> กองทุน >

06 ธันวาคม 2022 เวลา 13:30 น.

จิตตะเวลธ์เล่นตามกฎ ภาษีขายหุ้นกระทบน้อย

#บลจ.จิตตะ เวลธ์ #ทันหุ้น บลจ.จิตตะ เวลธ์ เดินตามเกมพร้อมทำตามกฎเก็บภาษีขายหุ้น เผยจิตตะ เวลธ์กระทบน้อย เพราะเน้นลงทุนยาว ถ้าแนวโน้มดีก็จะไม่ขายเพื่อปรับพอร์ต รวมถึงอาจหนุนให้นักลงทุนพิจารณาลงทุนหุ้นต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งบริษัทพร้อมซัพพอร์ตบริการในส่วนนี้อยู่แล้ว


นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด หรือ บลจ.จิตตะ เวลธ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการกองทุนส่วนบุคคล จึงไม่ได้รับการยกเว้นภาษีขายหุ้น เหมือนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD)  หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นต้น อย่างไรก็ตามการที่บริษัทมุ่งเน้นการลงทุนแบบระยะยาวจึงทำให้ผลกระทบดังกล่าวค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการเทรดแบบรายวัน


ลงทุนยาวกระทบน้อย

“นโยบายการลงทุนของเราจะมุ่งเน้นการลงทุนระยะยาวเป็นหลัก การขายหุ้นในพอร์ตจึงไม่ได้มีการดำเนินการบ่อยครั้งนัก หรือจะมีการปรับพอร์ตทุกๆ 3 เดือน หรือหากพื้นฐานไม่มีการเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่เห็นการปรับพอร์ตในบางช่วงได้ ดังนั้นผลกระทบจากการเก็บภาษีขายหุ้นที่ลูกค้าได้รับจึงมีอยู่จำกัด”


ในส่วนของบลจ. จิตตะ เวลธ์ ปัจจุบันมีแผนการลงทุน  Jitta Ranking หุ้นไทย เป็นหนึ่งในนโยบายการลงทุน Jitta Ranking ที่เป็นกองทุนส่วนบุคคลที่มีให้เลือกถึง8 แผนการลงทุน สำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงไปในตลาดที่หลากหลายสามารถเลือกลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้ทั้ง สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น หรือเวียดนาม เป็นต้น

โดยนโยบายของ Jitta Ranking หุ้นไทยจะเน้นการคัดเลือกลงทุนหุ้นดีราคาถูกในตลาดหุ้น SET และmai อย่างน้อย 5-30 ตัวและจะมีการปรับพอร์ตตามระยะเวลาที่กำหนด ทุก 3 เดือน เพื่อให้เหมาะสมกับภาวะตลาด


ขานรับเดินตามเกม

อย่างไรก็ตามบลจ. จิตตะเวลธ์ พร้อมปฏิบัติตามแนวทางของภาครัฐ ที่ให้มีการการเก็บภาษีขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Transaction Tax) ในอัตรา 0.10% ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการไป ซึ่ง นายตราวุทธิ์ ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าว ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยจะมีรายการค่าธรรมเนียมที่นักลงทุนต้องแบกรับเพิ่มขึ้นมาอีก 1 รายการ ในกรณีมีการขายหุ้นไทยออกจากพอร์ต นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (Trading Commission)


นายตราวุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อการลงทุนในหุ้นไทยมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ความน่าสนใจของหุ้นไทยลดลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และส่งผลให้นักลงทุนหันไปมองหาการลงทุนทางเลือก รวมถึงการลงทุนในต่างประเทศที่กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นได้ในอนาคต


อย่างไรก็ตามการที่ต้นทุนการขายหุ้นเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้นักลงทุนพิจารณามากขึ้นก่อนจะตัดสินใจขายหุ้นออกไป หากมองในมุมที่ดีก็จะถือเป็นการสร้างนักลงทุนคุณค่าหรือนักลงทุนระยะยาวมากขึ้น ส่วนกลุ่มนักลงทุนระยะสั้นหรือ Day Trade อาจจะต้องทบทวนและปรับกลยุทธ์การลงทุนให้เหมาะสมกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น


กองทุนที่ได้สิทธิยกเว้น

ทั้งนี้ ยังคงยกเว้นภาษีขายหุ้นให้กับ สำนักงานประกันสังคม, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)} กองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน, กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF), กองทุนการออมแห่งชาติ, กองทุนรวมที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมแก่สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X