> รู้ทันการลงทุน >

30 มีนาคม 2023 เวลา 07:00 น.

ทำอย่างไรเมื่อสัญญา Futures ใกล้หมดอายุ

#ทันหุ้น - ใกล้จะหมดเดือนมีนาคมแล้ว นักลงทุนที่อยู่ในตลาด TFEX มานาน น่าจะทราบว่าเดือนสุดท้ายของแต่ละไตรมาส จะเป็นเดือนที่สัญญา Futures หมดอายุ แต่มือใหม่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง จะพามาแนะนำวิธีการเตรียมตัวว่าควรทำอย่างไร เมื่อสัญญา Futures ใกล้หมดอายุ โดยนำข้อมูลที่ทีม BLS Futures and Options ได้สรุปไว้ในแอป Wealth CONNEX มาฝาก


ควรเตรียมตัวอย่างไรเมื่อสัญญา Futures ที่ถือใกล้หมดอายุ

“เดือนมีนาคมเป็นเดือนสิ้นสุดอายุสัญญา Futures Series H ของทุกสินค้า (ยกเว้น Gold Futures ที่จะหมดอายุสัญญาในเดือนคู่) โดยทาง TFEX กำหนดให้วันซื้อขายวันสุดท้ายของสัญญา คือ วันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ชำระราคา โดย Series H23 สามารถซื้อขายได้จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 30 มี.ค. 66 ที่จะถึงนี้”แล้วนักลงทุนจะมีวิธีจัดการกับสินค้า Futures ที่ถืออยู่อย่างไรบ้าง เราแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี ดังนี้


1. กรณีที่ไม่ต้องการถือสถานะต่อ


· ปิดสถานะก่อนหมดอายุสัญญาเป็นการส่งคำสั่งซื้อขายปกติตามที่นักลงทุนคุ้นเคยกัน โดยผู้ถือสถานะ Long จะปิดสถานะด้วยคำสั่ง Close Short ขณะที่ผู้ถือสถานะ Short จะปิดสถานะด้วยคำสั่ง Close Long


· ปล่อยให้สัญญาหมดอายุหากนักลงทุนปล่อยให้สัญญาหมดอายุ ระบบจะคำนวณกำไร/ขาดทุน โดยเปรียบเทียบกับ Final Settlement Price และจะชำระเป็นเงินสด (ยกเว้น Gold-D และ RSS3D) ซึ่งแต่ละสินค้าจะถูกคำนวณ Final Settlement Price ตามเกณฑ์ที่ทาง TFEX กำหนด


2. กรณีที่ต้องการถือสถานะต่อ


· Rollover สัญญาเดิมไปสัญญาใหม่ คือ การเปลี่ยนจากการถือสัญญา Futures ที่ใกล้หมดอายุ (เดือนใกล้)มาเป็นสัญญาใหม่ที่มีอายุนานขึ้น (เดือนไกล) สำหรับคนที่ต้องการถือสถานะสินค้า Futures ต่อ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นการส่งคำสั่งปกติจำนวน 2 คำสั่ง โดยส่งคำสั่งทำการปิดสถานะสัญญาเดือนใกล้ และส่งคำสั่งเปิดสถานะใหม่ในสัญญาเดือนไกล แต่อาจจะมีความเสี่ยงที่ช่วงเวลาระหว่างการส่งคำสั่งปิดสถานะและเปิดสถานะใหม่ ทำให้ไม่ได้ราคาส่วนต่าง (Spread) ที่ต้องการ


“รู้หรือไม่การ Rollover สัญญาสามารถใช้คำสั่ง Combination Order ได้”

· การใช้คำสั่ง Combination Orderเป็นการส่งคำสั่งปิดสถานะเดิมของสัญญาปัจจุบัน พร้อมกับเปิดสถานะใหม่ของสัญญาที่มีอายุนานขึ้น ด้วยการส่งคำสั่งเพียงแค่ครั้งเดียวโดยชื่อย่อสินค้าที่ส่งคำสั่งด้วย Combination Order จะประกอบไปด้วยสัญลักษณ์ของเดือนที่หมดอายุ 2 Series และราคาซื้อขายจะเท่ากับส่วนต่างของสัญญาเดือนไกลกับเดือนใกล้ เช่น S50H23M23 ราคาจะเท่ากับ S50M23 - S50H23 เป็นต้น โดยผู้ที่ถือสถานะ Long S50H23 และต้องการ Rollover จะใช้คำสั่ง Long S50H23M23 แต่ผู้ที่ถือสถานะ Short S50H23 อยู่จะใช้คำสั่ง Short S50H23M23


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X