะเริ่มต้นในปีนี้


คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 250 บาท จากธีมการฟื้นตัวของผลประกอบการจากการแข่งขันที่ลดลง และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ประมาณ 4%



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X