> SET > PTT

06 ธันวาคม 2022 เวลา 07:45 น.

หมดศรัทธาPTT เสี่ยงธรรมาภิบาล

#PTT #ทันหุ้น – ต่างชาติรู้ทัน PTT ยุค “อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ผู้บริหารจอมส่งเงินให้ภาครัฐ เครดิต สวิส ออกบทวิเคราะห์เขียนชัดห่วงความเสี่ยงธรรมาภิบาลเพิ่มขึ้น โดนรัฐขอเงินไม่เลิก ท่ามกลางผลประกอบการอนาคตไม่สู้ดี ประกาศหั่นเป้าลงแรงจาก 42 บาท เหลือ 30 บาท ขณะที่โบรกไทยรับกังวลความเสี่ยงหลายเรื่อง


อนาคตของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT บริษัทมาร์เก็ตแคปสูงสุดของไทย ยุค นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ยังคงมืดมน และถูกแรงขายไม่หยุด โดยเฉพาะจากต่างชาติผ่าน NVDR จนล่าสุดราคาจวนเจียนจะหลุด 33 บาท สวนกับตลาดหุ้นไทยขึ้นมา


ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่โบรกต่างชาติไม่ปลื้มกับแนวทางการบริหารของ “นายอรรถพล” ในฐานะหัวเรือใหญ่ ที่ทำให้ ปตท. ต้องเสียเงินง่ายๆ ไปให้กับภาครัฐ โดยแทบจะไม่มีเสียงปกป้อง “ผู้ถือหุ้นรายย่อย” จนบทวิเคราะห์ต่างชาติเอ่ยถึง “Governance Risks” หรือความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาลขึ้นมากับ PTT


ล่าสุดสิ่งที่ทำให้ต่างชาติกังวลนั้นก็คือการที่ ภาครัฐขอให้ PTT ช่วยค่าไฟฟ้าด้วยเม็ดเงิน 6 พันล้านบาท ช่วง มกราคม-เมษายน 2566

นับเป็นการรีบเงินของ ปตท. ออกมาทันทีโดยไม่มีลีลาอ้อมคอม และนั้นจะทำให้กำไรของ ปตท. ต้องวูบลง โดยที่หลงลืมไปว่า PTT คือ บริษัทจำกัดมหาชน ที่มีนักลงทุนมีส่วนได้ส่วนเสียเต็มไปหมด ไม่ใช่แค่ภาครัฐ


ซึ่งมีโอกาสสูงที่ PTT ในยุค “นายอรรถพล” ซึ่งเป็นสายโอนอ่อนให้กับภาครัฐ จะยอมให้ PTT ควักสตางค์ให้ภาครัฐอย่างง่ายๆ เหมือนกับในรอบที่ยอมจ่ายเงินง่ายๆ ในช่วงที่ภาครัฐขอให้ช่วยกองทุนน้ำมัน 3 พันล้านบาท กันยายน-พฤศจิกายน 2565


@ ต่างชาติชี้ปัญหาธรรมาภิบาล


บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส (ประเทศไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์ ปรับลดคำแนะนำลงเป็น Underperform จาก Neutral และลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 30 บาท จาก 42 บาท โดยระบุว่าเห็นความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาลที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากคำขอความช่วยเหลือของรัฐบาลจาก PTT มีบ่อยขึ้นและยากที่จะคาดเดา


ล่าสุดมีการขอให้ PTT อุดหนุนค่าภาคไฟฟ้า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเครตดิ สวิส เห็นว่าเป็นระดับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการอุดหนุน NGV หรือ LPG อย่างต่อเนื่องซึ่งมีปริมาณน้อยกว่ามาก


โดยราคาเป้าหมายอยู่ที่ 30 บาท ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบของการลดลงของ EBITDA ที่ 6 พันล้านบาท และหนี้สินสุทธิของ ปตท. ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ความเสี่ยงในเชิงลบคือหากราคา LNG ลดลงอย่างรวดเร็ว


นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ลดคำแนะนำเหลือแค่ถือ ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 35 บาท จาก 38.50 บาท เช่นกัน


ทั้งนี้การปรับลดราคาเป้าหมายของ PTT เกิดขึ้นหลังจากมีการประชุมนักวิเคราะห์ ที่ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นับเป็นการตอกย้ำความไม่เชื่อมั่นของนักวิเคราะห์หลังจากรับฟังข้อมูลบริษัท


@ ประเด็นลบกดดันเพียบ


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ประเด็นกดดัน PTT ยังมีหลายเรื่อง ทั้งในส่วนที่ กพช.ได้ขอความร่วมมือจาก ปตท. ให้พิจารณาจัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซ ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน ระยะเวลา 4 เดือน (ตั้งแต่ ม.ค. – เม.ย. 66) มาช่วยสนับสนุนในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ที่เข้ามากดดันในระยะสั้น


ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการก็ไม่ค่อยดี เพราะบริษัทในเครือหลายตัวมีโอกาสที่ผลงานจะลดลงในช่วงไตรมาส 4/2565 ยกเว้นธุรกิจโรงกลั่น  อย่างธุรกิจขุดเจาะสำรวจของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)หรือPTTEP นั้น ราคาน้ำมันขณะนี้ลดลงมาที่ระดับ 80-90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากช่วงก่อนหน้านี้ และยังไม่มีปัจจัยที่จะกระตุ้นราคาน้ำมันให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น


อีกทั้งสถานการณ์ราคาน้ำมันยังไม่มีปัจจัยหนุนมากนัก ทั้งการประชุมโอเปก หรือแม้แต่กระทั้งความขัดแย้งรัสเซียยูเครนก็ยังมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายลง จากกระแสที่ โจ  ไบเดน  ผู้นำสหรัฐได้จับมือกับผู้นำฝรั่งเศส เพื่อที่จะสนับสนุนยูเครนในด้านต่างๆ และจะมีการพูดคุยกับปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อหาทางออกของความขัดแย้งครั้งนี้ หากสถานการณ์ดีขึ้นจะเป็นผลลบต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน


ส่วนเรื่องของสเปรดปิโตรเคมี น่าจะลดลงเพราะสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ราคาน้ำมันนับว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ดังนั้นมาร์จิ้นจึงมีโอกาสลดลง อย่างไรก็ดีทั้งในส่วนของกำไรจากสต๊อกน้ำมัน ส่วนต่างปิโตรเคมี รวมไปถึงราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดัน ปตท. ด้วย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X