> SET > BANPU

03 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 10:57 น.

BANPU ยังน่าสนไหม! ควรลงทุนอย่างไร?

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) คาด Q4/65 กําไรสุทธิอยู่ที่ 8.1 พันล้านบาท เติบโตสูง +132% YoY จากราคาหิน และกําลังผลิตก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการจะลดลง -54% QoQ 


โดยธุรกิจหลักทั้ง 3 จะลดลง QoQ ดังนี้ 1) ธุรกิจถ่านหินจะได้รับปัจจัยลบจากปริมาณขายคาดทําได้ 7.2 ล้านตัน (-11% QoQ) เนื่องจากการผลิตถูกกระทบจากฝนตกหนัก และการย้ายเครื่องจักรผลิต ขณะที่ Margin คาดลดลงตาราคาถ่านหินนิวคาสเซิลที่ -11% สวนทางต้นทุนการผลิตที่จะสูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล และ Base effect ของปริมาณขาย 2) ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ คาดผลประกอบการปรับตัวลงตามทิศทางราคาก๊าซ Henry Hub ที่เหลือ US$6.4/mmbtu (-19%QoQ) 3) ธุรกิจไฟฟ้าอ่อนแอลงตามปัจจัยฤดูกาลของความต้องการใช้ไฟฟ้าในสหรัฐฯ และแผนปิดซ่อมบํารุงโรงไฟฟ้าหลายแห่ง 4) ขาดทุนป้องกันความเสี่ยงราคาก๊าซ 3.6 พันล้านบาท ตามนโยบํายป้องกันความเสี่ยง60% 5) ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน 3.0 พันล้านบาทจากเงินบาทแข็งค่า


ปัจจัยภายนอกกดดันราคาก๊าซ - ถ่านหินลดลงเร็วกว่าคาด นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ราคาถ่านหินนิวคาสเซิล -37% และราคาก๊าซธรรมชาติ Henry Hub -44% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน และ 22 เดือน ตามลำดับ ถือว่าลดลงเร็วกว่าที่ฝ่ายวิจัย และตลาดส่วนใหญ่ประเมินไว้ สาเหตุหลักมาจากภาวะอากาศในยุโรปไม่หนาวอย่างที่หลายฝ่ายคาด ทําให้ความต้องการใช้ก๊าซไม่สูง และปริมาณสำรองก๊าซในยุโรปอยู่สูง 70-80% (สูงสุดในรอบ 10 ปี ณ ช่วงเวลาเดียวกัน) รวมทั้งอุปสงค์ก๊าซในสหรัฐฯ ถูกถ่วงด้วยความล่าช้าของการกลับมาผลิตของโรงงาน Freeport LNG โดยการปรับฐานของราคาก๊ําซธรรมชาติมาอยู่ระดับต่าได้ส่งแรงกดดันมาที่ราคาถ่านหิน เนื่องจากอุปสงค์การเกิด Gas-to-Coal Switching ลดลง นอกจากนี้ ในช่วง2 สัปดาห์ที่ผ่านมาความต้องการใช้ถ่านหินยังลดลงจากการเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนปี 2566 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ปรับสมมติฐานราคาพลังงานให้สะท้อนภาวะปัจจุบัน


ฝ่ายวิจัยปรับสมมติฐานราคาก๊าซธรรมชาติปี 2566 เป็น US$3.8/mmbtu เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาดในปัจจุบันและปรับต้นทุนการผลิตขึ้นเพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ส่งผลให้ประมาณการกําไรสุทธิปี 2566 ลดลง 38% เป็น 2.9 หมื่นล้านบาท -40% YoY จากระดับ All-time high ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม มองว่าผลประกอบการปี 2566 ยังอยู่ในเกณฑ์ดีเทียบกับในอดีต หนุนจากราคาถ่านหินระดับสูงตามความต้องกํารใช้จากอินเดีย, การเปิดประเทศของจีน, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน


ปรับ Valuation รับโมเมนตัมการเติบโตผ่านจุดสูงสุด อ้างอิง PBV Multiple ที่ 0.9 เท่า (เดิม 1.0 เท่า) สะท้อนโมเมนตัมของผลประกอบการ – ราคาพลังงานผ่านจุดที่ดีสุดไปแล้ว, ROE กําลังลดลงจากช่วงปี 2564 – 2565 ซึ่งซื้อขายบน PBV ระดับ 1.0 เท่า และ Price-in ความผันผวนของราคาถ่านหิน – ก๊าซที่สูงขึ้น ประเมินราคาเหมาะสมใหม่ที่ 13.50 บาท (Full dilution)


ระยะยาวยังแข็งแกร่ง...แต่ลดมุมมองบวกสะท้อนราคาพลังงานระยะสั้นอ่อนแอกว่าคาด ฝ่ายวิจัยมองว่าปัจจัยพื้นฐานระยะกลาง – ยาวของ BANPU ยังแข็งแกร่งจากทิศทางผลประกอบการ 2 ปีข้างหน้ายังอยู่ระดับสูง, ราคาหุ้น -15% YTD ตามการปรับฐานของราคาพลังงาน ปัจจุบันซื้อขายบน PBV 0.7-0.8 เท่า ถือว่า Downside จํากัด และอนาคตมี Upside จากแผน Spin-off ธุรกิจก๊าซในสหรัฐฯ (BKV) อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยปรับลดคําแนะนําเป็น TRADING สะท้อนความเสี่ยงในสมมติฐานราคาพลังงานของตลาด หลังราคาถ่านหิน -ก๊าซธรรมชาติอ่อนแอกว่าคาด และสะท้อนมุมมองบวกที่ลดลงต่อราคาถ่านหิน - ก๊าซธรรมชําติในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากกําลังผ่านช่วง High season ของความต้องการใช้ในฤดูหนาว (คาดรายงานงบวันที่ 22 ก.พ.)

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X