> รู้ทันการลงทุน >

06 ธันวาคม 2022 เวลา 06:10 น.

รู้ทันการลงทุน : Nasdaq กล้า เตรียมบุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และ ESG

#ESG #ทันหุ้น - ชวนอัพเดตหุ้น Nasdaq Inc. (NDAQ) หุ้นตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq เผยรายได้ 9 เดือนแรกโตดีทุกธุรกิจ ซึ่งจะมีประเด็นอะไรน่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลบทวิเคราะห์จากทีม BLS Global Investing มาฝาก


ในช่วง 9 เดือนแรกของปี NDAQ มีรายได้โต 6% แตะ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำไรโต 1% แตะ 938 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดีกว่าตลาดคาดเล็กน้อย นำโดยธุรกิจให้บริการข้อมูลทางการเงินและจัดทำดัชนี (สัดส่วนรายได้ 32%) โต 8% และให้บริการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และให้คำปรึกษาด้าน ESG (สัดส่วน 19%) โต 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยบริษัทคาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปีนี้ลง 2% เหลือ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้คาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่ออัตรากำไรเพิ่มขึ้นสู่ 37% จาก 35% ในปี 64 อิงจาก Bloomberg Cons. ขณะที่รายได้ไตรมาส 4 ปี 65 คาดว่าจะโต 2% หนุนจากธุรกิจป้องกันอาชญากรรมทางการเงินที่คาดว่าจะโต 9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 64 หลังสถาบันการเงินมีแนวโน้มลงทุนด้านความปลอดภัยของระบบธุรกรรมมากขึ้น


สำหรับประเด็นซื้อบริษัท “Metrio” ปัจจุบันธุรกิจให้คำปรึกษาด้าน ESG แก่องค์กรธุรกิจมีสัดส่วนรายได้ 4 โดยบริษัทมีแผนขยายธุรกิจนี้จากแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ ESG ซึ่งเป็นปัจจัยที่นักลงทุนให้ความสนใจมากขึ้น โดยผลสำรวจจาก Harvard เผยว่านักลงทุนสถาบันกว่า 60% พิจารณา ESG เป็น 1 ในปัจจัยหลักของการลงทุน ซึ่งเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 65 NDAQ เข้าซื้อกิจการ Metrio ผู้นำธุรกิจให้บริการซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูลและให้คำแนะนำด้าน ESG กับบริษัทในการพัฒนาอันดับ ESG ซึ่งเรามองว่าจะหนุนให้ NDAQ นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับที่ปรึกษา ESG ของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น รวมทั้งให้บริการลูกค้าองค์กรได้ในจำนวนมากและขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว ด้าน Morgan Stanley คาดว่ารายได้ธุรกิจ ESG ในระยะ 5 ปีข้างหน้า จะโต 2 เท่า จากปัจจุบัน แตะ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 70 คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรมที่โตเฉลี่ย 12% ต่อปี ในช่วงเดียวกัน


สำหรับเล็งเปิดตัวระบบป้องกันอาชญากรรมสินทรัพย์ดิจิทัล NDAQ มีอัตราเติบโตของรายได้ธุรกิจระบบป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน (สัดส่วน 6%) ปีละ 14% ใน 5 ปีที่ผ่านมา โดยเรามองว่ายังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากจากการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลที่มากขึ้นในอนาคต เนื่องจากมองว่าสถาบันการเงินและหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องใช้ระบบดังกล่าวในการตรวจสอบการฉ้อโกงหรือฟอกเงินในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น หลังอัตราการเกิดอาชญากรรมทางการเงินในธุรกรรมของสินทรัพย์ดิจิทัลสูงกว่าสินทรัพย์ดั้งเดิม (เงินสด หุ้น ฯลฯ) ถึง 8 เท่า และมีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้น 30% ในปี 63-64 ทั้งนี้ NDAQ กำลังพัฒนาระบบตรวจจับอาชญากรรมสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล หลังพัฒนามานานกว่า 2 ปี โดยเราคาดว่าจะเริ่มนำระบบออกมาใช้งานได้ในครึ่งแรกของปีหน้า ส่งผลให้คาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ธุรกิจป้องกันอาชญากรรมทางการเงินจะโตเด่นที่ 26% ต่อปี ในระยะ 3 ปีข้างหน้าและหนุนสัดส่วนรายได้ธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้นสู่ 12% ในปี 68


ด้านประเด็นลงทุน ราคาหุ้น NDAQ ปรับขึ้น 17% นับตั้งแต่ออกรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 65 ดีกว่า S&P 500 ที่ปรับลง 8% โดยเรามองว่า NDAQ มีความมั่นคงกว่าคู่แข่งในธุรกิจตลาดหลักทรัพย์อย่าง ICE CBOE และ CME เนื่องจากNDAQ มีสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมอยู่ที่ 74% มากกว่าสัดส่วนของ 3 บริษัทดังกล่าวที่น้อยกว่า 50% (ดังกราฟ) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายได้ประจำจากธุรกิจจัดทำดัชนีและข้อมูลทางการเงิน ทำให้มองว่า NDAQ เป็นหุ้นที่มีความ Defensive และคาดว่าจะผันผวนน้อยกว่าในช่วงที่เศรษฐกิจมีโอกาสถดถอยในปีหน้า 


ด้าน Forward P/E ปี 66 หุ้น NDAQ อยู่ที่ 24 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีเล็กน้อย แต่เรามองว่าสมเหตุสมผลและน่าสนใจทยอยลงทุน จากแนวโน้มการเติบโตของรายได้ที่ 6% ต่อปี ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ 3 บริษัทดังกล่าวที่โต 4% ต่อปี ในช่วงเดียวกัน

สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมความรู้การลงทุนสามารถติดตาม Bualuang Knowledge Sharing ได้ที่ https://wconnex.bualuang.co.th/s/knowledge-guest และสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นลงทุนต่างประเทศ สามารถเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศออนไลน์ง่าย ๆ สไตล์ BLS Global Investing ได้ที่ https://bls.tips/openglobalinvesting หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน BLS Customer Service โทร 0 2618 1111

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X