> คิดเป็นเห็นก่อน >

30 มีนาคม 2023 เวลา 06:00 น.

หุ้นไทยยังแข็งแกร่ง ให้ผลตอบแทนจูงใจ

#ตลาดหุ้นไทย - สำหรับบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นในช่วงนี้จะเห็นว่าดูดีขึ้น มีแนวโน้มที่สดใสกว่าช่วงก่อนหน้า แต่ก็ยังมีความผันผวนอยู่บ้าง การแกว่งตัวของดัชนียังอยู่ในกรอบที่นักวิเคราะห์มองกันเอาไว้แถวๆ 1,600-1,650 จุด แต่ก็ทำให้นักลงทุนคลายความอึดอัดลงไปได้บ้าง ส่วนปัจจัยที่จะเข้ามาและส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นหรือลง ก็เป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ และแยกแยะผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ออก ก็สามารถตักตวงผลประโยชน์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


จากที่เห็นปริมาณการซื้อขายหุ้นในแต่ละวันของตลาดหุ้นไทยตอนนี้ ที่เบาบางเซาซบลงตลอดเฉลี่ยวันละ 3 -4 หมื่นล้านบาทเท่านั้นเอง สืบเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงขาดความเชื่อมั่นกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย หลังจากในช่วงต้นปี ดัชนีมีการปรับตัวพุ่งขึ้นสูงและมีการปรับฐานลงมาเร็ว จนทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ปรับพอร์ตไม่ทัน ติดหุ้นกันเป็นแถว บางคนที่จิตใจไม่นิ่งพอ หรือบางคนที่ถือหุ้นที่ขาดพื้นฐานรองรับก็เหนื่อยสูญเสียความมั่นใจต่อการลงทุนไป


อย่างไรก้ดีหากพิจารณาในเรื่องพื้นฐานของหุ้นไทยที่ยังคงแข็งแกร่ง และการเติบโตของผลการดำเนินการและกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่ อีกทั้งตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาดหุ้นที่ยังให้ผลตอบแทนที่สูงในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีลุ้นกับการทำปิดงบไตรมาส 1/66 (Window Dressing) ของสถาบันกองทุนไทย ก็น่าจะทำให้ตลาดยังมีการขับเคลื่อนที่ปรับขึ้นไปได้อยู่

สำหรับการเลือกลงทุนในตอนนี้ น่าจะเป็นโอกาสเก็บสะสมหุ้นดีๆ พื้นฐานแข็งแกร่ง มีสตอรี่เรื่องราวที่ดีในอนาคต ไม่จำเป็นต้องเป็นหุ้นขนาดใหญ่ เป็นหุ้นขนาดกลาง ขนาดเล็ก ที่ยังมีราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงให้คัดเลือกลงทุนกันได้ครับ


การเข้าสู่สนามสู้หุ้นที่มุ่งหวังสู่ความสำเร็จที่แท้จริงนั้น นักลงทุนจำเป็นต้องมีความพร้อม ต้องมีเกราะป้องกันความเสี่ยง ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้ ความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์ไตร่ตรอง การประเมินทิศทางแนวโน้มของราคาหุ้นได้อย่างแม่นยำ ที่ล้วนมีองค์ประกอบสำคัญในเรื่องของปัจจัยพื้นฐาน มีเหตุผลรองรับได้ทั้งนั้น แนวโน้มของราคาหุ้นจะเป็นเช่นใดอมีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลกระทบและมีอิทธิพลต่อราคาหุ้นในด้านบวกหรือลบ


สำหรับการพิจารณาที่สามารถประเมินรู้ได้ ก็ไม่มีอะไรที่สลับซับซ้อนมากนัก นักลงทุนทั่วไปก็ทำได้หากมีเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อเดินสู่ความสำเร็จที่ตนเองต้องการกับการลงทุน จากข้อมูลข่าวสารต่างๆ ปัจจัยกระทบต่างๆที่เราประเมินได้ รวมถึงจากบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ที่มี เราก็แค่นำปัจจัยเหล่านั้นมาคิด คำนวณหามูลค่า แนวโน้มทิศทางและคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ของความสามารถในการดำเนินงานของบริษัทนั้น จะมีผลประกอบการ มียอดขาย จะมีกำไรสุทธิเท่าไหร่ แล้วจึงตัดสินใจซื้อหรือขาย


เรื่องของการลงทุนนั้นมีหลากหลายประเภทให้เราได้เลือกลงทุน สำหรับการลงทุนในหุ้นนั้นก็จัดเป็นการลงทุนประเภทหนึ่ง แต่ถึงจะมีความเสี่ยงสูงมากกว่าการลงทุนประเภทอื่นๆ ก็ต้องยอมรับกันครับว่า การลงทุนในหุ้นนั้นหากเรา พิจารณาได้ ไตร่ตรองออก จับจังหวะทิศทางเข้าลงทุนซื้อขายหุ้นได้ถูกจังหวะถูกเวลา ผลตอบแทนคืนกลับที่ได้รับนั้นก็งดงามคุ้มค่ากับการลงทุนเช่นกัน โชคดีครับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X