> คิดเป็นเห็นก่อน >

07 ธันวาคม 2022 เวลา 06:00 น.

ทบทวนบทเรียน…

#ทันหุ้น - ช่างเป็นอะไรที่ผันผวนจริงๆตลาดหุ้นไทยตอนนี้ ที่ทำท่าเหมือนจะพยายามกลับมายืนให้ได้เหนือ 1,650 จุด แต่พอไม่ผ่านเลยถูกทุบขายหุ้นออกเพื่อทำกำไรกันจนตลาดซวนซัดซวนเซไปไหนไม่ถูกเลยทีเดียว แม้วอลุ่มการซื้อขายในแต่ละวันจะลดลงมากก็เป็นที่เข้าใจได้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่คงจะชะลอการลงทุนลงเนื่องจากยังไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ๆเข้ามา และเข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของปี ที่บรรยากาศการลงทุนจะเงียบเหงากว่าปกติอยู่แล้ว


สำหรับตลาดหุ้นบ้านเราช่วงนี้การลงทุนในแบบซื้อแล้วหวังผลรวดเร็ว ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ  เพราะตลาดหุ้นเวลานี้อยู่ในภาวะที่พยายามปรับตัวให้สอดรับกับปัจจัยกระทบต่างๆที่มีเข้ามา โดยที่ปัจจัยกระทบส่วนมากก็ยังเป็นเรื่องราวที่ยังรอความชัดเจน จึงเหมือนการเฝ้าคอยระมัดระวังตั้งรับกันเสียมากกว่า


บรรยากาศการลงทุนมีภาวะที่ค่อนข้างผันผวน แปรเปลี่ยนได้ตลอดเวลา การลงทุนมีความเสี่ยงสูงเราควรใช้เวลาช่วงนี้สำรวจแล้วสรุปดูว่าช่วงปีที่ผ่านมาการลงทุนของเราเป็นอย่างไร ประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่เราวางกันไว้หรือไม่ หรือการลงทุนของเราผิดพลาดอย่างไร เก็บเป็นประสบการณ์ในการก้าวไปข้างหน้า หากเราหวังที่จะพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น และอยากเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในอนาคต ก็ต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดทำให้ขาดทุน ในความผิดพลาดนั้นๆมันจะเป็นบทเรียนสอนให้เราได้เสมอ


แต่สิ่งที่ต้องพึงระวังคือ อย่ากระทำหรือลงทุนในบทเรียนเดิมซ้ำๆที่เราเคยผิดพลาดมา ไม่อย่างนั้นคงพัฒนาการลงทุนของเราให้ดีประสบความสำเร็จอย่างที่ใจพึงหวังไว้ได้ยาก ดังนั้นการที่เราลงทุนแล้วขาดทุนแต่ละครั้งนั้น ก็จะต้องสรุปบทเรียนให้ได้ว่า ทำไมถึงขาดทุน ซึ่งถ้ารู้ว่าทำไมขาดทุน ก็จะได้หาทางแก้ไขปรับปรุง ไม่ให้ขาดทุนในครั้งต่อไป แต่ถ้าไม่รู้ว่าทำไมขาดทุน ก็ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปลงทุนในสิ่งที่เราไม่รู้จริงประเมินไม่ได้ก็มีความเสี่ยงที่เราจะทำผิดพลาดขาดทุนซ้ำอีก ก็คงไม่มีใครอยากเป็นอย่างนั้นแน่ครับ


เมื่อสรุปบทเรียนได้แล้วก็กลับมาเริ่มต้นค้นหาเลือกหุ้นเพื่อการลงทุนกันต่อ แต่สิ่งสำคัญเราต้องประเมินมูลค่าของหุ้นในอนาคตได้แล้วจึงเลือกหุ้น ซื้อหุ้น เก็บหุ้นแล้วอดทนรอคอย เมื่อราคาหุ้นขึ้นไปเกินมูลค่าที่เราประเมินไว้ก็ขายออกทำกำไรกัน หรือหากมีปัจจัยกระทบที่ทำให้มูลค่าของหุ้น หรือส่งผลกระทบต่อพื้นฐานของหุ้นให้เปลี่ยนแปลงไปให้แย่ลงก็รีบตัดขาดทุนขายทิ้งเสียไม่ต้องไปเสียดาย ยังมีหุ้นดีๆให้เราเลือกพิจารณาลงทุนอีกมากมายที่จะสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับเรา ปฏิบัติแบบนี้ให้เป็นนิสัย ก็จะทำให้การลงทุนของเรามีการพัฒนาก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายที่พึงหวังกันได้แน่นอนครับ


จะว่าไปแล้วสถานการณ์ตลาดหุ้นยังไม่มีความชัดเจน ความผันผวน ปัจจัยเสี่ยงยังมี การเข้าลงทุนจึงต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษ อย่าผลีผลาม ด่วนตัดสินโดยขาดสติ ข้อมูล การวิเคราะห์อย่างถ้วนถี่ ไม่เช่นนั้นอาจเจ็บตัว พอร์ตการลงทุนเกิดความเสียหายได้ หรือจะรอดูความชัดเจน แนวโน้ม จุดพลิกกลับของตลาดในเชิงบวกเสียก่อน


สรุปการลงทุนในตลาดหุ้นที่ดีนั้นต้องจดจำ ทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา ทั้งที่ประสบความสำเร็จและผิดพลาด นำมาปรับปรุงต่อยอดพัฒนาการลงทุนของเราให้ดีขึ้น ดีขึ้น เพื่อการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่ทุกท่านมุ่งหวังกันเอาไว้โชคดีครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X