> SET > WICE

13 มกราคม 2023 เวลา 10:47 น.

WICE กลุ่มโลจิสติกส์ทะลัก จีนเปิดเมือง-รุกฐานขนส่ง

# WICE #ทันหุ้น- WICE รับอานิสงส์หลังจีนเปิดประเทศเต็มสูบ ช่วยหนุนกลุ่มโลจิสติกส์วอลุ่มทะลัก พร้อมเดินหน้าขยายตลาดร่วมกันในประเทศจีน โดยเพิ่มเส้นทางการขนส่งจีนไปสหรัฐตามแผน ยังคงเป้ารายได้ปี 2566 ที่คาดจะเติบโต 20%


นายชูเดช  คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า บริษัทมองว่าการที่ประเทศจีนได้ทำการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบ จะส่งผลดีในภาพรวมทั้งหมดภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว ด้านการบริโภค และภาพรวมเศรษฐกิจ และจะต่อเนื่องมาถึงกลุ่มโลจิสติกส์ซึ่งบริษัทเองถือว่าเป็น บริษัทอันดับต้นๆ ในการขนส่งสินค้าไปยังประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขนส่ง ทางอากาศ ทางเรือ ทางบก เป็นต้น


รวมถึงการที่จีนเปิดประเทศก็จะสนับสนุนให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service) ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิลโลจิสติกส์ จำกัด (ETL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีเส้นทางรถไฟลาวจีนอยู่แล้ว


รุกขยายฐานขนส่ง


ซึ่งบริษัท ETL ได้เดินตามแผนงานในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชน (IPO)ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ช่วงเดือนธันวาคม 2565 เพื่อขยายศักยภาพรองรับการเติบโตในอนาคต คาดว่าจะเข้าตลาดได้ภายใน กลางปี 2566


นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการที่ชัดเจนในการทำตลาดในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นการขยายตลาดในประเทศจีนต่อเนื่องมาประเทศไทย ขยายตลาดอย่างประเทศจีนไปยังสหรัฐ และขยายจากประเทศจีนไปเซาท์อีสต์เอเชีย รวมไปถึงบริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่เพื่อขยายตลาดการขนส่งไปยังประเทศในทวีปเอเชีย และในภูมิภาคต่างๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ อาทิ ประเทศเวียดนามและกัมพูชา รวมถึงขยายวอลุ่มการขนส่งไปยังตลาดในประเทศไต้หวัน และเพิ่มการขนส่งไปยังพื้นที่ต่างๆ ของประเทศจีนมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็จะทำให้การขนส่งของบริษัท มีวอลุ่มที่เพิ่มขึ้นและสนับสนุนการเติบโตมากขึ้นในอนาคต


คงเป้ารายได้โต 20%


บริษัทยังมั่นใจว่าอานิสงส์ของการเปิดประเทศจีน จะสามารถเข้ามาสนับสนุนรายได้รวมใน 2566 ให้มีการเติบโตได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ระดับ 20% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดีบริษัทมีการวางแผนการเติบโตในระยะ 3 ปี (2566-2568) โดยจะมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันมากขึ้นระหว่างบริษัทย่อยทั้งหมด 9 แห่ง เพื่อขยายตลาดให้กับบริษัทในเครือ รองรับปริมาณความต้องการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น อาทิ ประเทศจีน และประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตเป็นอย่างมากทั้งการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ


โดยมีแผนการขยายสำนักงานและบุคลากรอีกทั้งจุดเด่นของบริษัทในการใช้กลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ด้วยการบริหารการขนส่ง และบริการหลากหลายอาทิ การให้บริการส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ (Reefer Container)การขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มตู้ (LTL : Less-Than-Truckload) และบริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตเฉลี่ยของรายได้ 15-20% ต่อปีรักษาอัตรากำไรสุทธิ 7%


บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง WICE ปี 2566 ว่าคงต้องติดตามการเปิด ประเทศของจีนที่อาจจะช่วยหนุนการนำเข้าส่งออกของประเทศไทยและบริษัทย่อยของ WICE ที่อยู่ในจีน  ทั้งนี้ราคาหุ้นตอบรับแนวโน้มกำไรที่จะอ่อนตัวลงมากเกินไป จึงปรับลดคาดการณ์กำไรปี 2565 เป็น 582 ล้านบาท ส่วนปี 2566 คาดรายได้ที่ 7,160 ล้านบาท ลดลง 3.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและคาดการณ์ว่ากำไรจะอยู่ที่ 538 ล้านบาท ลดลง 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันประเมินราคาพื้นฐานปี 2566 ที่ 11.60 บาท ยังคงแนะนำ ”ซื้อ”



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X