> SET > BAFS

06 ธันวาคม 2022 เวลา 10:56 น.

BAFS ท่องเที่ยวดันยอด ปีหน้าเติมน้ำมันโต40%

#BAFS #ทันหุ้น - BAFSตั้งเป้าปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานปี 2566 เติบโต 40% แตะ 4.2 พันล้านลิตร  FPT ส่งน้ำมันทางท่อแตะ 600 ล้านลิตร หนุนภาพรวมทั้งปีพลิกกำไร เปิดแผนธุรกิจ 5 ปีสร้างความมั่นคง จาก 3 กลุ่มธุรกิจ หนุนรายได้รวมพุ่งแตะ 7.5 พันล้านบาท


ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานทั้งปี 2566 ที่ราว 4.2 พันล้านลิตร เพิ่มขึ้น 40% YoYหรือคิดเป็นการฟื้นตัวราว 68%ของปริมาณการเติมน้ำมันก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19


สำหรับการให้บริการขนส่งน้ำมันทางท่อภาคเหนือที่ดำเนินการผ่านบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) ตั้งเป้าขนส่งน้ำมันได้ราว 600 ล้านลิตรหนุนจากการลงนามสัญญาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษา-เตรียมความพร้อมเพื่อเข้ายื่นเสนอขายไฟจากพลังงานหมุนเวียให้กับกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตามประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ปี 2565-73 รวม 5,203 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานทั้งปี 2566 ให้มีแนวโน้มฟื้นตัวแข็งแกร่งทั้งรายได้, กำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA), และกำไรสุทธิ


โค้งท้ายพลิกกำไร


“การทำประมาณการปี 2566 บริษัทได้รวมความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย รวมถึงการที่จีนอาจเปิดประเทศล่าช้ากว่าไตรมาส 2/2566 เข้าไว้แล้ว โดยการทำประมาณการดังกล่าวบริษัทประเมินเฉพาะการฟื้นตัวของกลุ่มสายการบินจากตะวันออกกลาง-และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”


ทั้งนี้บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 3/2565 ที่เฉพาะกลุ่มธุรกิจเติมน้ำมันอากาศยานพลิกทำกำไรได้ราว 10 ล้านบาท หนุนจากปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยาน ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2565 เร่งตัวแตะ 11 ล้านลิตรแล้ว และคาดว่าจะทรงตัวระดับสูงต่อเนื่องตลอดเดือนธันวาคม 2565 นี้


พร้อมกันนี้บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายพนักงาน, ค่าเสื่อมราคา, งบประมาณการซ่อมบำรุง ฯลฯ ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานมีแนวโน้มทรงตัว – ลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ


เป้า 5 ปีรายได้ 7.5 พันล.

.

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทจัดทำแผนการดำเนินงานระยะ 5 ปี โดยปรับโครงสร้างธุรกิจเป็น 3 กลุ่มธุรกิจประกอบด้วย 1.ธุรกิจเติมน้ำมันทางท่อ มีสัดส่วนรายได้ราว 50% ของรายได้รวม, 2.ธุรกิจสาธารณูปโภค และพลังงาน มีสัดส่วนรายได้ราว 40% ของรายได้รวม, และ 3.ธุรกิจบริการมีสัดส่วนรายได้ราว 10% ของรายได้รวม มุ่งสร้างรายได้รวมแตะ 7.5 พันล้านบาท (ปี 2570)


พร้อมกันนี้คาดการณ์ปริมาณการขนส่งน้ำมันทางท่อภาคเหนือทรงตัวที่ราว 1,600 – 2,000 ล้านลิตรต่อปี หนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอุตสาหกรรมขนส่ง และภาคการเกษตรเป็นหลัก อีกทั้งมีแผนที่จะเชื่อมต่อท่อส่งน้ำมันไปยังประเทศเมียนมาในอนาคต


สำหรับธุรกิจสาธารณูปโภค และพลังงานตั้งเป้าเพิ่มโครงการใหม่เฉลี่ยปีละ 1 โครงการ เช่นเดียวกับธุรกิจบริการ ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าเข้าสู่การให้บริการภายในอาคารสำนักงานทั้งงานซ่อมบำรุงระบบทำความเย็น, งานที่ปรึกษาพัฒนาเทคโนโลยี ระบบ AI ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง


บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปริมาณจราจรทางอากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองรวมกันโต14%MoM เป็น 34,477 ยูนิต หรือ 61% ของค่าเฉลี่ยปี 2019และด้วยแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2เดือนสุดท้ายของปีและส่วนแบ่งตลาดที่เหนียวแน่นของบริษัท คาดว่า BAFS จะพลิกมาทำกำไรได้ในไตรมาส 4/2565 โดยคาดว่าปริมาณบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานจะแตะ 1,000 ล้านลิตรในไตรมาส 4/2565 หรือราว 65% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 คงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 36.0 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X