> SET > AOT

23 มกราคม 2023 เวลา 09:46 น.

กรุ๊ปทัวร์จีนเข้าไทย 6 ก.พ.นี้ หุ้นท่องเที่ยวเตรียมรับอานิสงค์

#ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุ รัฐบาลทั่วโลกต่างผ่อนคลายข้อจำกัดด้านโควิด-19 มากขึ้นในปัจจุบัน หลังความกังวลดังกล่าวลดลง โดยล่าสุดทางการจีนได้ออกประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) ให้สามารถจัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวต่างประเทศได้ มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศที่ได้รับอนุมัติจากจีน 


ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม (สัดส่วนชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ ในปี 2562 รวมราว 22%) ไม่ได้อยู่ในลิสรายชื่อ จึงเป็นโอกาสของบ้านเราที่จะช่วงชิงตลาดก่อนประเทศเหล่านี้ กระแสการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี เป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้ดุลบริการและดุลบัญชีเดินสะพัดพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในระยะถัดไป และยังส่งผลต่อการแข็งค่าของเงินบาท


สำหรับผลต่อหุ้นในกลุ่มฯ ให้น้ำหนักไปที่หุ้นที่มีโครงสร้างรายได้จากไทยเป็นหลัก นำโดยสนามบินที่เป็นประตูสู่ประเทศไทยอย่าง AOT ตามด้วย ERW ประมาณ 90%, CENTEL ราว 34% (มัลดีฟส์ 7% และร้านอาหาร 59%) ส่วน MINT สัดส่วนรายได้มาจาก NH Hotel ราว 50% และร้านอาหารประมาณ 18% ของรายได้ (ทั้งหมดอิงโครงสร้างรายได้ปี 2562) จึงได้ประโยชน์น้อยสุดในกลุ่มฯ แต่การฟื้นตัวของโรงแรมใน EU เกิน Pre-COVID ตั้งแต่ Q3/65 อีกทั้งโครงสร้างธุรกิจกระจายตัว รวมถึงราคาหุ้น YTD ยัง laggard กลุ่มฯ จึงให้คำแนะนำ ซื้อ 


ส่วน Top pick กลุ่มฯ เลือก AOT([email protected]) และ CENTEL([email protected]) มีจุดแข็งกว่ากลุ่มฯ ในเชิงของโครงสร้างทางการเงินค่อนข้างแกร่ง ผ่านสัดส่วน IBD/E ต่ำกว่า 1 เท่า ขณะที่ Mid-Small Cap เลือก ERW ([email protected]) ที่มีโครงสร้างรายได้จากไทยมากสุดในกลุ่มโรงแรม ส่วน M(FV @ 65.00) ได้ประโยชน์เช่นกัน ในเชิงร้านอาหารที่คนจีนชอบ บวกสถานะการเงินเป็น Net cash ราว 7.1 พันล้านบาท


สรุป กระแสการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยล่าสุดทางการจีนได้ออกอนุญาตมีการจัดกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศได้ จึงยิ่งเป็นเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ และคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้ดุลบริการและดุลบัญชีเดินสะพัดพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในระยะถัดไป และยังส่งผลต่อการแข็งค่าของเงินบาท ส่วนหุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ อาทิ AOT, CENTEL, ERW, M



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X