> SET > SIRI

30 มีนาคม 2023 เวลา 15:34 น.

SIRI รับทรัพย์ขายร.ร.สาธิตพัฒนา โบรกฯ คาดกำไรปีนี้นิวไฮ-ปันผล 8%

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI แจ้งตลาดฯ ถึงบริษัทย่อย (SIRI ถือ 100%) ขายกิจการโรงเรียนสาธิตพัฒนา ให้กับบริษัท เดอะ เบสท์ เอ็ดดูเคชั่น จํากัด (สถาบันติวเตอร์ เดอะ เบสท์) มูลค่า 1.21 พันล้านบาท ถือเป็นการจําหน่าย Non-Core business และสามารถรับรู้กําไรพิเศษจากการขายทรัพย์สิน เบื้องต้นประเมินกําไรก่อนภาษีราว 500-600 ล้านบาท เข้ามาหนุนต่อกําไรรวม Q1/66 เติบโตสูง YoY (แต่คาดลดลงจากฐานสูง QoQ) คงแนะนําซื้อ FV ปี 2566 ที่ 2.32 บาท จากทิศทางกําไรปกติปีนี้ยังทํา New High, ราคาหุ้นมี PER ซื้อขาย 6 เท่า และคาด Div Yield ต่อปีสูง 8%

**SIRI ขายกิจการ “โรงเรียนสาธิตพัฒนา” มูลค่า 1.21 พันลบ.


วานนี้ (29 มี.ค. 2566) แจ้งตลาดฯ บริษัท เอ็นอีดี แมเนจเม้นท์ จํากัด และบริษัท อาณาวรรธน์ จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (SIRI ถือ 100%) ได้จําหน่ายทรัพย์สิน และสิทธิเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียนสาธิตพัฒนา (ประกอบด้วยที่ดิน สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียน พร้อมด้วยใบอนุญาตประกอบกิจการโรงเรียนให้แก่ผู้ซื้อ ซึ่งเป็นผลให้กิจการโรงเรียนโอนไปยังผู้ซื้อ โดยครู พนักงาน และลูกจ้างของโรงเรียนที่มีอยู่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ) ให้กับบริษัท เดอะ เบสท์ เอ็ดดูเคชั่น จํากัด (สถาบันติวเตอร์“เดอะ เบสท์) คิดเป็นจํานวนเงินทั้งสิ้น 1.21 พันล้านบาท


การขายโรงเรียนดังกล่าว ถือเป็นจําหน่าย Non-Core Business และไม่มีผลต่อการดําเนินงานโดยรวม เนื่องจากโรงเรียนดังกล่าวสร้างรายได้น้อยมากเพียง 1% ของรายได้ดําเนินงาน และมีผลประกอบการขาดทุน ดังนั้นการขายออกไปในครั้งนี้ นอกจากจะทําให้บริษัทสามารถนําเงินที่ได้รับไปลงทุนในธุรกิจหลักที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า เพื่อสร้างผลตอบแทนการลงทุนได้ดีกว่า คาดบริษัทสามารถรับรู้กําไรพิเศษจากการขายทรัพย์สิน เบื้องต้นประเมินกําไรก่อนภาษีราว 500-600 ล้านบาท (อิงภาษี 20% คาดกําไรหลังภาษีอยู่ 400-480 ล้านบาท) เข้ามาหนุนต่อภาพรวมกําไร Q1/66


คงแนะนําซื้อ ด้วยมูลค่าพื้นฐานปี 2566 อยู่ที่ 2.32 บาท (อิง PER 8 เท่า) ราคาหุ้นมี upside 36%, PER ซื้อขายไม่แพงที่ 6 เท่า และ คาดหวัง Div Yield ต่อปีสูง 8.8% นอกจากนี้ทิศทางกําไรปกติปีนี้มีโอกาสทํา New High ที่ 4.46 พันล้านบาท (ยังไม่รวมกําไรพิเศษข้างต้น) เพิ่มขึ้น 9% yoy โดยกําไร Q1/66 คาดเติบโตสูง YoY (แต่ยังลดลงจากฐานสูง QoQ) ก่อนไต่ระดับสูงขึ้นรายไตรมาส ตามการโอนฯ และเปิดขายแนวราบใหม่ที่มีจํานวนมากตั้งแต่ Q3-Q4/66


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X